วัดไอคิวต่อแถวนั่งเก้าอี้

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ว่าด้วย หลักเกณฑ์การทดสอบความรู้สำหรับหัวหน้าสถานีตำรวจหรือหน่วยงานสอบสวน และหลักเกณฑ์การทดสอบความรู้เพื่อทดแทนประสบการณ์งานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2565

ผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบ ระบุไว้ว่า เป็นข้าราชการตำรวจผู้มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งและมีความประสงค์ขอรับการแต่งตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งระดับสารวัตร สารวัตรใหญ่ รองผู้กำกับการ และผู้กำกับการในสายงานบริหารงานป้องกันปราบปรามที่ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าสถานี หรือหัวหน้าหน่วยงานสอบสวนที่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน และมีตำแหน่งข้าราชการตำรวจสายงานสอบสวนระดับรองสารวัตรขึ้นไปอยู่ในบังคับบัญชา

นอกจากนี้ยังเป็นข้าราชการตำรวจตำแหน่งรองสารวัตร สารวัตร รองผู้กำกับการ หรือผู้กำกับการ ผู้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งในกลุ่มสายงานป้องกันปราบปรามในระดับชั้นสัญญาบัตร ก่อนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 มีหรือจะมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งกลุ่มสายงานป้องกันปราบปราม พุทธศักราช 2530 ไม่เคยดำรงตำแหน่งแต่ละระดับในสายงานสอบสวน หรือระยะเวลาดำรงตำแหน่งในสายงานสอบสวนไม่ครบถ้วนตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งกลุ่มสายงานป้องกันปราบปรามพุทธศักราช 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่มีความประสงค์ขอรับการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น หรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนในระดับเท่าเดิมในกลุ่มสายงานป้องกันปราบปราม

หน่วยงานระดับกองบัญชาการ หรือเทียบเท่าหรือกองบัญชาการศึกษาแล้วแต่กรณีจะมีหน้าที่ดำเนินการทดสอบความรู้สำหรับหัวหน้าสถานีตำรวจ หรือหน่วยงานสอบสวน และการทดสอบความรู้เพื่อทดแทนประสบการณ์งานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อประกาศผลสอบแล้วให้ส่งรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบทุกคราวไปยังสำนักงานกำลังพลภายในเจ็ดวันทำการนับตั้งแต่การทดสอบเสร็จสิ้นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการทดสอบความรู้ให้จัดทำข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือกเพื่อใช้เป็นข้อสอบสำหรับการทดสอบความรู้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือข้อสอบกลางแล้วแต่กรณี

ผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบต้องเป็นผู้ที่ได้คะแนนร้อยละ 85 ขึ้นไป

ส่วนข้อสอบสำหรับการทดสอบ ประกอบด้วย ความรู้เพื่อทดแทนประสบการณ์งานสอบสวน เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในกลุ่มสายงานป้องกันปราบปราม ระดับสารวัตร รองผู้กำกับการ และผู้กำกับการ จำนวน 150 ข้อ เวลาสอบ 3 ชั่วโมง

อีกข้อสอบเป็น ความรู้หัวหน้าสถานีตำรวจ หรือหน่วยงานสอบสวน เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจ หรือหน่วยงานสอบสวนในกลุ่มสายงานบริหารงานป้องกันปราบปราม จำนวน 150 ข้อ เวลาสอบ 3 ชั่วโมง

ข้าราชการตำรวจที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งแต่ละระดับในสายงานสอบสวน หรือระยะเวลาดำรงตำแหน่งในสายงานสอบสวนไม่ครบถ้วนตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งกลุ่มสายงานป้องกันปราบปรามพุทธศักราช 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่มีความประสงค์ของรับการแต่งตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าสถานีตำรวจ หรือหน่วยงานสอบสวน ต้องเข้ารับการทดสอบความรู้ทั้ง 2 หัวข้อตามลำดับ

ผู้มีสิทธิเข้ารับการทดสอบสามารถทดสอบความรู้โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ปีละสามครั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายนของทุกปี

หลังจากทดสอบเสร็จสิ้นให้แต่ละหน่วยทดสอบประกาศผลการทดสอบและส่งรายชื่อ เฉพาะผู้ผ่านเกณฑ์ การทดสอบทุกคราวไปยังสำนักงานกำลังพล

ก่อนให้สำนักงานกำลังพล “ขึ้นบัญชี”ผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบเป็นเวลาสองปีวาระการแต่งตั้งเพื่อนำไปใช้ประกอบการพิจารณาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

พร้อมแจ้งเป็นประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

วาดหวังเป็น “มิติใหม่” ของการแต่งตั้งโยกย้ายระดับหัวหน้าโรงพักไม่จำเป็นต้องอาศัยใช้ “ตั๋วฝาก” หาก “วัดไอคิว” ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

อยู่ที่ว่าจะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน

RELATED ARTICLES