โรงพยาบาลตำรวจจับมือจเรตำรวจจัดอบรมแก้ปัญหาตำรวจฆ่าตัวตาย

 

ที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ชั้น 20 โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิด “โครงการอบรมป้องกันและแก้ไขปัญหาข้าราชการตำรวจกระทำอัตวินิบาตกรรม (ฆ่าตัวตาย) มี พล.ต.ท.ธนพล ศรีโสภา หัวหน้าจเรตำรวจ พล.ต.ท. ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.ไพบูลย์ เจียมอนุกูลกิจ นายแพทย์(สบ 8) โรงพยาบาลตำรวจต้อนรับ ซึ่งสำนักงานจเรตำรวจ จับมือกับโรงพยาบาลตำรวจเปิดอบรมเป็นครั้งแรก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดสำนักงานจเรตำรวจ เข้ารับการอบรม 20 นาย

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ลักษณะเฉพาะงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องแบกรับความกดดันมากจนเกิดภาวะเครียด อาจตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่รู้จะไปพูดคุย ปรึกษาใคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบาย “My Home” ขึ้นมา หมายถึงตำรวจทุกนาย คือ ครอบครัวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องช่วยกันสร้างสายใยแห่งความรัก ความผูกพัน ความเข้าใจให้เกิดขึ้นในครอบครัว ผู้บังคับบัญชาต้องให้ความสนใจ และใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัวเพิ่มมากขึ้น เพราะสายใยแห่งความรัก นอกจากจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ไม่อยู่ในภาวะความเครียดแล้วยังเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดความคิดฆ่าตัวตายได้เป็นอย่างดี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมด้วยโรงพยาบาลตำรวจลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวข้าราชการตำรวจทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ อีกทั้งนำทีมแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ออกตรวจสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีภาวะซึมเศร้า หรือมีความเสี่ยงในการคิดฆ่าตัวตาย จะส่งตัวเข้ารับการรักษาทันที จากสถิติการดำเนินการเกี่ยวกับสุขภาพจิตของข้าราชการตำรวจของโรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่ปี 2566 ถึง ปัจจุบันพบสถิติการฆ่าตัวตายของข้าราชการตำรวจในปี 2562 จำนวน 39 นาย ปี 2563 จำนวน 30 นาย ปี 2564 จำนวน 31 นาย ปี 2565 จำนวน 39 นาย ปี 2566 จำนวน 25 นาย และ 2567 ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงปัจจุบัน จำนวน 3 นาย หากใครมีภาวะซึมเศร้า หรือพบเห็นผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า โรงพยาบาลตำรวจมีช่องทางในการให้บริการรับการปรึกษาทางสายด่วนสุขภาพจิต เบอร์ 081-932-000 หรือผ่านเฟซบุ๊ก ” Depress We Care”

 

 

RELATED ARTICLES