ผู้ช่วยสมพงษ์ลงจี้คดีเพลิงไหม้รีสอร์ตหรูบนเกาะกูด

 

 

จากเหตุเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ต วิลล่า รีสอร์ตหรู เกาะกูด จังหวัดตราด เมื่อเช้ามืดของวันที่ 6 มีนาคม 2565  ได้รับความเสียหายทั้งหมด  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศักดิ์รพี เพรียวพานิช รองจเรตำรวจ (สบ 7) พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด เรียกประชุมเพื่อตรวจสำนวนการสอบสวนติดตามความคืบหน้าการสอบสวนคดีเพลิงไหม้โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ต มี พล.ต.ต.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด พ.ต.อ.เสมอ อ่อนมั่ง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน  และคณะพนักงานสอบสวนร่วมหารือ

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบกำกับการบริหารราชการหน่วยงาน รวมทั้งสั่งการและปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในงานสืบสวนสอบสวนในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โดยเฉพาะคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีสำคัญในแหล่งท่องเที่ยว คณะพนักงานสอบสวนด้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล และพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องมาด้วยความทุ่มเทกว่า 3 เดือน ก่อนตั้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้องกับ บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด บริษัทเจ้าของโรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ต วิลล่า และกรรมการบริษัท รวม 4 ราย ประกอบด้วย บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัต ในฐานะนิติบุคคล  นายโซนาชาร์ ชิฟดาชานิ อายุ 45 ปี สัญชาติอังกฤษ นายคาร์ล เฟรนซ์  อายุ 40 ปี สัญชาติอังกฤษ และ น.ส.ปภัชญา อวัยวานนท์ อายุ 37 ปี สัญชาติไทย ในความผิดฐานกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท จนเป็นเหตุให้มีทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย ทำโดยปะมาทนั้นน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตของบุคคลอื่น กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นอันตรายสาหัส และร่วมกันนำอาคารซึ่งไม่เป็นอาคารประเภทควบคุมการใช้ ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารดังกล่าวเพื่อกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวต่อว่า ศาลจังหวัดตราดอนุมัติหมายจับกรรมการชาวต่างชาติ  2 ราย คือ นายโซนาชาร์ ชิฟดาชานิ และ นายคาร์ล เฟรนซ์ หรือ คาร์ล ไมเคิล เฟรนซ์  มี น.ส.ปภัชญา อวัยวานนท์ ในฐานะกรรมการบริษัท และผู้แทนบริษัทเข้าพบคณะพนักงานสอบสวนในคดีตามหมายเรียกในฐานะกรรมการ และในฐานะผู้แทนนิติบุคคลบริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหาชาวอังกฤษสองคนข้างต้นนั้นกำลังอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

มีรายงานว่า ในการประชุมติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดการสอบสวนคดี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง สั่งการในที่ประชุมให้เร่งรัดทำการสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย สร้างศรัทธาให้แก่ประชาชน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ มีตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย งเป็นพี่ชายเจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้านที่ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังจากการเกิดเพลิงไหม้ และอยู่ในเหตุการณ์ร่วมฟังการติดตามความคืบหน้า และได้มอบกระเช้าผลไม้เพื่อเป็นการขอบคุณ ให้กำลังใจกับคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ด้วย

RELATED ARTICLES