ตม.จับกุมหนุ่มเกาหลีใต้ “แก๊งเอกมัย” ใช้ไทยเป็นศูนย์กลางขนยา

วันที่11 ม.ค.67 ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสําคัญ

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า จับกุมนายลี (นามสมมติ) อายุ 29 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ “แก๊งเอกมัย” OVERSTAY พร้อมด้วยของกลาง คีตามีน น้ําหนักรวม 3.67 กรัมบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสแบบดึงเปิดกดปิด จับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมพื้นที่ แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โดยกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด, ครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (คีตามีน) เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย นําตัวส่ง พนักงาน สอบสวน สน.ทองหล่อ ดําเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ประสานงานสอบถามเจ้าหน้าที่สืบสวนของสํานักงานตํารวจแห่งชาติเกาหลีใต้ รับแจ้งว่า ก่อนหน้านั้นทางการเกาหลีใต้ได้จับกุมสมาชิก 23 คนขององค์กรลักลอบขนยาเสพติดที่เรียกว่า “แก๊งเอกมัย” ที่ดําเนินงานผ่านศูนย์กลางในประเทศไทย และได้จับกุมผู้จําหน่ายและผู้ใช้ยาเสพติด 3 ราย รวมเป็น 27 ราย โดย”แก๊งเอกมัย” มีนายลี เป็นผู้บงการขนยาเสพติดดังกล่าว นอกจากนี้ นายลี ยังเป็นบุคคลที่องค์การตํารวจสากลได้ ออกประกาศสีแดง (INTERPOL Red Notice) และทางการเกาหลีใต้ต้องการตัวไปดําเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

“ส่วนอีกคดี ตม.จว.นนทบุรี จับกุม Mr.A (นามสมุติ) อายุ 39 ปี สัญชาติ อินเดีย ในข้อหา อยู่ในราชอาณาจักรโดยการสิ้นสุด (OVERSTAY 2,366 วัน) ซึ่งพบว่า พฤติการณ์ของชายชาวอินเดียผู้ถูกจับ ซึ่งอยู่เกินกําหนดเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการแขก ปล่อยเงินกู้นอกระบบ พฤติการณ์ของกลุ่มชาวอินเดียปล่อยเงินกู้จะขับขี่รถจักรยานยนต์ ตะเวน ไปตามตลาดร้านค้า แล้วเข้าพูดคุยติดต่อเสนอเงินให้กู้ยืม พร้อมคิดดอกเบี้ยเกินอัตรา โดยนําตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางศรีเมือง จากนั้นได้ขยายผลเพื่อหากลุ่มขบวนการอินเดีย ปล่อยเงินกู้ดังกล่าว ต่อมาพบผู้เสียหายเป็นหญิงชาวไทย ประกอบอาชีพแม่ค้าขายของในตลาด ให้การว่า ได้กู้ยืมเงินกับชายต่างด้าวสัญชาติอินเดีย จํานวนยอดเงิน 3,000 บาท ไม่มีเอกสารหลักฐานการกู้ยืมเงิน ตกลงกู้เงินได้มีการหักดอกเบี้ยล่วงหน้า และแขกต่างด้าวผู้ให้กู้ ได้เรียกเก็บเงินสดใช้หนี้รายวัน หรือให้โอนเงินใช้หนี้ เข้าบัญชี ชื่อบัญชี MR.B (นามสมมุติ) จึงได้ร่วมกันวางแผนเพื่อทําการจับกุมตัว พบเจอชายลักษณะต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้ง เดินเข้ามายังแผงร้านค้าของผู้เสียหาย และเรียกเก็บเงินจากผู้เสียหาย จึงติดตามจับกุมได้ดังกล่าว พร้อมนําตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางศรีเมือง ขยายผลเพื่อหากลุ่มชาวอินเดียที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้ดังกล่าวต่อไป” พล.ต.ต.พันธนะ กล่าว

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวต่ออีกว่า สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทําความผิด ในด้านต่าง ๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น ๆ ที่มีหมายจับ และการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทําความผิด กรุณาแจ้งมายัง สํานักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิม พระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี 11120 หรือติดต่อตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดในพื้นที่ หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

RELATED ARTICLES