“บิ๊กราญ” แท็กทีม 7 หน่วย ปล่อยแถวเข้มงวดสงกรานต์พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบถนนข้าวสาร

วันที่13 เม.ย.67 ที่บริเวณถนนหน้าพระลาน กรุงเทพฯพล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานใน พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมพิธีปล่อยแถวป้องกันเหตุและดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองต่างๆ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.ต.ท. สำราญ กล่าวว่า ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เน้นย้ำการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับประชาชน ด้วยการระดมกำลังตำรวจหลายหน่วย ซึ่งประกอบด้วย กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล1 , สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม , กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล6 , สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง , กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ , กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว , กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สำราญ กล่าวต่อว่า “พร้อมเน้นย้ำกำชับตำรวจทุกนายที่ออกปฏิบัติหน้าที่ช่วงสงกรานต์นี่ ให้คอยเฝ้าดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างชาติเป็นพิเศษ เนื่องจากในปีนี้เป็นปีแรกที่จะมีการเล่นสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ หลังผ่านสถานการณ์โรคระบาดโควิด ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้เล่นสงกรานต์เป็นจำนวนมาก และเชื่อว่ากลุ่มมิจฉาชีพหรือโจร จะถือโอกาสนี้ในการก่อเหตุ โดยเฉพาะการลักทรัพย์ และการล้วงกระเป๋านักท้องเที่ยว รวมถึงโจรรูปแบบใหม่ ที่ตระเวนใช้เทคโนโลยีดูดเงินจากแอปพลิเคชั่นในมือถือของนักท่องเที่ยว” ต่อมา พล.ต.ท.สำราญ ได้เดินทางมาตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณถนนข้าวสาร พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ให้มาตรวจจุดที่มีการเล่นน้ำจุดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นมีทั้งหมด 14 จุด สำหรับมาตรการการดูแลในวันนี้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจึงได้เน้นย้ำฝ่ายสืบสวนให้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องกระเป๋า ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวที่มีการดื่มสุราอาจทำให้เกิดการทำร้ายร่างกายและทะเลาะวิวาทขึ้นได้ เบื้องต้นได้ให้ฝ่ายป้องกันปราบปรามหรือจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ รวมถึงเตรียมกำลังตำรวจจราจรไว้คอยดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยใช้กำลังตำรวจกว่า 3,000 นาย ซึ่งมีมาตรการในการดูแลทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ดูแลเรื่องการทะเลาะวิวาท รวมถึงการดื่มและขับขี่

 

 

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนปริมาณคนที่เข้ามาเยอะจะมีจุดคัดกรองและมีการควบคุมจำนวนคนอยู่ หากพบว่ามีจำนวนคนเยอะมากจนเกินไปจะต้องประสานผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการระบายคนออก ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ขณะนี้มีคนเข้ามาแล้วเกือบ 20,000 คน ซึ่งเส้นทางการจราจรของการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นแบบทางเดียว ล่าสุดขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนการระบายคนออกจากพื้นที่ภายหลังงานนั้นได้มีการ จัดการจราจรไว้เป็นอย่างดีรวมทั้งหน่วยปฐมพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จะดูแลจัดการเป็นอย่างดี

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังมีข้อกังวลมีความเป็นห่วงเป็นพิเศษในเรื่องนักท่องเที่ยวที่ดื่มสุราและอาจก่อเหตุทะเลาะวิวาทโดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นกลุ่มต้องช่วยกันดูแลเพื่อนๆ ก่อนที่ตำรวจจะเข้าไประงับเหตุ รวมถึงกลุ่มเด็กแว๊นที่อาจขับรถเร็วหวาดเสียวและอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้อื่นนั้นต้องให้ครอบครัวช่วยกันดูแลเตือนบุตรหลาน ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนต้องการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือสามารถโทรศัพท์มาที่สายด่วน 191  และ ในพื้นที่กรุงเทพมานครที่สายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

RELATED ARTICLES