ตำรวจป่าไม้รวบหนุ่มเชียงใหม่ ดักจับนกป่าขายนักท่องเที่ยว พบเอี่ยวขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.66 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สารวัตรกองกำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกำลังเข้าจับกุม นายจักรี จันทร์เปียง อายุ 38 ปี ชาว จังหวัดเชียงใหม่ ฐามความผิด “ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลาง นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก 26 ตัว นกกิ้งโครงคอดำ 1 ตัว เพนียดดักนก , กรงดักนก และ กรงนก รวมอีก 35 รายการ โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณอาคารพาณิชย์เลขที่ 117/3 หมู่3 ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งข้อมูลจากชาวบ้านว่า นายจักรี มีพฤติกรรมลักลอบจับนกป่า ที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มาเดินเร่ขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แถวตลาดบ่อสร้าง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดกำลังลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายจักรี กระทั่งจับกุมตัวได้พร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวน นายจักรี ให้การรับสารภาพ ว่าได้ลักลอบดักจับนกป่าเพื่อนำมาขายต่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่นิยมเลี้ยงนกป่า หรือ ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ส่วนเรื่องราคาค่าตัวนก ขึ้นอยู่กับเกรดของตัวนก หากเป็นนกเกรดธรรมดาราคาตามท้องตลาดจะอยู่ที่ตัวละ 2,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับเสียงร้องว่าจะเพราะแค่ไหน แต่หากเป็นเกรดที่สามารถส่งไปขายต่างประเทศได้จะอยู่ที่ตัวละหลักหมื่นบาท เบื้องต้นจึงควบคุมตัวส่ง สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง ดำเนินคดีต่อไป

 

RELATED ARTICLES