อาการหลงน้ำ

 

ถือเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนวงการบันเทิงกับข่าวการจากไปของ ดาราสาวชื่อดัง แตงโม-ภัทรธิดา หรือ นิดา พัชระวีระพงษ์ ท่ามกลางข้อกังขาจากคำถามของสังคมชาวเน็ต

ไม่เชื่อว่า เป็นอุบัติเหตุพลัดตกจากสปีดโบ๊ตจมดิ่งก้นเจ้าพระยา ทำเอาหลายคนเริ่ม “มโนภาพ” ตาม “นักสืบโซเชียล” ปั่นยอดให้มองไปถึงเงื่อนงำปริศนาในคืนวันเกิดเหตุ

วิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นแป้น “คีย์บอร์ด”

ถูกแล้วที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ต้องลงไปคุมเกม มี  พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ร่วมไขคดีให้เกิดความกระจ่างชัดตามพยานหลักฐานจากเพื่อนในแก๊งกลุ่มสุดท้าย 5 คนในเรือควบคู่กับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

พิสูจน์สมมติฐานจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังมากกว่าแค่อุบัติเหตุธรรมดาหรือไม่

กระนั้นก็ตาม พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยากหยิบยกเคสของ “แตงโม” เป็นอุทาหรณ์สอนสติให้ทุกคนพึงระลึกถึงความปลอดภัย

เจ้าตัวไม่ได้โหนเกาะกระแสเอา ยอดไลค์-ยอดแชร์ แต่กังวลในความสูญเสียที่เกิดขึ้น เพราะเคยประสบเหตุเกือบลงเอยไม่ต่างกัน

ที่สำคัญเรื่องราวของนางเอกสาวอยู่ไม่ห่างบ้านริมน้ำของนายพลคนดังถึงขนาดสั่งการให้กองบังคับการตำรวจน้ำระดมทีมช่วยค้นหาตั้งแต่วันเกิดเหตุ ส่ง “เจตสกีส่วนตัว” ให้ลูกน้องจิตอาสาตระเวนสังเกตการณ์บนผิวน้ำทั่วเจ้าพระยาตลอดทั้งวัน

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์มองว่า เคสของน้องแตงโมคือตกน้ำในเวลากลางคืนอันตรายมาก เพราะเขาเคยตกจากเจตสกีในเวลากลางตอนทุ่มกว่า ๆ เพื่อนำเรือขึ้นเทรลเลอร์โดยไม่ได้ใส่ชูชีพ ความประมาทเพราะแค่จะเก็บเรือเกือบเอาชีวิตไม่รอด

ตีลังกาตกลงในน้ำ เกิดอาการหลงน้ำทางขึ้นผิวน้ำผิดทาง ไม่พ้นผิวน้ำสักที

“มันมองไม่เห็นแสงสว่างของด้านบน เพราะมันมืดมาก”

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกว่า สติสำคัญที่สุด หยุดยิ่ง ปล่อยตัว เอามืออังเหนือปากตัวเอง เป่าลมออกเบา ๆ จับความรู้สึกว่า ฟองกอาการลอยไปด้านไหน รีบว่ายขึ้นตามทิศทางฟองอากาศนั้น เพราะฟองอากาศจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำเสมอ

“โชคดีตอนเรียนลูกเสือครูสอนมา ขนาดผมลูกแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ห่างจากจุดที่น้องแตงโมตกน้ำประมาณ 500 เมตร ผมยังแทบเอาชีวิตไม่รอด”

ขาอยากฝากข้อคิดเตือนใจสำหรับคนที่จะต้องมีกิจกรรมทางน้ำ ควรสวมเสื้อชูชีพไว้เสมอเพื่อที่จะสามารถช่วยตัวเองได้หากเป็นเหตุสุดวิสัย

ขอแสดงความอาลัยและเสียใจต่อการจากไปของน้องแตงโม

 

RELATED ARTICLES