“ถ้าเรารักเขา เราต้องเข้าใจเขา และเมื่อเรารักเขา เราต้องให้อภัยเขา”

นักธุรกิจสาวคนเก่งตามแบบฉบับผู้หญิงสมัยใหม่

คุณใหม่-กอบแก้ว ชนารัตน์โสภณ ภรรยา พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ สายันประเสริฐ รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ผู้อำนวยการสโมสรโปลิศ เทโร เอฟซี นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 48 นายตำรวจหนุ่มไฟแรงอนาคตไกล

เธอเกิดที่กรุงเทพฯ มีพี่น้อง 4 คน เป็นคนที่ 3 ของบ้าน ในครอบครัวที่แม่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และสู้ชีวิตเลี้ยงลูกลำพังหลังเลิกรากับสามี  ส่วนเธอเข้าเรียนที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ กระทั่งจบมัธยม 3 ได้บินไปเรียนต่อประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ชีวิตต่างแดนยาวจนจบปริญญาตรีการจัดการคอมพิวเตอร์ MIS (Management Information System) มหาวิทยาลัยรัฐในแซนโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย

หลังเรียนจบเธอยังคงทำงานอยู่ที่อเมริกา ย้ายไปเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส  ตั้งแต่เป็นพนักงานขายเพชร ไปจนถึงแผนกจัดซื้อนานประมาณ 4 ปี เจ้าตัวเล่าว่า ชีวิตเปลี่ยนมาก จริงๆ ตอนอยู่อเมริกา ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ไปทำงานในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้เรียนมา เพราะเป็นธุรกิจของน้า พอเราไปช่วยปรากฏว่า ร้านขายดีมาก เปิดจาก 1 ร้านเป็น 7 ร้าน ปัจจุบันมีถึง 270 ร้าน กลายเป็นแบรนด์ไปเลย

“กำลังสนุก ปรากฏว่า คุณแม่อยากให้กลับมาอยู่เมืองไทยมาช่วยธุกิจที่บ้าน เลยต้องบินกลับมาช่วยบริหารรอยัล ฮิลล์ กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา เมืองนครนายก ที่คุณแม่บุกเบิกที่ดินมาตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นธุรกิจของครอบครัว ทำให้พี่น้องทุกคนมีวันนี้”

คุณใหม่บอกว่า ก่อนหน้ามีพี่สาว 2  คนและน้องชายบริหารอยู่แล้ว แต่แม่อยากให้พี่น้องมาอยู่ด้วยกัน ช่วยกันบริหาร ทั้งที่เราไม่มีความรู้ด้านสนามกอล์ฟเลย แต่มีความรู้เรียนด้านบริหารจัดการอยู่แล้วจึงมาช่วยดูแลด้านสปา ก่อนขยายไปเป็นผู้จัดการโรงแรมและหมู่บ้านที่ค่อนข้างลงตัวแล้ว

ด้วยความเป็นผู้หญิงยุคใหม่เอาแต่ทำธุรกิจไม่ค่อยมีเวลาสนใจเรื่องคู่ครอง ทำให้ผู้ใหญ่เป็นห่วงจึงแนะนำนายตำรวจหนุ่มให้รู้จัก คุณใหม่ย้อนเหตุการณ์แห่งรักว่า ผู้ใหญ่นัดให้มาเจออ้างว่า เขาเป็นลูกค้าต้องการซื้อที่ดิน ซื้อบ้าน เพราะเห็นเราทำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ กำชับให้ช่วยแนนำและดูแลเรื่องเกี่ยวกับการวางแผนกู้เงิน นัดเจอกันที่กรุงเทพฯ เนื่องจากปกติเราจะอยู่นครนายก

เจอกันครั้งแรก เธอยอมรับว่า ไม่รู้เป็นนายตำรวจ คิดว่าเป็นแฟนของพี่ที่มาด้วยกันวันนั้น คุยแนะนำรายละเอียดไม่ได้คิดอะไร พอต่างแยกย้ายกันกลับ มีผู้ใหญ่ที่นับถือโทรศัพท์มาบอกว่า พี่คนนั้นเขาสนใจเรา เขาอยากคุยด้วย ถึงรู้ว่าผู้ชายคนนั้นเป็นตำรวจ พอรู้ว่า เป็นตำรวจก็รับบอกไม่เอา เพราะเราไม่ชอบตำรวจ “ผู้ใหญ่ที่เป็นแม่สื่อพยายามหว่านล้อมว่า ใหม่เปิดใจนะ พี่เขาเป็นคนน่ารักมากๆ เป็นผู้ชายที่โอเค เป็นเพื่อนกันก็ได้ ลองคุยดู ใหม่ถึงลองคุยดู เพราะตอนนั้นก็ยังโสดด้วย แต่ก็ไม่ได้อยากจะมีแฟน แต่ก็คุยกัน  แม้ใจยังไม่ชอบตำรวจ”   

เวลาผ่านไปไม่นานความผูกพันเริ่มก่อตัวขึ้น เมื่อฝ่ายชายขณะนั้นยังเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 ทำดีเสมอต้นเสมอปลายทำคุณใหม่เริ่มใจอ่อนยอมรับตัวตนของเขา จากที่ไม่ค่อยยอมรับโทรศัพท์เปลี่ยนกลับมาคุยกันสนิทมากขึ้น นักธุรกิจสาวสารภาพว่า อาจเป็นความสม่ำเสมอ ความที่เขาน่ารัก สมัยก่อนเวลามานครนายก พาเพื่อนมาตีกอล์ฟ เราก็จะต้อนรับไปอย่างนั้นทำหน้าที่ แต่ครั้งหนึ่งพอเรามีปัญหา ไม่รู้จะหันหน้าไปหาใครช่วย เขากลับช่วยเรา บอกว่า เพราะเราเป็นคนพิเศษของเขา เขาถึงช่วย และตอนที่เราไม่สบาย เขาก็ส่งโจ๊กมาให้

เธอเล่าอีกว่า ครั้งหนึ่งตอนจะกลับไปอเมริกา แล้วหนังสือเดินทางหมดอายุ พรุ่งนี้ต้องเดินทาง แล้วเพิ่งมาเปิดดูตอนเที่ยง เขาก็ช่วยประสานให้ เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความประทับใจ ก่อนจะคบกันจริง ๆ จัง ๆ มีแม่รับรู้มาตลอด ตั้งแต่ตอนแรกที่เคยบอกแม่ว่า ไม่ได้สนใจผู้ชายคนนี้ จนแม่ได้มาเจอวันที่เขามาตีกอล์ฟ ได้คุยกัน แม่เลยมาเล่าว่า ผู้ชายคนนี้ใช้ได้นะ พูดคุยแล้วรู้สึกประทับ ทำมห้เราได้เปิดใจ อาจเพราะแม่มีส่วนด้วย

“เหมือนว่าคุณแม่สกรีนมาระดับหนึ่งว่า เขาเป็นคนชัดเจน เล่าประวัติว่า มาจากไหน เป็นคนเชื้อจีน และเป็นคนกตัญญู เป็นสิ่งที่คุณแม่ชอบมาก ชนะใจคุณแม่ก่อนเราอีก นั่นก็คือ สิ่งที่คุณแม่ประทับใจ พอใหม่ได้คบแล้วก็รู้สึกว่า เขาก็ดีจริงๆ สิ่งหนึ่งที่ใหม่ต้องการสำหรับคู่ชีวิต คือ ไม่ใช่รักแค่เรา ต้องรักครอบครัวเรา รักคนที่เรารัก แล้วเขาก็เป็นอย่างนั้นจริง เขาดีกับคนรอบข้างเรา เขาเป็นคนมีน้ำใจ ทำให้ชนะใจเรา ไม่ใช่ดีแค่กับเรา แต่คนรอบข้างไม่เอา สำหรับเขาไม่ใช่”

ถึงกระนั้นก็ตามกว่าจะก้าวเข้ามาเป็นลูกเขยของอาณาจักรธุรกิจสนามกอล์ฟ และรีสอร์ทดังจังหวัดนครนายก นายตำรวจหนุ่มเคยถูกแม่ยายเช็กประวัติอย่างละเอียดด้วยความที่แม่ยายเป็นคนสวนมะลิกว้างขวางย่านเยาวราชจึงไหว้วานคนเก่าแก่ในพื้นที่มาเลียบเคียงถามข้อมูลว่าที่ลูกเขยที่ขณะนั้นนั่งตำแหน่งผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 ว่า แต่งงาน หรือคบหาใครอยู่หรือไม่ กระทั่งได้รับการการันตี แถมเป็นนายตำรวจที่คนไทยเชื้อสายจีนละแวกนั้นรักยิ่งทำให้ชนะใจได้รับไฟเขียวจากแม่ยาย

ทั้งคู่แต่งงานกันปัจจุบันมีพยานรักเป็นลูกสาววัยกำลังน่ารักอย่างน้องไบร์ท-นธชล สายันประเสริฐ และกำลังจะมีลูกชายตามมาเป็นทายาทอีกคน  คุณใหม่เตรียมใจมาก่อนแล้วว่า ชีวิตหลังแต่งงานจะเจออะไร พอแต่งจริงก็เจอตามที่คิดไว้ เพราะสามีเป็นตำรวจที่ทำงานทุ่มเทหนักมาก เราไม่ได้แพลนชีวิตมาว่า พอแต่งงานแล้วสามีเราจะยุ่ง งานเยอะมากขนาดนี้ ขนาดบางทีนั่งคุยกัน เขายังคุยโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา เหมือนเรานั่งอยู่คนเดียว แต่ก็เข้าใจว่า เขางานเยอะ ต้องใช้เวลาปรับตัวนานเหมือนกัน

“ยากนะ แต่เป็นเพราะความดีจริงๆ ที่ทำให้เราอยู่ด้วยกันได้ มีคุณแม่คอยให้กำลังใจตลอดว่า เราต้องอดทน เพราะนี่คือ งานของเขา เราต้องซัพพอร์ต ประจวบเหมาะกับใหม่ก็ยุ่งกับงานด้วยเลยช่วยได้ ถ้าใหม่ไม่ได้เป็นคนที่ต้องทำงานอาจจะคิดมาก เนื่องจากเขาเป็นคนที่มีนาย ต้องทำงานมากขึ้น ยิ่งไม่มีเวลา ปกติงานตำรวจมันแทบจะไม่ว่างอยู่แล้ว ใหม่คิดเสมอว่า ความรัก คือ ความเข้าใจ และให้อภัย 2 คำนี้ ใหม่ว่า สำคัญมาก ถ้าเรารักเขา เราต้องเข้าใจเขา และเมื่อเรารักเขา เราต้องให้อภัยเขาจะทำให้ประคองชีวิตคู่ได้” แม่บ้านสาวทิ้งแง่คิด

 

 

RELATED ARTICLES