หมากกระดานร้อน

เมื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ก้าวบนถนนสายธรรมถึงดินแดนพุทธคยา ประเทศอินเดีย

ย่อมเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานาตามโลกออนไลน์ในสายตานักเลงคีย์บอร์ด

ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า อดีตนายพลตำรวจที่เคยเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงกระทั่ง “อับแสง” หล่นจากฟากฟ้าเดินเข้าหาธรรมะพึ่งพาความสงบทางจิตใจ

ในช่วงจังหวะไล่เลี่ยกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 1/2563 เรื่องให้ข้าราชการรักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ ในฐานผู้บังคับบัญชาซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งจึงสมควรกำชับให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการ

เน้นไม่กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ไม่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต ไม่รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา

ไม่ปฏิบัติราชการอันเป็นการกระทำการข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตน

ไม่อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น ไม่ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ ไม่ละทิ้งหรือทอดทิ้งหน้าที่ราชการ ไม่กระทำการอันเป็นการกลั่นแกล้ง กดขี่ ข่มเหงกันในการปฏิบัติราชการ ไม่ดูหมิ่นเหยียดหยามประชาชน

ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ของทางราชการ ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ อุทิศเวลาของตนให้แก่ราชการ รักษาความลับของทางราชการ มีความสุภาพ เรียบร้อย รักษาความสามัคคี ช่วยเหลือการปฏิบัติราชการระหว่างข้าราชการด้วยกันและผู้ร่วมปฏิบัติราชการ

หากมีกรณีไม่รักษาจรรยาและวินัยข้าราชการให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยต่อไป

เหมือนสัญญาณเตือนไปถึง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ในการระวังก้าวย่างที่อาจพลาดพลั้งเข้าตาจนใน “หมากกระดานร้อน” ที่ตัวเองเลือกเผชิญอยู่

สถานการณ์รุมเร้าราวกับฟากของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เพลี่ยงพล้ำในเกมศึกฟัดพลังอำนาจ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่พาเอา พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา บอกลาสำนักปทุมวันไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย เพื่อนรักร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ 36 ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา โดนคำสั่งเพื่อนส่งเข้ากรุศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เขย่าวงการสีกากีกระเทือนไปถึงค่ายพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เดิมพันกันด้วยเก้าอี้ “พิทักษ์ 1 ประหนึ่งสมรภูมิรบสุดท้ายในบั้นปลายชีวิตราชการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

มีหลายเรื่องถูกงัดมา “เปิดแผลแม่ทัพ” จากขบวนการจ้องดิสเครดิตเลื่อยขาเก้าอี้ หวังล้มบัลลังก์อำนาจ “ผู้นำตำรวจ” ให้ร่วงตกจาก “หลังเสือ” ก่อนเกษียณอายุราชการไม่กี่เดือน

หมากเกมร้อนสะท้อนให้เห็นขุมกำลังรอบกายใครจะมีฤทธิ์เดชมากกว่ากัน

สุดแล้วแต่จะเลือกทางเดินในอนาคตของชีวิต

ทว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ขอเวลาหยุดพักชั่วคราวไปศึกษาพระธรรมที่วัดไทยพุทธคยา อุทิศบุญทดแทนคุณแก่พ่อแม่ที่สู่วัยชรามากน้อย

เป็นความตั้งใจมานาน ไม่ใช่ปัจจุบันทันด่วน จึงชวนน้องชายร่วมสายโลหิตอุปสมบทพร้อมกัน

ถามว่า ทำไมต้องไปบวชไกลถึงอินเดีย

ถ้าเป็นชวนพุทธที่เลื่อมใสในรสพระธรรมจะรู้คำตอบดีว่า พุทธคยา เป็นพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญที่สุด 1 ใน 4 สังเวชนียสถาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวพุทธทั่วโลก เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของพระพุทธศาสนา

“ผมตั้งใจบวชให้พ่อกับแม่ ไม่มีนัยยะแอบแฝง ” นายพลหนุ่มคนดังยืนยัน

เพียงแต่เกมการเดิมพันมันยังไม่จบ !!!

 

 

 

RELATED ARTICLES