นาฏกรรมวันอาทิตย์

“ทางเดินของชีวิต ลิขิตได้ด้วยตัวเองจริงหรือ” น สิยา กลับมารับหน้าที่ประจำเวทีนาฏกรรมสีกากีวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2563

เริ่มนับก้าว ….00 นั่งเก้าอี้แม่ทัพแค่วันเดียว รุ่งขึ้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 12 ควงทีมบริหารหน่วย เปิดสโมสรตำรวจแถลงนโยบายและวิสัยทัศน์ประจำปี 2564 แก่ข้าราชตำรวจระดับผู้บังคับการขึ้นไป …00 ภายใต้มอตโต้ “เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่นำสมัยในระดับมาตรฐานสากลเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา

มิติใหม่ …00 ก่อนหน้า “ผู้นำปทุมวัน” สั่งทางวาจาผ่านไปถึง พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ …00 ขอให้ข้าราชการตำรวจงดมาอวยพรแสงความยินดี และมอบของขวัญ …00 “ขอให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การให้บริการ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ถือว่า เป็นการแสดงความยินดีแล้ว” …00

รับตำแหน่งไม่ต้องมา วันเกิดไม่ต้องมา ปีใหม่ไม่ต้องมา สงกรานต์ก็ไม่ต้องมา อยู่ทำงานไป ไลน์ก็มี อยากจะอวยพรส่งมาก็ได้” แม่ทัพสีกากีคนใหม่สะท้อนความเป็นตัวเอง …00 เจ้าตัวเข้าใจระบบวัฒนธรรมขององค์กร ทว่าจำเป็นต้องมีเหตุผล เพราะบางคนต้องเดินทาง บางทีระยะทางไม่ใช่ใกล้ ๆ แล้วคนหนึ่งมา เดี๋ยวอีกคนจะคิดว่า หากเขาไม่มาจะเป็นอะไรไหม มันไม่จบ …00 “ผมอยากให้ทำงานไปดีกว่า มีเรื่องให้ทำเยอะแยะ” กลายเป็นที่มาของ “คำสั่งเหล็ก”

แบ่งงาน …00 ขออนุญาตทบทวนกันอีกรอบว่า “ผู้เป็นนาย” คนไหนรับผิดชอบงานด้านไหน เมื่อมีการจัดทัพสลับตำแหน่งตามรอบปีงบประมาณ …00 งานสืบสวนสอบสวน แน่นอนสุดต้องเป็น พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ คุมทีมนักสืบควบคู่กับเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ  …00 งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม มอบ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รับหน้าที่พร้อมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร ดูด้านงานกฎหมายและคดี พ่วงด้วยผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง …00 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รับงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ ควบหน้าที่ผู้อำนวยการปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี และงานนโยบายเร่งด่วน …00 ขณะที่ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย ดูงานถนัดด้านบริหาร แถมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ …00 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ รับหน้างานจเรตำรวจ ชูวิสัยทัศน์ “ตรวจแบบกัลยาณมิตร ไม่จ้องจับผิด แต่เน้นสร้างสรรค์ประสิทธิภาพ พร้อมรับใช้ประชาชน” และยังเป็นผู้อำนวยการปราบปรามคนร้ายข้ามชาติ

มี พล.ต.อ.ศักดา ชื่นภักดี ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้าทางน้ำ …00 พล.ต.อ. ณัฐธร เพราะสุนทร ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดทรัพย์สินทางปัญญา …00 พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั่งผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถ …00 พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล

นอกจากนี้ยังมีคณะทำงานงานนโยบายการพัฒนา …00 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข พยายามวางฐานรากอนาคตองค์กรสีกากีอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้แม่ทัพคนถัดไปขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง …00   มี พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย ดูงานอำนวยการ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ดูงานจราจร พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ดูงานป้องกันปราบปราม พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร ดูงานสอบสวน และพล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ดูงานเทคโนโลยี

การประคองนาวาทัพของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็นเรื่องท้าทายที่เจ้าตัวทำการบ้านไม่น้อย …00 ถึงกระนั้นก็ตาม ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนที่จะพายกระดับภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นที่เชื่อถือและศรัทธาจากประชาชน …00 เริ่มต้นติด “กระดุมเม็ดแรก” ต้องไม่ผิด หากคิดจะเนรมิต “สำนักปทุมวัน” ก้าวไปอยู่ในใจชาวบ้าน รวมถึงขุมกำลังพลกว่า 2 แสนชีวิต

“ถามว่า จะอยู่ได้ถึง 2 ปีจวบจนเกษียณอายุราชการหรือไม่ เราไม่ได้เป็นคนกำหนด ถ้าเขาให้อยู่ 3 วัน ก็ 3 วัน อยู่ 8 เดือน ก็ 8 เดือน เราไม่รู้หรอก เราก็ทำให้ดีที่สุด ทำอะไรที่อยากทำก็ทำ ถ้าคิดว่าดีก็ทำไป” พล.ต.อ.สุวัฒน์ไม่เคยยึดติด แค่คิดทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ …00 เช่นเดียวกับปมร้อนของการแต่งตั้งโยกย้าย ทำอย่างไรให้คนทำงานมีที่ยืนตามหน้างานที่ตัวเองถนัดและเติบโตในตำแหน่ง …00 “อาจจะทำไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องทำให้ได้ดี อย่างน้อยต้องมีความสำเร็จในทุกสายงาน” ผู้นำปทุมวันให้คำมั่น

ไม่เคยทิ้ง …00 แถลงนโยบายวิสัยทัศน์เสร็จเรียบร้อย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ไม่รอช้าจะสะสางงานที่ค้างคากับ “การบ้านชิ้นโต” …00 โชว์เรียกน้ำย่อย ขน “ดรีมทีมนักสืบรุ่นใหม่” ก้นกุฏิตั้งแต่สมัยคลุกฝุ่นกันอยู่กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล 2 ตั้งโต๊ะบอกกล่าวความคืบหน้าการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” …00 พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พ.ต.ท.เกรียงไกร พุทไธสง  รองผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 นำทีมเข้าออกบ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นานนับเดือน

สรุปไทม์ไลน์การตายของหนูน้อยวัย 3 ขวบและผู้ต้องสงสัยเป็นแฟ้มปึกใหญ่ …00 แกะรอยไขปริศนาท่ามกลางแรงกดดันจากกระแสสังคมของโลกออนไลน์ที่กลายเป็น “ตำรา” ให้นักสืบต้องทบทวนกระบวนการปฏิบัติภารกิจในสนาม …00 ออเดิร์ฟเสิร์ฟเมนูร้อนคดี “น้องชมพู่” บนโต๊ะวันนั้น หลายคนอาจผิดหวัง ไม่อิ่มหนำสำราญ อยากซัด “หูฉลาม” ชามโต …00 กระซิบได้ตรงนี้เลยว่า ขอให้รออาหารจานต่อไป ดุเด็ดเผ็ดมัน รสชาติจัดจ้านขนาดไหน อาจไม่ถูกใจ ถูกปาก ผู้ต้องสงสัยที่ใกล้ชิดเหยื่อ…00 “โกหกใครก็ได้ แต่โกหกตัวเองไม่ได้” สัจธรรมชีวิตที่จะเป็น “พิษติดตัว”ไปจนวันตาย

การ์ดตก …00 ขึ้นสังเวียนยกแรกเกือบทำเอาน็อก ประสานงานเป็น “ประสานงา” เห็นที พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าทีมประชาสัมพันธ์ ต้องเรียกนักกีฬามา “ติวเข้มด่วน” …00 ทั้งที่ทีม “โทรโข่งสีกากี” ชุดใหม่ ประกอบด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ พยาบาล สบ 5 กลุ่มงานพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ไม่ใช่มือใหม่ไร้ประสบการณ์ …00 แต่อาจด้วยอาการตื่นเวทีจึงเกิดกรณี “ผิดคิว”

สู่ร่มกาสาวพัสตร์ …00 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลือกเดินทางธรรมภายหลังถอดวาง “หัวโขนอำนาจ” ที่ครองมายาวนานครึ่งทศวรรษ …00 เข้าอุปสมบทเงียบที่วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร แขวงอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมี พระเทพปริยัติมุนี เจ้าอาวาสรับเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายา ” จินตชโย” แปลว่า ผู้ชนะจิตใจ ยิ่งใหญ่ …00 ตามที่บอกไว้บนหน้าหนังสือ  “ในความทรงจำ The Memories” แจกเป็นที่ระลึกเกษียณตำแหน่ง

“ผมตั้งใจอยากจะบวชสักระยะหนึ่ง หลังจากนั้นคงใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เดินทางท่องเที่ยวกับภรรยาและลูกๆ” …00 อดีตแม่ทัพปทุมวันระบายความในใจตลอดการทำหน้าที่ผู้นำเป็นเวลา 5 ปี กระทั่งถึงวันที่ต้องเกษียณอายุราชการตามคำพูดที่ว่า ไม่มีงานเลี้ยงใด ไม่มีวันเลิกรา …00 ทิ้งท้ายด้วยข้อคิด ทุกท่านจงจำเอาไว้จะเหลือเพียงความทรงจำคือ “ตำแหน่ง” กับ “ตำนาน”

“ตำแหน่ง” คือ การทำงานและผลงานในตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง

“ตำนาน”  คือ ความทรงจำในผลงานต่างๆ ที่เราได้สร้างเอาไว้ตอนอยู่ในตำแหน่งเพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำ …00 อนุโมทนาบุญครับ

 

 

 

RELATED ARTICLES