ผบ.ตร.เปิดโครงการอบรมนักสืบ TOP G ปั้นทายาทรุ่นใหม่

ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ เป็นประธานพิธีเปิดหลักสูตรสืบสวนคดีอาญาขั้นพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (สืบสวน TOP G) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ  มี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะผู้อำนวยการฝึกอบรม พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำผู้เข้ารับการฝึกอบรม 30 นายรายงานตัว

พล.ต.ต.นพศิลป์ระบุว่า เป็นความต้องการของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ต้องการจะสืบสานให้สายพันธุ์นักสืบอาชีพตำรวจนครบาล เล็งเห็นว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลสามารถสร้างนักสืบเองได้  ใช้ประสบการณ์ในการทำงานของการกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 เชิญครูเเม่แบบเเละวิทยากรจากต่างหน่วยมาอบรม

โครงการดังกล่าวจะใช้กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล เป็นที่พักและฝึกอบรม 20 สัปดาห์  พล.ต.ต.นพศิลป์ เชื่อว่าสามารถผลิตนักสืบสายพันธุ์อาชีพที่พร้อมจะรับใช้ประชาชน ในคดีต่างๆของตำรวจนครบาล รวมถึงคดีพิเศษที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ หวังว่า นักสืบทั้ง 30 ที่ได้เข้าร่วมโครงการในวันนี้นั้นเป็นนักสทบชั้นยอดให้ได้

สำหรับความเเตกต่างจากหลักสูตรที่ผ่านมา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอธิบายว่า มุ่งเน้นในเรื่องของการ เทคโนโลยีการสื่อสารสนเทศมากยิ่งขึ้น  ยังไม่ลืมวิถีการสอบสวนเเบบเก่า ิหากพื้นที่ที่ห่างไกลและไร้เทคโนโลยี คนร้ายก็จะไม่ได้ใช้เครื่องมือสื่อสารใดใดในการหลบหนี เราจะกลับไปสู่วิถี Back to basic คือ การกลับไปใช้นักสืบเดินดินรุ่นเก่าในการเก็บข้อมูล เฝ้าติดตามและหาข้อมูลจากแหล่งข่าวต่างๆ  จุดนี้นั้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอยากจะให้นำแนวคิดของการสืบสวนสมัยใหม่และสมัยเก่ารวมอยู่ด้วยกัน

ส่วนผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะฝึกอบรมภาคทฤษฎี 4 เดือน 1 เดือนสุดท้ายจะฝึกภาคปฏิบัติ ฝึกฝนที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล 15 วัน หลังจากนั้นจะมีการให้ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่งไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ แล้วกลับมาบรรจุเป็น รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล 1-9 และกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลเพื่อเริ่มทำงานจริง ทั้งนี้มีการรับสมัครและคัดเลือกนายตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ยศ ร.ต.ท.- ร.ต.อ. ที่ต้องผ่านการปฏิบัติงานสอบสวนมาแล้วอย่างน้อย 3 ปี และอายุไม่เกิน 35 ปี ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสืบสวนคดีอาญาขั้นพิเศษ ตั้งแต่ 4-8 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

RELATED ARTICLES