พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ

สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจของ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ที่มี อาจารย์ประวีร์ ศรีพุกกานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักร่วมแถลง

อ้าง 1,075 กลุ่มตัวอย่างกับคำถาม “ใครคือตำรวจขวัญใจประชาชนแห่งปี 2562”

ระบุ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) สำรวจทั้งในโลก โซเชียล (Social Media Voice) และเสียงประชาชนในโลกดั้งเดิม (Traditional Voice)

ไม่แปลกสำหรับอันดับ 1 ยกให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 68.1

ส่วนอันดับ 2 เป็นของ พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 10.4 อันดับที่ 3 ได้แก่ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 7.8  อันดับที่ 4 ได้แก่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 6.4 อันดับ 5 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 4.0 และอันดับ 6 พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 3.3

ว่ากันตามเนื้อผ้า ผู้เขียนอยากถามว่า ชาวบ้านรู้จักหน้าค่าตา “นายพลตำรวจเอก” เหล่านี้มากน้อยแค่ไหน หากไม่ใช่ออกจอ หรือเที่ยวจ้ออยู่บนทีวี

ทั้งที่ความจริง “ซูเปอร์โพล์” น่าจะออกสำรวจความเห็นตำรวจ 2 แสนกว่านายอาจได้ข้อมูลเป็นประโยชน์มากกว่า

“นายแบบไหนที่ตำรวจต้องการให้เป็นผู้นำ” ตรงนี้ผู้เขียนเสนอแบบขำ ขำ อำกันนะครับ แต่ถ้าทำได้จะดีเยี่ยมกว่ามา “อวยกัน” รับขวัญปีใหม่

กระนั้นก็ตาม เมื่อถามถึงความพึงพอใจของประชาชนต่อการรับแจ้งเหตุ การเข้าระงับเหตุ และการรับแจ้งความ คะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6.02 มีค่าเท่ากับ ค่อนข้างพอใจ

ถามถึง ความหวาดกลัวต่ออาชญากรรม พบว่า ร้อยละ 28.3 กลัวมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 21.1 กลัวค่อนข้างมาก ร้อยละ 29.3 กลัวระดับปานกลาง ร้อยละ 17.4 กลัวค่อนข้างน้อย และร้อยละ 3.9 ไม่กลัวเลย

ขณะที่ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้ตำรวจเร่งแก้ไขในปี2563 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พบว่า ร้อยละ 52.7 หวังให้ปราบปรามยาเสพติด รองลงมาคือ ร้อยละ 15.0 แก้ปัญหารถติด ร้อยละ 14.5 ยกเลิกตั้งด่านลอย ไม่ซุ่มตั้งด่าน ร้อยละ 8.7 ทำงานจริงจัง ร้อยละ 2.7 ดูแลประชาชนทั่วถึง

ที่เหลือ คือ ไม่ทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการองค์กรที่ผิดกฎหมาย ไม่รับสินบน เรื่องความปลอดภัยของเด็กและสตรี และจับวินเถื่อน

สำหรับ “ฉายาตำรวจ” แห่งปี 2562 ที่คนข่าวสายตำรวจตั้งขึ้น มี 12 นาย ผู้เขียนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ก้าวล่วงคนอื่น เพราะบางอันรู้สึกอึดอัดและขัดตา

แต่ขอชื่นชมสมญานาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เพียงคนเดียวที่เหมาะสมกับฉายา  “บิ๊กแป๊ะ” “พิทักษ์1 กึ่งทศวรรษ”  กับการนั่งเก้าอี้แม่ทัพสีกากีสู่ปีที่ 5 นานที่สุดในประวัติศาสตร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยความเป็น “มือประสานสิบทิศ” พิชิตใจรัฐบาลเผด็จการทหารต่อเนื่องยาวถึงรัฐบาลประชาธิปไตย “ไม่เต็มใบ”

รอด “กงเล็บ” ของอำนาจการเมืองมาจวบจนปีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนปี 2563

แถมยากที่ใครจะมีโอกาสครองตำแหน่งผู้นำนานแบบนี้ในอนาคต

RELATED ARTICLES