สอบสวนกลางเปิดตัวฟีเจอร์สื่อสังคมออนไลน์

 

ที่ กองบังคับการปราบปราม  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต นางเตือนใจ คงสมบัติ รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน น.ส.เอมิลี่ แวชเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายความเชื่อมั่นและความปลอดภัยจากเมตา แพลตฟอมส์ (META) ร่วมกันเปิดตัวฟีเจอร์การแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินช่วยการลักพาตัวเด็ก (AMBER Alerts) บนเฟซบุ๊ก และอินตราแกรมในประเทศไทยเพื่อช่วยตามหาเด็กหรือเยาวชนที่สูญหาย

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้ผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ที่ถูกกำหนดได้รับการแจ้งเตือนจากฟีเจอร์ AMBER Alerts บนหน้าฟีดสื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตราแกม เมื่อมีเด็กหรือเยาวชนถูกลักพาตัว พื้นที่การแจ้งเตือนนี้จะถูกกำหนดโดยหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่จะไม่ใช่การส่งข้อความแจ้งเตือนโดยตรง (notification) การแจ้งเตือนบนฟีดดังกล่าวจะรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชนที่หายตัวไป เช่น รูปภาพ คำบรรยาย ตำแหน่งที่เกิดเหตุการณ์ลักพาตัว และข้อมูลที่มีอื่น ๆ ซึ่งการแชร์การแจ้งเตือนเหล่านี้บนแพลตฟอร์มในเครือของเมตา ช่วยให้ผู้คนสามารถกระจายข้อมูลข่าวสารและช่วยกระตุ้นให้ผู้คนในชุมชนช่วยกันสอดส่องได้ในวงกว้างยิ่งขึ้น

อีกทั้งการเปิดตัวในวันนี้ยังเป็นการสานต่อความพยายามอย่างต่อเนื่องของพันธมิตรในการสนับสนุนชุมชนต่าง ๆ ในประเทศไทย และดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน และยังเป็นการสานต่อความสำเร็จของฟีเจอร์ AMBER Alerts ในระดับโลก เปิดตัวบนเฟซบุ๊กตั้งแต่ปี  2558 และได้ให้ความช่วยเหลือในการตามหาเด็กหรือเยาวชนที่ตกอยู่ในอันตรายในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกมาแล้วกว่าหลายร้อยครั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนของ ฟีเจอร์ AMBER Alerts บนเฟซบุ๊กและอินตราแกรมจะเริ่มการใช้งานในประเทศไทยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 27 ที่มีการเปิดตัวระบบ AMBER Alerts ในระดับโลกและนับเป็นประเทศที่ 6 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

RELATED ARTICLES