จดหมายน้อยของแม่

 

เข้ารายงานตัวปฏิบัติหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

หมู่แบงก์-ส.ต.ท.จีรศักดิ์ สมเนตร เข้าพบ พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงษ์ศาอ้วน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังจากมีคำสั่งให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในโรงพักอำเภอบ้านเกิด

ผลพวงจาก “จดหมายน้อย” ที่ นางบุญล้อม วงศ์ชัยนันท์ เขียนด้วยลายมือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอความกรุณาพิจารณาให้ลูกชายได้ย้ายกลับภูมิลำเนา กระทั่งเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์

 “ดิฉัน บุญล้อม วงศ์ชัยนันท์ มีความประสงค์อยากย้ายลูกชายกับภูมิลำเนา สิบตำรวจโทจีรศักดิ์ สมเนตร ประจำการอยู่ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปประจำการอยู่ที่ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อไปดูแลแม่ที่มีโรคประจำตัว”

ทันทีที่คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รองสารวัตร-ผู้บังคับหมู่ ทั่วประเทศคลอดออกมา  หมู่แบงก์ได้กลับบ้านไปดูแลแม่สมดังแรงปรารถนาของผู้บังเกิดเกล้า

แม่ของเขาป่วยติดเตียงไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ขณะที่ทั้งบ้านมีแต่คนเฒ่าคนแก่ ถึงอยากให้สิบตำรวจโทหนุ่มกลับมาทดแทนคุณที่บ้านเสมา ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

“รู้สึกดีใจที่ได้ย้ายกลับมาบ้านเกิด” เจ้าตัวระบายความรู้สึก ระบุมารดาได้กำลังใจคืนกลับมาทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นตามลำดับ

ตำรวจชั้นผู้น้อยชาวเมืองน้ำดำบอกว่า เป็นตำรวจ 5 ปีแล้ว ประจำอยู่โรงพักหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เคยทำเรื่องขอย้ายกลับภูมิลำเนา 3 ครั้งแล้ว เพื่อมาประจำอยู่โรงพักกมลาไสย แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้บังคับบัญชาเท่าที่ควร

หลักเกณฑ์และขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายกลายเป็นเรื่องยุ่งยากของระดับชั้นประทวน

มีตั๋วไหม มีเส้นไหม ทำให้หลายคนต้องขวนขวายดิ้นรนหาที่พึ่งพา

หลายชีวิตต้องผิดหวังในการจะขอกลับภูมิเลาไปอยู่บ้านเกิด เพื่อดูแลพ่อแม่ ลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องที่พักอาศัย และยังจะได้ทดแทนบุญคุณผู้ให้กำเนิด เลี้ยงดูชุบเลี้ยงกันมาตั้งแต่ “ตีนเท้าฝาหอย” ในบั้นปลายชีวิต

กรณีของ “หมู่แบงก์” เป็นเรื่องราวสะท้อนความจริงที่ “ผู้เป็นแม่”  ต้องเขียน “จดหมายน้อย” ถึงผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพสีกากีเพื่อขอความเมตตา

“วันนี้ผมได้ย้ายสมใจ มารดาก็ดีใจ ญาติพี่น้องก็ดีใจ ผมยิ่งรู้สึกดีใจมากที่ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มี ท่าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ท่านได้มีความเมตตากับตำรวจชั้นผู้น้อยได้ย้ายกลับมาดูแลครอบครัว ดูแลมารดาที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรังพร้อมกับดูแลยายและป้าด้วย” สิบตำรวจโทยอดกตัญญูว่า

เขาไม่ได้ขอย้ายกลับบ้านย่านทองหล่อ ลุมพินี พญาไท บางรัก ปากน้ำ ถึงไม่มีเหตุผลกลใดที่ “ผู้เป็นนาย” ต้องแล้งน้ำใจกักตัวไว้

เพียงเท่านี้ก็ได้หัวใจจากชั้นผู้น้อยมากที่สุดแล้ว

 

RELATED ARTICLES