ผบ.ตร.เปิดติวเข้มนักสืบหน่วยปราบปรามยาเสพติด

ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการสืบสวนยาเสพติดเฉพาะทางกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานต่าง ๆเข้าร่วม

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการสืบสวนยาเสพติดเฉพาะทาง เป็นการฝึกอบรมโดยความร่วมมือระหว่างกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีเป้าหมายเพื่อสร้างนักสืบพันธุ์ใหม่ที่หลอมรวมประสบการณ์การทำงานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เสริมเขี้ยวเล็บให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านปราบปรามยาเสพติด มีผู้เข้ารับการอบรม 70 นาย ประกอบด้วย หน่วยที่ปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ทั้งหน่วยปฏิบัติงาน หลักในสำนักงานตำรวจแห่งชาติประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1 – 9 จำนวน 21 นาย รวมทั้งหน่วยสนับสนุน อาทิเช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรมศุลกากร ศูนย์รักษาความปลอดภัย และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด อีกจำนวน 49 นาย

ผู้เข้ารับการอบรม จะได้เรียนรู้การสะกดรอย การสืบสวนทางเทคโนโลยี การสืบทรัพย์ การสืบเส้นทางทางการเงิน และการสืบทางดิจิตอล โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถและมีความชำนาญเฉพาะทาง มาถ่ายทอดทั้งทางทฤษฎี ทางปฏิบัติ และฝึกทักษะกับคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นจริง รวมถึง การฝึกยุทธวิธี ในการสืบสวนคดียาเสพติดต่าง ๆ เช่น การปิดล้อมตรวจค้น การจับกุม การขับรถไล่ล่ารถต้องสงสัย รถที่ผู้ต้องหาขับขี่ หลบหนี การสกัดจับหยุดรถต้องสงสัย การวางแผนล่อซื้อ จับกุม เป็นต้น

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปปฏิบัติงานได้จริง อย่างถูกต้อง ถูกวิธี มีมาตรฐาน มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รู้เท่าทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ทั้งการกระทำผิดทางบก ทางน้ำ และ ทางอากาศ การใช้เครื่องมือพิเศษ และเทคโนโลยี การสืบสวน ขยายผลถึงกระบวนการค้ายาเสพติด และพัฒนาทักษะ ความชำนาญในการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การฝึกอบรมด้านยุทธวิธีได้มีการถอดบทเรียนจากการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดต่างๆในอดีตในคดีที่เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและสูญเสีย นำมาถ่ายทอดให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม และสอนยุทธวิธีในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ อีกด้วย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวในพิธีเปิดโครงการว่า การทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด มีหัวใจที่สำคัญ 7 ข้อ 1.ต้องรู้เทคนิคการสืบสวน 2.ให้นำการทำงานที่ผ่านมา เป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงและพัฒนา 3.ต้องรู้จักห่วงโซ่วัตถุพยาน 4.การทำบันทึกต่างๆในงานตำรวจ ต้องรอบคอบรัดกุม 5.ต้องมีความรู้เรื่องเส้นทางการเงิน รวมทั้งเงินดิจิตอล 6.ต้องมีความรู้ด้านยุทธวิธี ใช้ยุทธวิธีที่เหมาะสมกับภารกิจ 7.ต้องรู้เรื่องการบริหารงานสืบสวน

RELATED ARTICLES