ตำรวจ ปคม.เปิดตัวหมาอัจฉริยะดมหาหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมด้วย นายสุปรีย์ เสาวิจิตร ผู้อำนวยการองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยแลนด์ (Operation Underground Railroad ) น.ส.ปัญญพัชร์ ปิยะธรรมสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการและผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร น.ส.สุธิดา ราศรี ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการพิเศษ นายแชส บาโลห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนขององค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยแลนด์ พร้อมรองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการสาธิตสุนัขตรวจจับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ “ฮิดู” โดยองค์การโอเปอเรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยเแลนด์

เจ้าหน้าที่ได้นำสุนัข K9 ชื่อ “ฮิดู” มาสาธิตการตรวจจับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กับกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หลังจา องค์การโอเปอเรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยเแลนด์ เป็นภาคีเครือข่ายและพันธมิตรที่ดี สามารถช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษญ์ได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอเครื่องมือพิเศษที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากล

สำหรับฮิดู เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์สีดำ  จะอายุ 2 ปี ในเดือนตุลาคมนี้เป็นการเปิดตัวครั้งแรก ได้รับการอบรมจากศูนย์ K9 ที่ประเทศจอร์แดน เพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนสุนัขตำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ก่อนหน้านี้ได้รับมอบหมายการปฎิบัติหน้าที่ในประเทศเม็กซิโก จากนั้นได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮิดูได้รับการฝึกให้ตรวจจับกลิ่นเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพ์มือถือ ทัมป์ไดร์ฟที่มักถูกใช้จัดเก็บสื่อการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น แอปเปิล แอร์ แท็ก (Apple Air Tag)  ปกติแล้วมักจะใช้นำไปค้นหาอุปกรณ์ตามที่พัก ยานพาหนะ เครื่องบิน รวมถึงป่าไม้ สุนัขสามารถตรงจค้นได้มุกสภาพอากาศ ใช้สร้างความอุ่นใจ เป็นเพื่อนให้ผู้เสียหาย และประชาสัมพันธ์องค์กรได้อีกด้วย

RELATED ARTICLES