ผบ.ตร.ควงนายกสมาคมแม่บ้านตำรวจเปิดร้านปันรักษ์คาเฟ่สาขาเจียงฮาย

ที่โครงการสวัสดิการกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย คุณสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจเดินทางเป็นประธานเปิด “ร้านปันรักษ์ เจียงฮาย” มี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  คุณพิยดา ต๊ะวิชัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5  พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พร้อมแขกผู้เกียรติเข้าร่วม หลังเปิดป้ายร้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวขอบคุณตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย สมาคมแม่บ้านตำรวจที่ร่วมกันผลักดันเปิดร้าน “ปันรักษ์ เจียงฮาย” เพื่อขยายสาขา ขยายแบรนด์ปันรักษ์ สร้างรากฐานยั่งยืน สร้างอาชีพเสริมให้ครอบครัวตำรวจให้ครอบครัวตำรวจมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นไปตามจุดประสงค์หลักที่ต้องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีคุณภาพ เริ่มจากการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ตำรวจ และครอบครัว

ต่อมา คณะของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่ออำลาหน่วย และให้โอวาทตำรวจในสังกัดที่ห้องประชุมสโมสรอาคารคุ้มแก้ว-ขวัญดาวขอบคุณและชมเชยการปฏิบัติงานของตำรวจภูธรภาค 5 ในห้วงที่ผ่านมาปฏิบัติตามนโยบายร่วมกันดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยังได้ประสานหน่วยงานเจ้าของพื้นที่หาสถานที่สร้างอาคารที่ทำการตำรวจภูธรภาค 5 แห่งใหม่จะทำให้อนาคตเกิดความสะดวก มีประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งขึ้น

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังฝากข้อคิดการทำงานให้ตำรวจก่อนเกษียณอายุราชการว่า หน้าที่สำคัญของตำรวจ คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พิทักษ์สันติราษฎร์ ช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ ตำรวจพึงมีทัศนคติการทำงานเชิงบวกที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติงาน ยมีประชาชนเป็นที่ตั้ง มีความเสียสละ สามัคคี อุทิศให้ส่วนรวม เมื่อเรามีทัศนคติที่ดีแล้วจะเป็นแรงผลักในการทำงาน ไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่คิดว่างานในหน้าที่คือภาระ ไม่บ่น ไม่ย่อท้อ แต่จะเห็นว่าอาชีพตำรวจเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ช่วยเหลือประชาชน เปรียบเสมือนการทำบุญ ทำความดีในทุกวัน เพราะตำรวจมีหน้าที่ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม อำนวยความยุติธรรม ให้บริการช่วยเหลือประชาชน ตำรวจต้องมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นตำรวจมืออาชีพ ทำงานเชิงรุก โดยศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ หมั่นทบทวนยุทธวิธี วางแผนการทำงาน ทบทวน ประเมินการปฏิบัติ แสวงหาความร่วมมือ สื่อสารทำความเข้าใจ กับพี่น้องประชาชนอยู่เสมอ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เน้นย้ำหัวหน้าสถานีต้องให้ความสำคัญกับการเข้าหาชุมชน ตามโครงการ Stop Walk and Talk เพื่อรับทราบปัญหา แล้วนำมาให้ทุกสายงานในสถานีตำรวจร่วมกันแก้ ฝึกให้ข้าราชการตำรวจมีทักษะการสื่อสารกับประชาชน มุ่งแก้ไขปัญยาเสพติดทุกมิติ โดยเฉพาะการสร้างชุมชนยั่งยืน ทำชุมชนเข้มแข็งเข้าไปในชุมชน ค้นหาผู้ป่วยผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อร่วมแก้ปัญหา การเบิกเงินรางวัลนำจับยาเสพติด ต้องทำให้ง่าย เป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติ เพื่อให้ตำรวจมีรายได้ที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์สิ่งผิดกฎหมาย มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือสำคัญในงานอาชญากรรม ต้องแสวงหาความร่วมมือกับภาคประชาชนในพื้นที่


ส่วนคดีออนไลน์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฝากเรื่องการแจ้งความ มุ่งปราบปรามจับกุมบัญชีม้าซิมม้า เมื่อจับกุมให้มีการสืบสวนขยายผลติดตามยึดทรัพย์กลุ่มขบวนการที่ทำผิด โ หลังจากที่มีการออกพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีปี 2566 มาเป็นเครื่องใช้เครื่องมือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ คดีก็มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ขอให้ตำรวจคงความเข้มในการดำเนินการ ทั้งมิติการปราบปราม การป้องกัน สร้างครูไซเบอร์ แสวงหาความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาคดีออนไลน์ให้ลงลงต่อเนื่อง รวมทั้งการศึกษาเตรียมรับช่องทางการดำเนินคดีออนไลน์ผ่านระบบ เมื่อพบเหตุอันควรสงสัย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งขาติยังได้กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติปี 2565 ที่มีการกำหนดสายงาน และกฎการแต่งตั้ง พิจารณาคุณสมบัติตามสายงาน ขอให้ตำรวจไปศึกษาวางแผนการแต่งตั้งให้เจริญเติบโตตรงตามสายงาน ตามความถนัดของตัวเอง เพื่อให้มีความก้าวหน้าอย่างมั่นคง ต่อไปจะสามารถเติบโตในหน่วยได้

หลังมอบนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ไดเมอบพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร รุ่น “ตร.108 ปี” ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดสร้างขึ้นให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมมอบเหรียญอาร์ม พระพุทธโสธร ให้ข้าราชการตำรวจ ทุกนายจำนวน 14,741 เหรียญ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางไปตรวจดูสถานที่ก่อสร้างตำรวจภูธรภาค 5 แห่งใหม่ที่ประสานขอใช้ที่ดินกับหน่วยงานกองทัพบกเจ้าของพื้นที่   32 ไร่ ตั้งอยู่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

RELATED ARTICLES