โฉมใหม่สอบสวนกลาง

 

ใช้ฤกษ์วันครบรอบสถาปนาหน่วยจัดทำบุญเปิดบ้านหลังใหม่

เป็นเวลานาน 81 ปีแล้วที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สร้างเรื่องราวประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมากมาย

เสมือน กองทัพน้อย ของผู้นำตำรวจไม่ต่างกองบัญชาการตำรวจนครบาล

กองทัพที่มีขุมกำลัง ติดอาร์ม ท่ามกลาง เขี้ยวเล็บ ครบเครื่องเพื่อลุยกวาดล้างอาชญากรรมทุกรูปแบบทั่วราชอาณาจักร

ภายใต้ยุค พล...จิรภพ ภูริเดช นายพลหนุ่มกุมบังเหียนนั่งตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เวลาขยับขยายรังโยกมาตั้งรกรากวางฐานปฏิบัติการบนอาคารใหญ่ที่สูงตระหง่าน 30 ชั้น ริมถนนพหลโยธิน หลังตึกกองบังคับการปราบปราม ข้างส่วนสนุกแดนเนรมิตเก่า เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ยังคงชูมอตโต มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน

ทุกหน่วยงานในสังกัดต้องเสมือน ที่พึ่งสุดท้าย ของชาวบ้าน ไม่ใช่แค่ กองบังคับการปราบปราม แบกรับภารกิจปัดเป่าทุกข์เพียงหน่วยเดียว

อาคารกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแห่งใหม่เต็มไปด้วยหน่วยงานในสังกัด 6 กองบังคับการปฏิบัติหน้าที่รวมกัน  ขาดเพียง กองบังคับการตำรวจทางหลวง กองบังคับการตำรวจน้ำ กองบังคับการตำรวจรถไฟ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ยังอยู่สถานที่ตั้งเดิม

มีศูนย์บริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรง หรือสถานการณ์วิกฤติ ( Real-Time Crime Center ) พร้อมด้วยศูนย์ควบคุมสั่งการ หรือ Command Control Operations Center (CCOC) ปฏิบัติการอย่างมืออาชีพ

ด้านหน้ายังทำเป็น ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดพนักงานสอบสวนจากกองบังคับการปราบปราม กองบังคับการปราบปรามการกระทำเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

พร้อมให้บริการประชาชนในการรับแจ้งความร้องทุกข์ในคดีตลอด 24 ชั่วโมงในจุดเดียว 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นหน่วยงานสำคัญรับผิดชอบงานแต่ละด้านที่ส่งผลกระทบต่อความเรียบร้อยของและความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าไว้ในวันที่ไปร่วมงานสถาปนาครบรอบปีที่ 81 ของหน่วย

เจ้าสำนักปทุมวันเปิดโอกาสให้ แม่ทัพคนหนุ่ม คัดเลือกบุคลากรตามใจชอบ เพราะมั่นใจในสายตาและประสบการณ์เจียระไน เพชรติดอาร์ม มาร่วมสังกัดที่เต็มไปด้วยคนดี คนเก่ง พร้อมไปด้วยความสามารถรับภารกิจสำคัญที่เกิดขึ้นข้างหน้า

พล.ต.อ.สุวัฒน์เชื่อประสบการณ์ของพวกเขาเหล่านี้จะมาขับเคลื่อนองค์กรบังคับใช้กฎหมายให้ปรับยุคเข้ากับสมัยเทียบเท่ามาตรฐานสากล

ยกระดับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

ที่ผ่านมาถือว่า ทุกคนปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความดีเยี่ยม พล.ต.อ.สุวัฒน์ยอมรับ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังคาดหวังไว้ว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์มักไม่ปรากฏท้องที่เกิดเหตุในด้านกายภาพ ดังนั้นต้องมีการปรับกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดิมเหตุเกิดที่ไหนให้ไปแจ้งความที่ท้องที่เกิดเหตุนั้น ต้องกลับไปรีเซตตั้งระบบใหม่พัฒนาระบบการรับแจ้งความออนไลน์

มันเกิดด้วยหลักคิดสำคัญ หากประชาชนที่ได้รับความเสียหาจากคดีทางออนไลน์ ต้องแจ้งความผ่านทางออนไลน์ได้เช่นเดียวกัน  ผู้เสียหายสามารถระบุท้องที่เกิดเหตุมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ผ่านแอปพลิเคชันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำไว้รองรับ

ส่วนกระบวนการต่อไปสำคัญยิ่งกว่า เมื่อต้องนำข้อมูลของผู้เสียหายไปวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของคนร้ายให้เป็นระบบว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เครือข่ายเดียวกันมากน้อยแค่ไหน ก่อนส่งทีมสืบสวนออกติดตามจับกุม

ผมถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของสังคมโลก หากประเทศไทยทำสำเร็จจะเป็นประเทศในกลุ่มอันดับ 1-10 ที่มีระบบในการจัดการคดีอาชญากรรมทางออนไลน์แบบนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ว่า   

เจ้าตัวเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเล็งเห็นเทคโนโลยีทันสมัยเทียบเท่ามาตรฐานสากลที่น่าจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ได้อย่างดีในอนาคต

เหลือแค่ดึงศักยภาพของกำลังพล ตลอดจนฝึกฝนให้เกิดความชำนาญเพื่อกวาดล้างอาชญากรยุค 5 G   

 

RELATED ARTICLES