ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เราก็คือเรา สวยในแบบของตัวเอง

 

 “ใครทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น แค่เราทำเต็มที่กับทุก ๆวันก็เพียงพอแล้ว คิดว่าผู้หญิงเก่งไม่จำเป็นจะต้องเพอร์เฟกต์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้ดี รู้จักแยกแยะ คำว่าเก่ง และทำได้ดีมันคือการที่คุณต้องทำได้ด้วยตัวเอง คนอื่นอาจจะไม่รู้แต่มันก็คือตัวคุณเองที่รู้ว่าที่มาของคำว่าคุณคือคนเก่ง”  คติประจำใจ  มุมมองผู้หญิงเก่งของการเริ่มสนทนากับ ใบโฟมกรรณิการ์ นามพิลา สาวสมัยใหม่ อัธยาศัยดี เป็น Contenteditor และผู้ช่วย producer รายการถกไม่เถียง

ก่อนจะมาเป็นหนึ่งในทีมผู้อยู่เบื้องหลังรายการดัง ใบโฟมจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง สายวิทย์-คณิต ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยและจบการศึกษาระดับปริญญาตรี จาก มหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ (ภาคพิเศษ) แขนงวิชาการสื่อสารองค์กร

เธอสะท้อนความคิดและความรู้สึกในอาชีพว่า ยังมีความสุขกับการอยู่ตรงนี้ มีบ้างที่มีปัญหา แต่เป็นเรื่องปกติของการทำงาน โชคดีที่เพื่อนร่วมทีมดี คอยสนับสนุนกัน  ทำให้การทำงานไปในทางที่ดี  เมื่อเกิดปัญหาก็ช่วยกันแก้ไขให้งานแต่ละวันออกมาดีที่สุด  เราเลือกทำอาชีพนี้ เพราะชอบ ชอบคุย ชอบเล่าประสบการณ์เรื่องราวต่าง ๆ

“การทำงานนี้เหมือนได้เล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษรให้คนอื่นได้ฟัง ทำรายการถกไม่เถียง ก็เหมือนได้พูดคุยและพบเจอกับแขกรับเชิญที่แตกต่างกันไปในทุกๆวัน  เป็นการฝึกประสบการณ์ที่สอนให้ รู้จักแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า และรับมือกับปัญหาที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน ”

ส่วนหลักการดำเนินชีวิต หรือแบบอย่าง “ไอดอล” สาวยุคใหม่อย่างใบโฟมบอกว่า หากพูดถึงไอดอล หลายๆคนคงอาจนึกถึงศิลปินดารา ซุปตาร์ชื่อดัง  สำหรับเราไอดอลที่เป็นต้นแบบในการใช้ชีวิต และแทบจะทุกเรื่องในชีวิตคงจะเป็นพ่อกับแม่ เหตุผลง่ายๆ คือ สิ่งที่ท่านทำในทุก ๆเรื่อง  เราเห็นตั้งแต่เด็กจนโตมาถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การแก้ปัญหาต่าง ๆที่ผ่านเข้ามา เรื่องชีวิตคู่ มันล้วนเป็นสิ่งสวยงาม  ตั้งอยู่บนความเป็นจริงในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ตาม ท่านทั้งสองคนเป็นทุกอย่างที่สุดในชีวิตแล้วสำหรับเรา

เธอยังได้บอกการเอาชนะอุปสรรคปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ที่ผ่านมาเข้ามาในชีวิต ถือว่า เป็นบททดสอบ เราต้องฝึกอดทนให้ผ่านไปให้ได้ บางช่วงอาจจะท้อจนอยากจะยอมแพ้ รู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ ก็แค่หาเวลาพักผ่อน อยู่กับคนที่เรารัก  วิธีที่ดีสุดคือการได้กลับบ้านได้กินข้าวฝีมือแม่กันแบบพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว แค่นี้ก็ถือเติมไฟ เติมพลัง และเติมกำลังใจที่ยิ่งใหญ่

ผู้หญิงในยุคที่ถูกมองต้องสวยและเก่ง แต่ใบโฟมบอกว่า ผู้หญิงทุกคนบนโลก คือ คนสวย สวยในที่นี้ คือ สวยในแบบของตัวเอง สวยในสายตาของคนที่เห็นคุณค่าในตัวเรา ไม่จำเป็นจะต้องเสียใจหรือน้อยใจว่าทำไมเราไม่สวย  ให้ระลึกไว้เสมอว่า เรา คือ เรา ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ขอให้เห็นคุณค่าในตัวเอง คนที่เก่งต้องสามารถแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้ดี รู้จักแยกแยะ และงานที่ปรากฎจะต้องเป็นงานที่คุณต้องทำได้ด้วยตัวเอง คนอื่นอาจจะไม่รู้แต่มันก็คือตัวคุณเองที่รู้ว่าที่มาของคำว่าคุณคือคนเก่ง เก่งจริงหรือแค่เก่งเพราะคนอื่นบอกว่าเก่ง

“เป้าหมายในชีวิตฝันไว้ อยากจะมีธุรกิจเล็กๆสักอย่างเป็นของตัวเอง เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยจะอินกับชีวิตประจำวันที่วนลูปสักเท่าไหร่ ตั้งเป้าไว้ว่าชีวิตอาจจะไม่ต้องมีเงินมากมาย  แค่อยากมีเงินมากพอที่จะเลี้ยงดูพ่อแม่ และคนที่เรารัก ให้เขามีความสุข ไม่ต้องลำบาก แค่นั้นก็แฮปปี้แล้ว  ตอนนี้เรายังไม่ประสบความสำเร็จเพราะเพิ่งเริ่มหาเงินได้ด้วยตัวเอง อยู่ในช่วงการเดินทางอย่างตั้งใจจะเดินไปให้ถึงจุดหมายที่ยังไม่รู้ปลายทางจะใกล้ หรือไกล แต่อยากให้คนที่รอรู้ว่า เราตั้งใจ ขอให้เขาอยู่เป็นกำลังใจในทุก ๆวัน”

การสนทนาบทสรุปของสาวสมัยใหม่อัธยาศัยดีมองว่า ผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับอดีตเหมือนกัน ไม่ต่างกันเลย โดยเฉพาะเรื่องของการเป็น Working women และเรื่องของความ Strong ที่ใช้ชีวิตประจำวันได้ด้วยตัวเองในแบบที่ไม่ต้องรอให้ผู้ชายเลี้ยงดู อาจจะแค่ช่วยเหลือแต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง สมัยก่อนอาจจะยึดติดกับคำว่า ผู้ชาย คือ ช้างเท้าหน้า  สำหรับเราคิดว่า ไม่

RELATED ARTICLES