ศูนย์ AOC ตำรวจสอบสวนกลาง อายัดเงินคืนผู้เสียหายกว่า 2 ล้านบาท หลังถูกหลอกโหลดแอปดูดเงิน

วันที่ 29 ก.พ.67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ AOC กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ประชุมหารือมาตรการป้องกันภัยมิจฉาชีพออนไลน์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด และนายกฤษณ์ ไพโรจน์กีรติกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายกลุ่มป้องกันอาชญากรรมทางการเงิน ธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายกฤษณ์ได้มอบเช็คเงินสด มูลค่า 2,010,000 บาท คืนให้ผู้เสียหายผ่านเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในศูนย์ AOC เพื่อนำส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี เจ้าของคดี นำส่งคืนสู่ผู้เสียหาย เนื่องจากผู้เสียหายอยู่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกเดินทางมารับมอบด้วยตนเอง

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 10 ก.พ.67 ผู้เสียหาย เป็นชายวัย 50 ปี ได้รับข้อความผ่านทาง sms อ้างเป็นการไฟฟ้าฯ บอกจะคืนเงินค่ามิเตอร์ให้ ก่อนจะให้เเอดไลน์ อ้างว่าให้พูดคุยกับพนักงาน ระหว่างพูดคุยกันอยู่นั้น ทางคนที่อ้างเป็นพนักงานก็ให้ผู้เสียหายดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อกรอกข้อมูลสำหรับรับเงินค่ามิเตอร์คืน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อกดดาวน์โหลดแอปฯดังกล่าว ซึ่งเป็นการติดตั้งแอปพลิเคชันการควบคุมระยะไกล หรือแอปรีโมท เงินในบัญชีของผู้เสียหายจึงถูกถอนออกไปเข้าบัญชีม้าโดยไม่รู้ตัวกว่า 2 ล้านบาท

แต่โชคดีที่บัญชีม้ารายนี้ทางตำรวจ AOC กำลังติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ จึงประสานเจ้าหน้าที่ธนาคารอายัดเงินและแจ้งผู้เสียหายให้ทราบและเข้าแจ้งความตามกระบวนการ เพื่อนำเช็คเงินสดมามอบคืนให้กับผู้เสียหายดังกล่าว

RELATED ARTICLES