ซ้อนแผนรวบ “บิว ช่านะ” หลอกขายหมาไซบีเรียนฮัสกี้

 

 

สืบเนื่องจากนักวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของชุดปฏิบัติการ 5 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลการรับแจ้งความออนไลน์เพลตฟอร์มของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พบมีข้อมูลผู้เสียหายจำนวนมากได้ถูกคนร้ายฉ้อโกงขายของทางออนไลน์จากเฟซบุ๊กที่มิจฉาชีพรายนี้เคยใช้หลอกลวงมีชื่อว่า บิว ช่านะ , บิว สักวันจะดีพอ , ทำดีได้แค่ไหน ก็พอไดแล้ว , ลิเวอร พุ , สิ่งที่ขาดหายไป ไม่มีวันกลับ โดยมิจฉาชีพรายนี้หลอกขายสินค้าหลายชนิด เช่น สุนัข  ตัวนาก จักรยานไฟฟ้า  รถยนต์  อาหารนก  พระเครื่อง โทรศัพท์มือถือ แต่ช่วงหลังมักหลอกขายสุนัข เพราะกลุ่มคนรักสัตว์จะเป็นคนมีจิตใจดี  แผนประทุษกรรมจะใช้เฟซบุ๊กที่ไม่ปรากฏตัวตน (เฟซอวตาร) เข้าไปตามเพจขายของต่างๆ โพสต์ขายสินค้าหรือสัตว์เลี้ยงในกลุ่มนั้นๆ จะขายถูกกว่าราคาจริงมาก และมีการโพสต์ซ้ำๆหลายๆครั้งเพื่อให้มีเหยื่อหลงเชื่อ ก่อนใช้เทคนิคการตั้งราคาสินค้าและการมัดจำให้อยู่ในความเสียหายไม่มาก เพื่อประสงค์ให้ผู้เสียหาย “ปล่อยผ่าน” ไม่แจ้งความดำเนินคดี

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 หัวหน้าชุดปฏิบัติการ 5 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำกำลัง พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผู้กำกับการ(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดระยอง พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รองผู้กำกับการสืบสวน ๅ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่อบมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รองสารวัตรกลุ่มงานการข่าว กองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รองสารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 กับพวกออกติดตาม

นำไปสู่การจับกุมตัวนายรัฐพล หรือบิว โมรานอก อายุ 34 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 555 หมู่ 1 ตำบลนาตาขวัญ อำเภอเมืองระยอง เป็นบุคคลตามหมายจับ 3 หมาย ประกอบด้วย  หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ 180/2563 ลงวันที่ 17 เมษยน 2563 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” หมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 324/2564 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 344/2565 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พร้อมด้วยของกลาง โทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกผู้เสียหาย สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม

ทั้งนี้ชุดปฏิบัติการ 5 ศูนย์อำนวยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในกลุ่มเพจในเฟซบุ๊กจนพบว่า คนร้ายได้โพสต์ข้อความขายลูกสุนัขพันธ์ไซบีเรียนฮัสกี้  2 ตัว บนกลุ่ม “น้องหมาสายพันธุ์เล็ก” เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อขอซื้อจนสืบสวนทราบว่า นายรัฐพล โมรานอก หลบหนีมาอยู่ที่ห้อง 263/10 เอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 2 ตึก 50 ชั้น 2 ซอยพูลเจริญ ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนติดตามจับกุมได้ในที่สุด จากการขยายผลพบว่า กระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหามีประวัติการสนทนา อยู่ระหว่างหลอกขายสุนัขอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 5 ราย และในห้วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมาที่ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนได้สำเร็จกว่า 115 ราย และจะบล็อกการติดต่อทันที สอบสวนสารภาพว่า
ตกงาน มีเพียงงานพาร์ตไทม์เล็กๆน้อยๆทำให้รายได้ไม่เพียงพอ  หันมาโกงชาวบ้านโดยทำมาได้ 4-5 ปี และช่วงหลังที่หลอกขายสุนัข เพราะว่าคนเลี้ยงสัตว์เป็นคนใจดี หลอกง่าย และยอมรับว่า แอบเอาบัญชีแม่ยายมาใช้รับเงินจากการโกงอ้างว่าแม่ยายไม่รู้เรื่อง  เงินที่ได้จากการโกงนั้นบางส่วนได้นำไปเปย์ให้กับแฟนเสาวอีกคนที่อยู่ จังหวัดนราธิวาส โกงมาเรื่อย ๆก็ติดเป็นนิสัย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า  คดีนี้สืบสวนได้จากระบบการรับแจ้งความออนไลน์ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ต้องหารายนี้ถูกดำเนินคดีกว่า 9 คดี หากรวมกับข้อมูลในโลกโซเชียลจะมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงและยังไม่แจ้งความดำเนินคดีอีกกว่า 100 คดี  คนร้ายมีจิตวิทยาในการสนทนา รู้จักสร้างความน่าเชื่อถือ  มีความชำนาญจนมีประสบการณ์และทำจนเป็นสันดาน  อยากขอประชาสัมพันธ์ผู้เสียหายรายใดเคยถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกลวง ขอให้ไปแจ้งความเข้าระบบการรับแจ้งความออน์ไลน์ไว้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ให้ถึงที่สุดต่อไป

 

RELATED ARTICLES