ภารกิจ “บิ๊กต่อ”

นับเป็นการเดินทางที่คุ้มค่าของคณะ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพปทุมวัน ที่นำคณะตำรวจไซเบอร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ

พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พลตำรวจตรี พิทักษ์ อุทัยธรรม รองผู้บัญชาการประจำ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรี สถิตย์ หรมอุทัย ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี3 พลตำรวจตรี พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง3 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พันตำรวจเอก ปิยรัช สุภารัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว1 

ออกเดินทางไปดูงานที่ กรุงวอชิงตันดีซีประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเน้นไปที่การเจรจาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์กับหน่วย ซีเคทเซอร์วิส (Secret Service) หรือตำรวจลับแห่งสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันทั่วโลกว่า ปัญหาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทุกคนรู้จักดี หรือการโจรกรรมข้อมูลผ่านโลกออนไลน์ และอื่นๆนั้นมีความสำคัญต่อทุกประเทศ

แน่นอน นับเป็นภารกิจอันหนักหน่วงของตำรวจไทยเช่นกัน!!

การเจรจาของคณะ บิ๊กต่อ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะ Secret Service ยินดีที่จะเข้ามาให้การสนับสนุน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อก่อตั้งศูนย์ ไซเบอร์วอร์ (Cyber War) ในไทย ที่นับเป็นแกนกลางของอาเซียนในการประกาศสงครามกับโจรไซเบอร์ โดยการสนับสนุนของ Secret Service ที่ได้งบประมาณหลักจากรัฐบาลกลาง สหรัฐอเมริกา

ศูนย์ไซเบอร์วอร์ (Cyber War) ถือเป็นศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสหรัฐฯนำร่องที่ไทยเป็นหลัก ซึ่งยังไม่มีประเทศใดในภูมิภาคนี้ที่ได้รับการสนับสนุนครั้งนี้ภารกิจสำคัญที่น่าจับตามองคือการเป็น Hup เพื่อต่อกรกับโจรไซเบอร์ในภูมิภาค ที่กำลังคุกคามอย่างหนักในโลกออนไลน์

อย่างไรก็ตามปัจจุบันภารกิจการเจรจาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว คณะของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำลังเดินเดินทางไปเยือน สหราชอาณาจักร เพื่อดูงานด้านการจัดการจราจร และการปิดการจราจรโดยรถไม่ติดขัดหรือติดขัดน้อยที่สุด เน้นไปที่การจัดการรถให้เกิดการหมุนเวียนอย่างคล่องตัว

ขณะเดียวกัน ก็ยังให้ความสำคันกับการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลด้วยความปลอดภัย  โดยจะไปเยือนกรุงลอนดอน เพื่อดูการติดตั้งกล้องขนาดเล็กหรือ บอร์ดี้คาเมร่า (Body Camera) ให้กับตำรวจสืบสวนปราบปราม และตำรวจจราจร เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ที่รัดกุมและเป็นไปตามกฎหมายต่างๆที่ออกมาใหม่ในยุคปัจจุบัน

นับเป็นประเด็นที่ข้าราชการตำรวจ กำลังเฝ้าคอยดูอย่างกระชั้น.

RELATED ARTICLES