บิ๊กโจ๊กมอบใบรับรองมาตรฐานห้องตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ISO/IEC 17025 กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่มี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยประดิษฐ์ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เข้าร่วมพิธีที่มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ และงานตรวจพิสูจน์ ด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนอย่างมีมาตรฐานสากล

สำหรับสถาบันฝึกอบรมและวิจัยการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ดำเนินโครงการยื่นตรวจสอบรับรองห้องปฏิบัติการทดสอบมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025:2017 ด้านการตรวจพิสูจน์ชีววิทยาและดีเอ็นเอ การตรวจพิสูจน์สารระเบิด จำนวน 5 ห้องปฏิบัติการ ปัจจุบันได้รับการรับรองมาตรฐานต้านการตรวจพิสูจน์ชีววิทยาและ ดีเอ็นเอแล้วจำนวน 3 ห้องปฏิบัติการจากสำนักมาตรฐาน ห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และอยู่ระหว่างดำเนินการด้านการตรวจพิสูจน์สารระเบิด 2 ห้องปฏิบัติการ สำหรับพิธีมอบใบรับรองครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเกร็กอรี่ ชอว์ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด เข้าร่วมงานเป็นสักขีพยา การได้รับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการทดสอบ ISO/EC 17025 กลุ่มงานตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจจาก นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

โครงการตรวจสอบรับรองห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025:2017 ด้านการตรวจพิสูจน์ชีววิทยาและดีเอ็นเอ การตรวจพิสูจน์สารระเบิด มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพ ห้องปฏิบัติการให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากล เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ที่มีต่อสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า จะได้รับการบริการที่โปร่งใส เป็นกลาง ด้วยหลักวิชาการที่ทันสมัย ถูกต้อง และเท่าเทียมกันอย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เป็นหน่วยงานหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้บริการด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุ เป็นหัวใจสำคัญในการเก็บรวบรวมวัตถุพยานสนับสนุนงานสืบสวน สอบสวนให้สามารถหาตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้อย่างตรงไปตรงมา กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุจึงเป็นกลุ่มงานแรกที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจมุ่งเน้นพัฒนาวิธีการเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุด้วย 12 ขั้นตอนหลักของสำนักงานสอบสวนกลาง ประเทศสหรัฐอเมริกา  และได้รับการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 ในขอบข่ายการตรวจ สถานที่เกิดเหตุในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ ในปี 2556 และในปี 2557 ได้ขยายขอบข่ายการรับรองด้านการตรวจ สถานที่เกิดเหตุเกี่ยวกับชีวิต และระเบิด ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

ในปี 2561 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจขยายขอบข่ายการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจไปทุกศูนย์ทั่วประเทศ โดยสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐานหน่วยตรวจ ISO/IEC 17020 ด้านการตรวจสถานที่เกิดเหตุของประเทศในขณะนี้ โดยการตรวจสอบรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติ และการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจาก National Association of Testing Authorities; NATA ประเทศออสเตรเลีย และยังได้การรับรองมาตรฐานงานตรวจพิสูจน์ ด้านอื่นๆ อาทิ การตรวจพิสูจน์ยาเสพติด การตรวจพิสูจน์ อาวุธปืนและเครื่องกระสุน การตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ ฝ่ามือ ฝ่าเท้าแฝง การตรวจพิสูจน์เอกสาร

สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากฝ่ายความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและยาเสพติด (INL) สถานทูตสหรัฐอเมริกา ในการจัดทำมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ทดสอบ ISO/IEC 17025 ด้านการตรวจชีววิทยาและดีเอ็นเอ และการตรวจพิสูจน์สารระเบิด พร้อมกันทั้ง 5 ห้องปฏิบัติการ เริ่มตั้งแต่สนับสนุนการฝึกอบรมโดยวิทยากรจากสำนักงานสอบสวนกลาง ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญพิเศษอีกหลายสาขาจากต่างประเทศ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการสอบเทียบ ซ่อมบำรุงเครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทั้ง 5 ห้องปฏิบัติการ และกิจกรรมอื่นๆ จนกระทั่งได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ปัจจุบันมีห้องปฏิบัติการได้รับการรับรองเพิ่มอีก 3 ห้องปฏิบัติการ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการทดสอบด้านชีววิทยาและดีเอ็นเอ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 สำหรับการตรวจพิสูจน์สารระเบิดอีก 2 ห้องปฏิบัติการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจตั้งเป้าให้ได้รับการรับรองภายในปี 2566 มีสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติกา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นผู้ตรวจสอบรับรอง และในอนาคตสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจยังมุ่งเน้นการขยายขอบข่ายการรับรองมาตรฐานไปยังงานตรวจพิสูจน์ด้านอื่นๆ ให้ครบถ้วนตามยุทธศาสตร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

RELATED ARTICLES