แม่พระของลูก

นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว คล้ายคลึง

กับการจากไปของ คุณแม่สมจิตต์ คล้ายคลึง ผู้ให้กำเนิด 4 นายพลผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เจริญรอยตาม ...ฉอ้อน คล้ายคลึง อดีตตำรวจมือปราบทางหลวง กระทั่งได้รับคัดเลือกเป็น แม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม ประจำปี 2557 ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

  ประเภท แม่ที่มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร

ได้รับประทานพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทานและเกียรติบัตรจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ไปเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร

หญิงเหล็ก คอยประคบประหงมลูกชายให้ยึดหลักคุณธรรม ทำความดีไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแก่วงศ์ตระกูลสืบต่อสู่รุ่นหลาน

ส่งผลให้ลูกชายทุกคนเติบโตเจริญก้าวหน้าติดยศ นายพล ตั้งแต่ พล...อังกูร คล้ายคลึง  อดีตรองผู้บัญชากาตำรวจท่องเที่ยว พล...พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9  พล...ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 พล...กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พี่อ้อนเป็นคนรักลูกและภรรยามาก ลูกจะเอาอะไรต้องได้ทุกอย่าง นอกจากดาวกับเดือนที่พ่อหามาให้ไม่ได้ อยู่กินกันมา 40 กว่าปี อย่างมีความสุข พี่อ้อนจะย้ายไปรับตำแหน่งที่ใดต้องเอาภรรยาเอาลูกไปด้วย เพื่อจะทำงานได้เต็มที่ไม่ต้องห่วงหน้าห่วงหลัง คุณแม่สมจิตต์เขียนคำอาลัยถึงสามีผู้จากไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน

เธอรำพันอีกว่า พี่อ้อนไปคนมีศีลธรรม พูดตรงไปตรงมา รักและเคารพเจ้านายทุกคน โดยเฉพาะ พล...ธงชัย ไชยรักษ์ อีกทั้งรักลูกน้องและจะพูดถึงเสมอ เป็นพ่อที่ดีของลูก และสามีที่ดีของภรรยา ช่วยอบรมสั่งสอนลูกทั้งสี่คือ อู๊ด หนุ่ม แจ้ แจงให้เป็นคนดี มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ พี่อ้อนพูดให้ฟังเสมอว่า ภูมิใจในตัวลูกทั้งสี่มากที่ลูกทั้งสี่เป็นตำรวจที่ดี สร้างชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูลคล้ายคลึง พ่อหมดห่วงแล้ว

การเขียนคำไว้อาลัยต่อสามีสุดที่รักในครั้งนั้น คุณสมจิตต์ว่า เป็นสิ่งที่ทรมานใจ ความรู้สึกในจิตใจช่างยากจะเขียนออกมาเป็นคำพูด หากชาติหน้ามีจริงขอให้เราเกิดมาเป็นคู่ชีวิตกันอีก

บ้าน “สี่ชายคล้ายคลึง ยังคิดถึงพ่อผู้จากไป และได้สมจิตต์เป็นเสมือน แม่พระของบ้าน

เจ้าตัวยอมรับว่า เห็นลูกประสบความสำเร็จเราก็มีความสุข พี่น้องก็รักกันดี ช่วยเหลือกันดี พอโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเราก็หมดห่วง เพราะพวกเขาเลี้ยงดูตัวเองได้ ไม่เคยทำให้แม่เดือดร้อนอะไร มีแต่คอยเอาใจใส่แม่ คอยดูแลเหมือนเป็นศูนย์รวม

หลังจากที่สามีเสีย ทำให้เธอกลายเป็น แม่เลี้ยงเดี่ยว ประคับประคองลูกชายทั้งสี่คน

ถือเป็นความภูมิใจที่เลี้ยงลูกจนเป็นใหญ่เป็นโตไม่ด่างพร้อยด้วยคำสอนของเรา

ผลักดันถ่ายเลือดจากรุ่นสู่รุ่นเมื่อมีหลานอีกหลายคนก้าวตามทางเดินของปู่สวมเครื่องแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ฉอ้อน คล้ายคลึง เขียนบันทึกถึงสาวคนรักเป็นอนุสรณ์ไว้ว่า

พ่อจะกล่าวถึงความยากลำบากอย่างแสนสาหัสของแม่สมจิตต์ของลูก ๆ ได้ถูกพ่อดุมาตลอด 30 ปี โดยแม่สมจิตต์อดทนมาโดยตลอด จน พล...ธงชัย ไชยรักษ์ ได้กล่าวในงานฉลองยศของลูกว่าเป็น ผู้หญิงเหล็ก ฉะนั้นใครก็ตามห้ามทำให้แม่สมจิตต์ได้รับความไม่สบายใจอีกเลย แม่จะได้มีความสุข

แม่ผู้ยิ่งใหญ่ของสี่ชายคล้ายคลึง

ที่วันนี้ไม่มีแม่พระของบ้านอีกแล้ว

 

 

RELATED ARTICLES