ผบ.ตร.เยี่ยมชุมชนยั่งยืนบ้านโพรงเข้ จ.เพชรบุรี

 

ที่บ้านโพรงเข้ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติในพื้นที่มี นายณัฐชัย นำพูนสุขสันต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิตรัสธำรงค์ ผูัญชาการตำรวจภูธรภาค 7  พล.ต.ท.นพดล ศรสำราญ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายทัศน์พงษ์ วัฒนายากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 นายบุญลาภ ทิพย์จันทร์ ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผู้บังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี พ.อ.กรกานต์ นาเวชวณิชกุล รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ชุมชนเข้าร่วม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบป้ายวัดสีขาว ชุมชนสีขาว และโรงเรียนสีขาวให้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและครู หลังจากนั้นชมกิจกรรมแสดงเลิกยาเสพติดของผู้เข้ารับการอบรมที่จะเรียกว่า “ผู้กล้า” และมอบกล้าไม้ให้ผู้กล้า ชมการฝึกอาชีพของผู้กล้าเพื่อเป็นรายได้เสริม เช่น ฝึกทำอาหาร เครื่องดื่ม ฝึกอาชีพทำน้ำยาล้างจาน ทำปุ๋ย ฮอร์โมนสงเคราะห์ เพื่อใช้ในพืชไร่ และขายหารายได้ ทำขนมปังแซนวิส  รับฟังบรรยายสรุป ผลการดำเนินการและพูดให้กำลังใจผู้กล้าและครอบครัว มีผู้กล้าได้กล่าวคำปฏิญาณจะเลิกยาเสพติดเป็นพลเมืองเพื่อทำประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติต่อไป  ผู้เข้าอบรมและครอบครัวต่างขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหายาเสพติด นำลูกหลานเป็นคนดีคืนสู่สังคม

สำหรับชุมชนบ้านโพรงเข้ มีประชากร 494 คน 171 ครัวเรือน สถานีตำรวจภูธรท่าไม้รวกได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามโครงการชุมชมยั่งยืน ขยายไปอีก 2 หมู่บ้าน คือบ้านยางชุม กับบ้านทุ่งโป่ง ค้นหาพบผู้เสพยาเสพติดเป็นจำนวน 72 คน นำผู้เสพเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟู มีกิจกรรมบำบัดแบบผสมผสาน บำบัดทางการแพทย์ อาชีพบำบัด และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์บำบัด จนประสบความสำเร็จ ในช่วงแรกนั้น ชุมชนบ้านโพรงเข้ ไม่ค่อยกล้าเข้าหาเจ้าหน้าที่ จะเกรงกลัวตำรวจจนบางครั้งไม่ให้ความร่วมมือ แต่ด้วยความเข็มแข็งของทุกฝ่ายที่มีนายอำเภอเป็น 1 เสาหลัก และ 4 เสารอง ประกอบด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรท่าไม้รวก สาธารณสุข ผู้นำชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบล และครอบครัว อีกทั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ยังส่งวิทยากรต้นแบบมาช่วยในการดำเนินการจนทำให้โครงการประสบความเร็จ บางรายติดยาเสพติดนับสิบๆปี แต่เลิกได้ สามารถค้นหาผู้เสพ และนำผู้เสพเข้าร่วมโครงการได้จำนวน 72 ราย ผ่านการทดสอบไม่เป็นผู้เสพยาเสพติด 62 ราย ไม่ผ่าน 10 ราย โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับมอบบัตรพลเรือนมีขาว ครอบครัวสีขาว และคุ้มสีขาว โรงเรียนสีขาว ในส่วนของ 10 รายที่ยังไม่ผ่านนั้น สถานีตำรวจภูธรท่าไม้รวกจะเข้าดำเนินโครงการต่อเนื่องอีก 2 เดือน เพื่อแก้ไขผู้เสพให้ผ่านการอบรมทุกราย แต่หากยังไม่ผ่านอีกจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนของการปราบปราม ที่ผ่านมาได้เร่งดำเนินการปฏิบัติการเชิงรุก ทั้งการขยายผลจากผู้เสพ และข้อมูลจากประชาชนที่ให้ความร่วมมือ ทำให้ผู้ค้ายาเสพติดบางส่วนได้ถูกจับกุมและบางส่วนหลบหนีออกนอกพื้นที่ไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมดำเนินการโครงการอย่างดี เข้มแข็ง ทั้งฝ่ายตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข ชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกนาย การมีส่วนร่วมในการโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของชุมชนบ้านโพรงเข้ จังหวัดเพชรบุรี จากการลงตรวจเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจผู้กล้า และครอบครัว ทุกนายมีกำลังใจดีเยี่ยม บางรายติดยาเสพติดมาเป็นสิบปี แต่ก็ยังเลิกได้ แสดงให้เห็นว่าโมเดลความสำเร็จนี้ได้ผล โดยเฉพาะความร่วมมือของผู้ว่าราชการจังหวัดที่นั่งหัวโต๊ะเข้มแข็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับทางผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด สาธารณสุข ทหาร ฝ่ายปกครอง และชุมชน ร่วมมือดำเนินการ โดยชุมชนยั่งยืนบ้านโพรงเข้ จะมีความเข็มแข็งของการบูรณาการกลายเป็นปัจจัยสำเร็จของโครงการคล้ายกับชุมชนยั่งยืนบ้านเกาะสินไห จังหวัดระนอง นอกจากนี้ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และจังหวัดเพชรบุรี นำโมเดลความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนจนทำให้โครงการสำเร็จด้วยดีจนเกิดความยั่งยืน ไปขยายดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

สำหรับโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ  2564 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 3 ปี มีชุมชน/หมู่บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการฯ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 1-9 ปีละ 1,483 ชุมชน/หมู่บ้าน รวม 4,449 ชุมชน/หมู่บ้าน ปัจจุบันสามารถค้นหาผู้เข้ารับการบำบัดกับโครงการฯ สะสมได้ จำนวน 52,209 คน และในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินโครงการฯ เป็นระยะเวลา 3 เดือน (เมษายน – มิถุนายน 2566) สามารถค้นหาผู้เข้ารับการบำบัดกับโครงการฯได้จำนวน 25,822 คน

RELATED ARTICLES