สืบนครบาลตะครุบผู้รับเหมาแสบเทงานก่อสร้างกว่า 50 ราย

 

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้ปราบปรามจับกุมผู้ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก  ก็บเงินสร้างบ้านมาทั้งชีวิตแล้วต้องมาเจอกับมิจฉาชีพในคราบนักบุญเคยมีการร้องเรียนออกข่าวทางทีวีกลุ่มรวมผู้เสียหายประมาณ 50 คน ถูกโกงเรื่องการสร้างบ้าน รับเหมาแต่สร้างไม่เสร็จเทหนีไป ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ทิพย์วารี หลานปู่ใหญ่ แห่งภูนกหงษ์หิน”

ลักษณะการก่อเหตุ คือ จะลงแบบบ้านสวยๆในเฟซบุ๊ก ตั้งราคาถูกกว่าที่อื่น พอมีคนสนใจจะติดต่อไปและตกลงเจรจาเรื่องรับเหมาก่อสร้าง มีให้รับบัตรคิวจองทำงานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่ ามีลูกค้าที่จ้างให้ทำงานจำนวนเยอะ จากนั้นเมื่อเหยื่อเชื่อใจจะขอเบิกเงินผู้เสียหายล่วงหน้า  ส่วนมากจะสร้างไม่เสร็จและทิ้งงานหนีไป บางหลังมีแค่เสากับผนัง  ผู้เสียหายเสียเงินหลักหมื่นถึงหลักหลายแสนบาท  บางรายใช้เงินก้อนสุดท้ายเพื่อจะสร้างบ้านไว้อยู่ในบั้นปลายชีวิต  ได้แค่เสา พื้น ผนัง สุดท้ายต้องไปทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยได้วันละ 500 บาท เพื่อหาเงินมาสร้างบ้านต่อให้เสร็จ ต้องหารายนี้ยังขู่ผู้เสียหายว่า ใครโพสต์ประจานจะดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาททั้งหมด ต้องมาขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น ไม่ใช่มาแต่กระเช้า

ชุดสืบนครบาลเริ่มแกะรอยเป็นเวลากว่า 1 ปี  เนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง และได้ย้ายที่อยู่ไปเรื่อย เช่ารีสอร์ตรายวันในการหลบหนีหมายจับ  พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  มอบหมาย พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลัง พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี รองผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รองผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล กับพวกจับกุม น.ส.นิตยา หรือทิพย์วารี กองแพงคำ อายุ 33 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 259/2566 ลงวันที่ 28กรกฎาคม 2566
กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”  ได้ที่ร้านกาแฟ ตำบลกุศกร อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี

ก่อนการจับ เจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาลได้สืบทราบจากสายข่าวว่า ผู้ต้องหาหลบหนีขึ้นภูเขาไปปฏิบัติธรรมบนสำนักสงฆ์ที่ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเอารูปมาสร้างภาพเป็นคนจิตใจบุญ เป็นคนดี ชอบโพสต์คำคมในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับธรรมะ เช่น “กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ” เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาลเฝ้าติดตามไปจับกุมตั้งแต่เช้าจนกระทั่งเวลาประมาณ 20.20 น.  พบเห็นผู้ต้องหากำลังเดินเข้าร้านกาแฟถึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ก่อนที่ผู้ต้องหาลงจากภูเขาเพื่อเตรียมจะหนี ตรวจสอบยังมีหมายจับ 2 หมายของศาลจังหวัดสมุทรปราการ และศาลจังหวัดมุกดาหาร สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธอ้างว่า บางที่ช่างที่จ้างอีกทีทิ้งงาน บางหลังขอเปลี่ยนแบบ หรือเพิ่มสเปคแต่ไม่เพิ่มเงิน และยังอ้างว่าเจ้าของบ้านหาเรื่องทะเลาะ ไล่ช่างออก ไปแจ้งความฟ้องร้องเอาเงิน แ

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลฝากแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนว่า มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกง ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้รับเหมาสร้างบ้าน ควรพิจารณาจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียงดี มีผลงานการก่อสร้างที่คุณภาพดีเป็นหลัก ตรวจสอบดูผลงานที่ผ่านมาว่าผู้รับเหมามีความรับผิดชอบในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ หรือมีประวัติการทิ้งงานก่อสร้างด้วยหรือไม่ มีการทำเอกสารสัญญาการก่อสร้างที่เป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อลดปัญหาการที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน หากไม่แน่ใจหรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

RELATED ARTICLES