บก.น.5 จับมือ สน.ลุมพินีนำร่องตลาดนัดแก้หนี้

 

ที่ศูนย์นันทนาการบ่อนไก่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานพิธีเปิดพิธีเปิดโครงการตลาดนัดแก้หนี้ มี พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5  ผู้กำกับการในสังกัด และข้าราชการตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ร่วมพิธี มี พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม  พร้อมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ นายธนิต ตันบัวคลี่ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม  น.ส.สุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน น.ส.สุชิรา ศิลานนท์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา นายณภาคย์ บุญเงิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองเตย นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ภาค 2  น.ส.นภฤดี บางงอน ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบบริการจัดหางาน รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองระบบบริการจัดหางาน กรมการจัดหางาน ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ผู้แทนสถานธนานุบาล กรุงเทพมหานค รวมทั้งประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเขตปทุมวัน คลองเตย และวัฒนา

ภายในงานกิจกรรม “ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5” ประกอบด้วย การไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของลูกหนี้และเจ้าหนี้ จากเขตปทุมวัน คลองเตย และวัฒนา การจัดตลาดแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน การรับคำขอเพื่อพิจารณาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และให้คำปรึกษา ด้านการเงิน โดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสถานธนานุบาล กรุงเทพมหานคร การให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย ขณะเดียวกัน ถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ยังเปิดบริการตัดผม ซ่อมเครื่องใช้ฟฟ้า และตรวจสุขภาพด้วย

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็ยประธานเปิดงานตลาดนัดแก้หนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 นโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ได้มีการตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี กองบัญชาการนครบาลได้เห็นความสำคัญมอบหมายกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี จัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ขึ้น  บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คำปรึกษาให้ข้อมูลให้ความปลอดภัยแก่ลูกหนี้ พร้อมช่วยดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้ให้แก่ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้พูดคุยและทำข้อตกลงกัน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้เข้าสู่กระบวนการการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

สำหรับกิจกรรมมากมาย ในงานไม่ว่าจะเป็นการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทของลูกหนี้และเจ้าหนี้จากสำนักงานเขตปทุมวันคลองเตย และเขตวัฒนา การจัดตลาดแรงงานโดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน การรับคำขอเพื่อพิจารณารับสินเชื่อต่ำ และให้คำปรึกษาทางการเงินโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร รวมถึงการให้กฎหมายทางสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี  หวังว่ากิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ในครั้งนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้แก่ประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรมและขอให้คณะจัดงานถอดบทเรียนของการจัดกิจกรรมนำไปปรับปรุงพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมตลาดนัดแก้หนี้ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี และเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริงกับประชาชน

พล.ต.ต.พงศ์อานันต์กล่าวเพิ่มเติมว่า งานวันนี้เพื่อต้องการนำปัญหาของประชาชนเรื่องหนี้นอกระบบมาแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ตามแนวทางของรัฐบาล เนื่องจากหนี้นอกระบบเป็นปัญหาเรื้อรัง สร้างปัญหาให้กับประชาชนคนรากหญ้าที่ต้องนำส่งดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราที่แพง หาเงินมาได้ต้องมาใช้จ่ายกับดอกเบี้ยทำให้เกิดปัญหา และก่อให้เกิดอาชญากรรมขึ้น ซึ่งตนหวังว่างานครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อทำให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงกองบังคับการ ในกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพื้นที่ต่างจังหวัดนำไปเป็นรูปแบบในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

 

RELATED ARTICLES