สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมตั้งฉายาตำรวจประจำปี

 

ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคม นายสมชาย จรรยา อุปนายก นายสุรชัย นิโคธานนท์ อุปนายก นายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายประจำสมาคม พร้อมตัวแทนสื่อมวลชนแขนงต่างๆร่วมแถลงการตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2565

สำหรับปีนี้เหลือเพียง 11 นาย ประกอบด้วย  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา “ผบ.ปีชง” นับตั้งแต่การก้าวเข้ามารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน 3 เดือน ต้องเผชิญกับสารพัดปัญหา ตลอดจนเจอมรสุมเรื่องวงการสีกากี อาทิเช่น อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู อดีตตำรวจโรงพักปากเกร็ดขโมยปืนหลวงไปขาย กลุ่มทะลุฟ้ายื่นเรียกร้องให้รับผิดชอบกล่าวหาตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม “ราษฎรหยุด เอเปค 2022” คดีทุนจีนสีเทาที่สงสัยว่าจะมีข้าราชการตำรวจไปเอี่ยว เรียกรับผลประโยชน์ แลกปล่อยรถหรูผับจินหลิง ล่าสุดกับกรณีการโกงสอบเข้าเป็นตำรวจในพื้นตำรวจภูธรภาค 9 เปรียบเสมือนปีนี้เป็นปี ชง ของแม่ทัพสีกากี

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา “หิน คลีนนิ่ง” เป็นที่ทราบกันดีว่าในรอบปีที่ผ่านมาข่าวคราวในแวดวงตำรวจเป็นไปในทิศทางลบ มีเรื่องราวต้องให้แก้ไข และทุกครั้งจเรตำรวจแห่งชาติ จะถูกมอบหมายให้รับภารกิจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเปรียบเสมือนพ่อบ้านที่คอยเก็บกวาดขยะที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พรม ปีเดียวมีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 229 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ 178 นาย และปลดออกจากราชการ  51 นาย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา “โจ๊ก…เต็มคาราเบล” ถือได้ว่าเป็นนายตำรวจที่มีประชาชนติดตามการทำงานเป็นจำนวนมากได้รับมอบหมายงานด้านสืบสวนสอบสวน เป็นผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และปราบปรามน้ำมันเถื่อน ก็มีผลงานปรากฏสู่สายตาประชาชนในการทำคดีต่างๆมากมาย อีกทั้งดำเนินการกวาดล้างขบวนการกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่เข้ามาใช้ไทยเป็นฐานในการกระทำความผิดรวมทั้งขยายผลยึดทรัพย์จับกุมนาย “ตู้ห่าว”ผู้ต้องหาคนสำคัญที่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในห้ามาเฟียกลุ่มจีนสีเทา โดยการดำเนินการในแต่ละครั้ง “บิ๊กโจ๊ก”จัดหนัก จัดเต็ม ทุกรูปแบบทุกมิติ ทั้งขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน ยึดทรัพย์ เป็นที่มาของฉายา “โจ๊ก…เต็มคาราเบล”

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชื่อเล่นว่า“หลวง” ได้รับฉายาว่า “แมวหลวง สตช.” เป็นนายตำรวจที่เก่งทั้งบู๊และบุ๋นและเป็นหนึ่งเดียวในระดับผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้รับความไว้วางใจให้ดูแลงานครบทุกหน้างานและทุกมิติ ทั้งงานสืบสวน สอบสวน งานป้องกันปราบปราม งานมั่นคงและกิจการพิเศษ อีกทั้งยังได้รับหมายให้ดูแลงาน ป้องกัน บำบัด ผู้ติดยาเสพติด เน้นนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่ขบวนการบำบัดตามนโยบายของรัฐบาล ผลงานการปราบปรามอาชญากรรมสำคัญๆที่สามารถปิดคดีได้ ก็เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดล่าสุดสามารถจับกุมผู้ที่ลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอลโลก จับกุมผู้ต้องหาได้ 12,245 ราย ยึดทรัพย์กว่า 1,770 ล้าน เงินสะพัดกว่า 1.1 หมื่นล้าน

พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ฉายา “โอ๋ เดอะสตาร์” นายตำรวจฝีมือดีที่ทำงานเชิงรุกจนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้รับความไว้วางใจดูแลพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมคดียาเสพติด ยาบ้า ยาไอซ์ ยาเค เฮโรอีน ได้เป็นจำนวนมาก และตรวจยึดทรัพย์สินมูลค่า ร่วม100 ล้านบาท จับกุมคดี อาวุธสงคราม 2 พันกว่ากระบอก ผู้ต้องหา 2,589 ราบ และจับกุมบุคคลตามหมายจับ 3,033 คดี ผู้ต้องหา 3,024 ราย ล่าสุดสามารถจับกุมผู้ที่เล่นพนันทายผลฟุตบอลโลกเป็นอันดับ1 ของกองบัญชาการจนเป็นที่โดดเด่นในสายตาของประชาชนและสื่อมวลชน

พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้รับฉายา “นายพลรูบิค” จากกรณีคดีกราดยิงในพูลวิลล่า พื้นที่จังหวัดชลบุรีมีการจับกุมผู้ก่อเหตุได้ แต่ต่อมาภายหลังชุดทำงานของพล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล พบความผิดปกติว่ามีกระบวนการในการช่วยเหลือสับเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาโดยมีข้าราชการตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง มีทั้งระดับรองผู้บังคับการและยังปรากฏมีชื่อ พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จนมีคำสั่งไปปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สุดท้ายรูบิคจะหมุนไปถูกสีถูกต้องหรือไม่จะถูกหรือผิดก็ต้องรอดูผลการสอบต่อไป

พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้รับฉายา “นายพลดับเครื่องชน” ป็นนายตำรวจอีกท่านหนึ่งที่ “ฝันสลาย” หลัง “ดับเครื่องชน” ร้องศาลปกครองฟ้องผู้เป็นนายที่แต่งตั้งโยกย้ายคนอื่น “ข้ามหัว” พร้อมระบุมีคุณสมบัติครบถ้วนและดีกว่าคนอื่นที่ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง กระทั่งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเยียวยาแต่งตั้ เป็นจเรตำรวจ (สบ 8)

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนนครบาล ได้รับฉายา “จ๋อ ขอดเกล็ดมังกร” อดีตลูกหม้อนครบาลที่มีผลงานโดดเด่นตอนสไลด์ไปเป็นผู้การสืบภาค2 ตามเช็กบิลคดีสำคัญได้มากมายจนได้รับความไว้วางใจให้กลับมาดูแลศูนย์สืบนครบาล  ล่าสุดนำกำลังปฏิบัติการทลายผับ “จินหลิง” ย่านยานนาวาจับกุมกลุ่มคนจีนอัพยาในสถานบันเทิง นำไปสู่การเปิดโปงขบวนการของนายตู้ห่าวนำไปสู่การกวาดล้างกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เข้ามาทำผิดกฎหมายในเมืองไทย

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ  รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้รับฉายา “มือปราบคอลเซ็นเตอร์” เนื่องจากปีที่ผ่านมามีกลุ่มแก็งคอลเซ็นเตอร์ อาละวาดหลอกลวงคนไทยในหลายรูปแบบทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อศูนย์เสียเงินเป็นจำนวนมหาศาลจนถึงขึ้นฆ่าตัวตายจำนวนหลายราย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงจัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ เป็นหัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ นำกำลังร่วมกับตำรวจกัมพูชาเข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์แดนเขมรทั้งหมด 7 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 164 ราย ยอดรวมความเสียหายกว่า 546 ล้านบาท ถือว่าช่วยทำให้คนไทยหลุดพ้นไม่ตกเป็นเหยื่อของแก็งคอลเซ็นเตอร์ได้เป็นจำนวนมาก

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการตำรวจแ่ห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา “องครักษ์พิทักษ์ สตช. ทำหน้่าที่โฆษกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีผลงานโดดเด่นที่เป็นกระบอกเสียงให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ออกมาคอยตอบปัญหาชี้แจงรายละเอียดต่างๆ และคอยให้ข้อมูลข่าวสารกับทางสื่อมวลชนเป็นอย่างดี

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้รับฉายา “มือปราบคอร์รัปชัน”
ปรับโฉมภาพลักษณ์หน่วยงานที่แต่เดิมเปรียบเสมือน “กรุร้าง” พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือกลายเป็นหน่วยงานที่สร้างชื่อของกองบัญชาการสอบสวนกลางที่ออกกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพล และข้าราชการบางคนที่เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ เช่น คอร์รัปชั่น ฮั้วประมูลงานต่างๆ ตลอดจนคดีเงินทอนวัดที่เป็นข่าวโด่งดัง

RELATED ARTICLES