ผกก.สน.เพชรเกษมติวเข้มการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ที่ห้องประชุมใหญ่ สน.เพชรเกษม พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษม คุณอรวลี จันทร์บุญแก้ว นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนแม่บ้านตำรวจ คุณธีรศักดิ์ ปิยะประคองศรี รองประธานคณะกรรมการตรวจสอบและตดตามการบริหารงานตำรวจโรงพักเพชรเกษมจัดฝึกอบรม การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยพื้นคืนชีพ (CPR) ในการนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสายงานโดยเฉพาะฝ่ายป้องกันปราบปราบและฝ่ายจราจรซึ่งพบเหตุอยู่เป็นประจำ เข้ารับการอบรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจบ้านรวมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน

พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้วกล่าวว่า ปัจจุบันได้เกิดเหตุการณ์คนหมดสติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจมักจะเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือ  เมื่อไปถึงแล้วถ้าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจประสบเหตุเป็นหน่วยงานแรก มีความรู้ความสามารถที่จะตัดสินใจเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างทันท่วงทีและถูกต้องตามหลักการช่วยเหลือ การฝึกอบรมนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครตำรวจบ้าน มีความมั่นใจกล้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่หรือรถพยาบาลจาก 1669 มาถึงจะเป็นการลดความสูญเสียได้  ในครั้งนี้เราได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรจาก สำนักบริการทางการแพทย์ ประจำรัฐสภา มาอบรมให้กับผู้เข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติอย่างจริงจัง รวมทั้งการใช้เครื่อง AED  มีประจำอยู่ที่โรงพัก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายยังไม่ทราบว่าใช้ทำอะไร หลังจากฝึกอบรมแล้วทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ และมีความมั่นใจที่จะนำไปปฏิบัติได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้มีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจบ้านของสถานีตำรวจนครบาลเพชรเกษมเพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันอาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยมีการฝึกอบรม วิชากฎหมายที่อาสาสมัครตำรวจบ้านควรรู้ สิทธิประโยชน์สำหรับอาสาสมัครตำรวจบ้าน การแจ้งเหตุ และการสังเกตจดจำตำหนิรูปพรรณ กฎหมายจราจร และการจัดการจราจร การต่อสู้ป้องกันตัว เป็นต้น  ทุกนายได้ตั้งใจฝึกอบรม และมีการมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้รับการฝึกอบรมทุกนาย “ผมไม่อยากเห็น ผู้ป่วยที่หมดสติต้องจากไปต่อหน้าต่อตา ทั้งที่เรามีโอกาสช่วยเขาได้ ถ้าเราผ่านการฝึกอบรมมาจนเอาไปใช้ได้จริง ฝึกแล้วไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วยังไม่ได้ฝึก” พ.ต.อ.ปราโมทย์ว่า

RELATED ARTICLES