สืบสวนนครบาลตามรวบหนุ่มแสบหลอกขายปืนทางเฟซบุ๊ก

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล อำนวยการให้  พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวฯและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลัง พ.ต.ท.ชนะชัย ศิริ  สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ร.ต.อ.บัวทอง สุขเกษม รองสารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ร.ต.อ.ปฏิภาณ ไกรลาศฉิมพลี รองสารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ร.ต.อ.ธนพล มโนษร รองสารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลได้ร่วมกัน นำหมายศาลอาญามีนบุรี ที่ ค.399/2565 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2565 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 97/26 หมู่บ้านการ์เด้นสวีท ซอยราษฎร์พัฒนา 25 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร จับกุมตัว นายภูวดล จำนงค์ภักดิ์ อายุ 18 ปีเศษ กระทำความผิดฐาน “ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ” พร้อมของกลางประกอบด้วย ปืนสั้น (ชนิดกึ่งอัตโนมัติ) จำนวน 4 กระบอก ปืนสั้น (ชนิดลูกโม่)  3 กระบอก
ปืนสั้นไทยประดิษฐ์ ลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนอีกรวม 47 นัด ทรัพย์สินตรวจยึดที่เกี่ยวข้องกับคดีรวมทั้งหมด 24 รายการ

ผู้ต้องหาในคดีนี้ปัจจุบันตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1094/2565 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” อีกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ทำหนังสือประสานแจ้งสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบดำเนินการอายัดตัวผู้ต้องหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ครบถ้วยเป็นที่เรียบร้อย

เบื้องหลังการจับกุมชุดสืบสวพบผู้ต้องหาอ้างเป็นแอดมินเพจหลังร้านของเพจเฟซบุ๊ก “ ปืนโยธิน “ สวมรอยส่งแจ้ง ID LINE รวมทั้ง คิวอาร์โค้ด ในโพสต์ประกาศจำหน่ายอาวุธปืนของเพจเฟซบุ๊ก “ ปืนโยธิน ” ลวงให้ประชาชนผู้สนใจอาวุธปืนที่ทางร้านปืนโยธินประกาศจำหน่ายหลงเชื่อแอดไลน์เข้าไปพูดคุย ก่อนที่จะหลอกให้รายละเอียดการสั่งจองอาวุธปืนในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ และหลอกให้โอนเงินค่ามัดจำ เป็นเหตุให้ หจก.ปืนโยธิน ได้รับความเสียหาย
จากการซักถามปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า อาวุธปืนที่ตรวจค้นพบในบ้านตามรายการตรวจค้น/ตรวจยึดนั้น เป็นอาวุธปืนของตนจริง มีไว้สำหรับนำมาถ่ายภาพเพื่อนำไปลงประกาศขายในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตน ชื่อบัญชี “ ปืนหลุดจำนำ ปืนไม่มีทะเบียน ” ID 100065032427260 และไว้ลงประกาศขายในเพจเฟสบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ ซึ่งตนเป็นสมาชิก อยู่ เช่น กลุ่มเฟสบุ๊กกลุ่ม “ ปืนพราน นักล่าไพรเถื่อน ” , กลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่ม “ ลูกซอง 12 GA หุ่นสงคราม ” , กลุ่ม เฟซบุ๊กกลุ่ม “ คนเล่นปืน PAD RIEW รวมทั้งกลุ่มเฟสบุ๊กขายสินค้า , กลุ่มเฟซบุ๊กเงินกู้นอกระบบ หรือ กลุ่มเฟซบุ๊กคนเดินทาง อีกกว่า 20 กลุ่ม เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่ามีอาวุธปืนที่จะส่งให้จริง  เมื่อลูกค้าหลงเชื่อโอนเงินให้จะทำทีนิ่งเฉยไม่ส่งสินค้า พอลูกค้าทักมาสอบถามก็จะทำทีแจ้งว่าอาวุธปืนถูกตำรวจจับ ทำทีแจ้งว่าถูกบริษัทขนส่งตรวจพบ ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ กรณีลูกค้าไม่เชื่อก็จะทำการบล็อกช่องทางการติดต่อกับลูกค้ารายนั้นทันที มีรายได้จากการก่อเหตุเฉลี่ยเดือนละประมาณ 8 หมื่นบาท เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2561 ฟันกำไรร่วมกว่า 5 ล้านบาท  เงินที่ได้จากการก่อเหตุหมดไปการนำไปเล่นพนันออนไลน์ ตลอดจนเลี้ยงเพื่อนฝูงและเช่าที่พักในการก่อเหตุ

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้จัดชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนติดตามคนร้ายที่เป็นภัยออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และยังก่อเหตุต่อเนื่อง ฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อในการสั่งซื้อสินค้าหรือโอนเงินให้คนร้ายก่อนที่จะได้รับสินค้า ต้องเลือกสั่งสินค้าที่เก็บเงินปลายทาง หรือตรวจสอบสินค้าได้ว่าถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องสามารถปฏิเสธ หรือขอเงินคืนได้ เพื่อไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้

RELATED ARTICLES