สู่ช่วงเวลาวิชาของชีวิต

คลอดออกมากลางดึกคืนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562

คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บังคับการ-สารวัตร ที่รอคอยกันมานานข้ามปี ได้ฤกษ์งามยามดีขยับก้นเปลี่ยนเก้าอี้ออกกำลังกายตามนโยบาย ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ประจำปี 2562   พอดี

 เที่ยวนี้ทดสอบกันถึงสมรรถภาพทางจิตใจไปด้วย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สะบัดปากกาเซ็นคำสั่ง “ทำคลอด” ลอตแรกเป็นคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 93/2562 ของหน่วย โรงพยาบาลตำรวจ จำนวน 58 นาย และคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 94/2562 ของ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ อีก 151 นาย

อาศัยอำนาจตามมาตรา 54 พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547 แก้ไขเพิ่มเติมโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7 /2560 ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2560

เรื่องการปรับปรุงระบบพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ

ทั้งที่ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พุทธศักราช 2562 เป็นต้นไป โดยให้ขาดจากอัตราเงินเดือนเดิมไปรับอัตราเงินเดือนใหม่หรือให้โอนอัตราเงินเดือนไปตั้งจ่ายสำหรับตำแหน่งใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2562

เป็น 2 คำสั่งลอตแรกจำนวน 209 นายของหน่วยที่มีปัญหาวิ่งเต้นโยกย้ายน้อยที่สุด เพราะกฎเกณฑ์การพิจารณาถูกวางไว้รัดกุมรอบคอบ เน้นอาวุโส และความรู้ความสามารถตามตำแหน่ง “เฉพาะทาง” ของผู้ชำนาญด้านการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงานด้านพิสูจน์หลักฐาน

เรียกได้ว่าเป็น 209 นายที่อาจ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีความขุ่นของตะกอนความสกปรกในลู่วิ่งสำนักสีกากีที่พาฝุ่นตลบอบอวลมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เหลืออีกหลายพันตำแหน่งรอจ่อคิวทำคลอดกันอกสั่นขวัญหาย ยิ่งกว่า “นิยายสยองขวัญ” ชวนสั่นประสาทลุกลามถึงครอบครัวลูกเมีย

หลายคนเก็บข้าวของเตรียมย้ายจับจอง “ทำเลทอง” ในห้องทำงานใหม่

อีกไม่น้อยเก็บข้าวของ “สมองชา” เพราะไม่รู้เลยว่า ตัวเองจะย้ายไปอยู่ที่ไหน

ชั่วโมงนี้เลยได้เวลาทบทวนวิชาภาษาไทย ทบทวนความจำ -ฮ ดูชะตากรรมของตัวเอง

โชคดีเป็นช่วงใกล้ปิดเทอมความลำบากอาจตกไม่ถึงทายาท เพราะมีโอกาสเตรียมตัวย้ายสถาบันการศึกษาใหม่ ยังมีเวลาตัดสินใจทางเดินชีวิตของครอบครัวมากกว่าเก่า

แต่ก็เอาอะไรแน่นอนกับชีวิตข้าราชการตำรวจ

อาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของคนอื่น ทั้งที่ครอบครัวตัวเองเดือดร้อนบางครั้งกลับหาพึ่งพาใครไม่ได้

มี กฎเหล็ก ไว้สำหรับ “คนไร้เส้นสาย” มีไว้ทำลายขั้วตรงข้าม

ขอให้ทุกคนสอบผ่านวิชาชีวิต

RELATED ARTICLES