ใช้สถิติอย่างชาญฉลาดเพื่อต่อสู้อาชญากรรม (2)

มันนีบอล คืออะไร

“แอนน์ มิลแกรม” อดีตอัยการสูงสุดของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา อธิบายว่า  เป็นกลยุทธ์ทีมเบสบอล โอคแลนด์แอธเลติค ใช้ข้อมูลการวิเคราะห์ทางสถิติอันชาญฉลาดเพื่อหาวิธีเลือกนักกีฬาที่จะทำให้ทีมชนะ

ด้วยการเปลี่ยนจากระบบแมวมองตระเวนไปเฝ้าติดตามผู้เล่น ใช้สัญชาตญาณ และประสบการณ์ของอาชีพแมวมอง ไปเป็นพึ่งข้อมูลการวิเคราะห์ทางสถิติอย่างถี่ถ้วนช่วยเลือกผู้เล่นนำไปสู่ชัยชนะในเกมเบสบอล

เธอนำมาประยุกต์ใช้กับรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทำให้แคมเดนหลุดจากโผของ “เมืองที่อันตรายที่สุดในอเมริกา” ลดอัตราฆาตกรรมลง 41 เปอร์เซ็นต์ แปลว่า 37 ชีวิตได้รับการช่วยเหลือ และเปลี่ยนวิธีการดำเนินคดีกับอาชญากร

ากการจับพ่อค้ายาเสพติดปลายแถวไปเป็นทำคดีสำคัญในระดับรัฐ ดำเนินคดีกลุ่มผู้กระทำผิดที่มีพฤติกรรมรุนแรง บรรดาอันธพาล แก๊งค้าอาวุธสงคราม

รวมถึงขบวนการคอร์รัปชั่นในวงการตำรวจ

ในความคิดของเธอมองว่า ความปลอดภัยของประชาชน คือ หน้าที่ที่สำคัญสุดของรัฐบาล

หลังจากข้อมูลสถิติที่ผ่านมาบ่งบอกว่า มีการจับกุมกว่า 12 ล้านรายทุกปี แต่การดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็นอาชญากรรมระดับล่าง ความผิดเล็กน้อยประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์เป็นอาชญากรรมรุนแรง แต่กลับเสียงบประมาณเกือบหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อไป

มีนักโทษอย่างน้อย 2.3 ล้านคนอยู่ในเรือนจำ ยังไม่ถูกพิพากษาว่า มีความผิด เพียงแค่รอวันที่จะขึ้นศาล และมี 67 เปอร์เซ็นต์ของนักโทษต้องกลับมาติดคุก ด้วยอัตราการกระทำผิดซ้ำซากเป็นตัวเลขอันดับต้น ๆ ของโลก

เกิดวงจรอุบาทว์ของอาชญากรรมและการถูกคุมขัง

นักกฎหมายสาวของสหรัฐอเมริกาถึงย้อนกลับไปคิดวิธีใช้การวิเคราะห์ข้อมูล พลิกเปลี่ยนโฉมการดำเนินคดีอาชญากรรมในรัฐนิวเจอร์ซีย์

เธออธิบายอีกว่า การวิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติจะช่วยตัดสินใจได้ว่า เมื่อใครสักคนถูกจับกุมจะเป็นภัยคุกคามต่อส่วนรวมควรถูกควบคุมตัว หากไม่เป็นภัยต่อส่วนรวมควรได้รับการปล่อยตัว ส่งผลต่อโทษที่จะได้รับ

“เราต้องเอาคนที่เป็นอันตรายเข้าคุก และปล่อยให้คนที่ไม่อันตราย คนที่ไม่มีพฤติกรรมรุนแรงออกมา” เธอบอกและยอมรับว่า ที่ผ่านมาผู้พิพากษาไม่ได้ดูข้อมูลเหล่านั้น เมื่อเริ่มดูข้อมูลถึงพบว่า  ผู้ทำผิดกฎหมายที่ไม่มีอันตรายสัดส่วนถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาอยู่ในเรือนจำ  

เธอยกตัวอย่าง เลสลีย์ ชิว หนุ่มจากเท็กซัส ขโมยผ้าห่มสี่ผืนในคืนอันหนาวเหน็บถูกคุมขังในคุก เพราะไม่มีเงินพอจะจ่ายค่าประกันตัวนานถึง 8 เดือน ตรงกันข้ามกับผู้กระทำผิดที่มีความเสี่ยงสูงจะไปประกอบอาชญากรรมอีกกำลังจะถูกปล่อยตัว

สาเหตุของเรื่องนี้เป็นเพราะวิธีการตัดสินของผู้พิพากษา

“มีเจตนาดี แต่ตัดสินใจโดยใช้อารมณ์ เหมือนกับแมวมองนักเบสบอลเมื่อ 20 ปีก่อนที่ใช้สัญชาตญาณ และประสบการณ์ช่วยตัดสินใจว่า ใครที่มีความเสี่ยง ทำให้มักตัดสินพลาด” แอนน์ มิลแกรม ตอกย้ำกระบวนการยุติกรรมทางอาญาของชนชาวอเมริกัน

      เธอถึงต้องนำร่องเอาการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่หนักแน่นมาใช้อย่างชาญฉลาดเพื่อต่อสู้อาชญากรรม

 

 

RELATED ARTICLES