รวบสาวประกาศขายกระเป๋าแบรนด์เนมแล้วเชิดเงินหาย

 

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มอบหมาย พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พ.ต.ท.มนพร ลิขิตมานนท์ รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พ.ต.ต.วรกิจ วรรณสอน สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1  จับกุมน.ส.ณัณทิฎา หรือ อีฟ กดิวงษ์ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุโขทัย ที่ 90/2565 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ในความผิด “ฉ้อโกง, การเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ที่มิได้กระทำต่อประชาชน แต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้เสียหายได้เห็นโพสต์ประกาศฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนมผ่าน แอปพลิเคชัน Instagram ชื่อ brandname.bkk.2  จึงสนใจและได้แอดผ่านไลน์ไอดีไลน์ ชื่อ eveamintita สอบถามเพื่อซื้อกระเป๋าและได้ซื้อขายกัน ก่อนที่ทางผู้ต้องหาเสนอขายกระเป๋าแบรนด์เนมรุ่นอื่น อ้างว่าลดราคาพิเศษให้ต่ำกว่าราคาทุน ผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อกระเป๋าจำนวน 10 ใบ รวมทั้งสิ้น 1,699,000 บาท แต่หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินตามจำนวน ผู้ต้องหาไม่ส่งกระเป๋าแบรนด์เนมให้กับผู้เสียหายตามที่ตกลง และเมื่อสอบถามก็บ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านสวน จังหวัดสุโขทัย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว  สืบทราบว่าผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ย่านตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จึงนำกำลังไปจับกุม

สอบสวนให้การรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง เดิมทำธุรกิจส่วนตัวกับครอบครัวและทำธุรกิจขายของออนไลน์ และรับว่าได้ทำมาราว 1 ปี มีรายได้ต่อเดือน 1-2 แสนบาท อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เสียหายอีกหลายราย ยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งความกับผู้ต้องหา รวมมูลค่าความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000,000 บาท ตำรวจท่องเที่ยว
ขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ให้ตรวจสอบ ชื่อร้าน ชื่อผู้ขาย หรือเลขที่บัญชี ว่าเคยมีประวัติไม่ดี หรือเคยถูกร้องเรียนมาก่อนหรือไม่ ต้องระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินไป เพราะอาจถูกหลอกได้ และมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ต้องเก็บหลักฐานการสั่งซื้อได้แก่ ข้อความประกาศขาย หน้าเว็บไซต์ รูป ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัญชีของผู้ขายหรือของร้านค้า ข้อความการพูดคุยสั่งซื้อสินค้า เอกสารการชำระเงิน ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการเปลี่ยนสินค้า หรือแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

RELATED ARTICLES