อย่าเป็นไม้หลักปักขี้เลน

 

ประชาชนขาดความเชื่อมั่นศรัทธา ทำอย่างไรเขาก็ไม่เชื่อมั่นตำรวจ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมองเป็นปัญหาและความท้าทายในปัจจุบัน ระหว่างการบรรยายหัวข้อ “ทิศทางตำรวจยุคใหม่” ตามโครงการสัมมนาผู้นำหน่วยระดับ “ผู้บัญชาการ” และ  “ผู้บังคับการ” ประจำปีงบประมาณ 2565

นายพลตำรวจเอกผู้นำทัพเฉลยคำตอบว่า ตำรวจต้องอดทนทำงานไป ทำให้ประชาชนเห็น อาจต้องใช้เวลาอยู่บ้าง

การสัมมนาผู้นำหน่วยใช้โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รองรับตำรวจระดับชั้นนายพลกว่าร้อยชีวิตที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์อยากถือโอกาสพูดคุยปรับความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายแต่ละเรื่อง

อยากให้มาทบทวนปรับจูน

แม้บางครั้งพูดซ้ำ พูดมากไปไม่ได้ทำให้ความเข้าใจดีขึ้น แต่จำเป็นต้องพูดเพื่อให้ทุกคนติดว่า ต้องทำหน้าที่อะไร

เจ้าตัวยกตัวอย่างเรื่องการชุมนุมรอบปีที่ผ่านมา

“ตำรวจโดนสังคมตำหนิติเตียนทั้งสองด้าน ส่วนที่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุมจะตำหนิตำรวจในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย การใช้กำลัง ส่วนที่ไม่เห็นด้วยจะมองตำรวจอ่อนเกินไป”

สรุปประชาชนทั้งสองฝั่งไม่เชื่อมั่นศรัทธา

พล.ต.อ.สุวัฒน์บอกว่า ใครจะคิดอย่างไร เราต้องแน่ใจในสิ่งที่เราทำก่อน ถ้าเราแน่ใจสิ่งที่ทำถูกแล้ว ดีแล้ว วันหนึ่งประชาชนจะเข้าใจ อาจต้องใช้เวลา การชุมนุมวันนี้เบาลงไปเยอะ ถามว่า หมดไหม ไม่หมด ที่ไม่หมดเพราะปัญหาของผู้ชุมนุมยังไม่ได้รับการแก้ไข

“การจับการปราบเป็นเรื่องปลายเหตุ ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่ตำรวจต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้กลุ่มผู้ชุมนุมโต รู้จักบังคับใช้กฎหมายแบบผ่อนสั้นผ่อนยาว”

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับว่า สิ่งที่ทำมาถึงทุกวันนี้ดีขึ้นมาก คนที่เคยตำหนิเข้าใจดีขึ้น แม้การที่คนไม่เข้าใจ ไม่เชื่อมั่น บางครั้งต้องใช้เวลา แต่ผู้บังคับบัญชาต้องเชื่อมั่นตัวเอง ลูกน้องต้องเชื่อมั่นตัวเอง เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำถูกต้องแล้ว

“ถ้าท่านยังไม่เชื่อมั่นอย่าไปหวังว่าชาวบ้านจะเชื่อ อย่าไปคิดว่า ทำวันนี้ พรุ่งนี้จะมีคนสรรเสริญ บางททำไปจนตายกว่าจะได้สรรเสริญก็ตายไปแล้ว แต่ต้องให้รู้ว่า สิ่งที่ทำตั้งมั่นอยู่ในสิ่งที่ชอบและทำไป ความเชื่อมั่นศรัทธาจะตามมา”

อย่าเป็น “ไม้หลักปักขี้เลน”ไม่เอาอะไรสักอย่าง

แม่ทัพปทุมวันขยายความให้เห็นภาพว่า เห็นคนโวยวายก็หลบซ้ายที ขวาที แบบนี้จะไม่ได้รับความเชื่อถือศรัทธาอะไร สรุปวา ต้องยึดหลักให้มั่นในการทำงาน ยึดหลักกฎหมาย ยึดหลักความเป็นธรรม ความถูกต้อง ความเชื่อมั่นจะตามมา

“ถ้าท่านเป็นไม้หลักปักขี้เลนตามกระแส มาข้างไหนก็ตามข้างนั้น ไม่มีทางที่ท่านจะได้รับความเชื่อมั่นศรัทธา”

มันคือ ปัญหาความท้าทายที่รอทุกคนอยู่

RELATED ARTICLES