เปิดแนวรุกรับสงครามโซเชียล

 

โลกที่เปลี่ยนไป ทำไมเราไม่เปลี่ยนตามโลก

นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึง เน้นความมืออาชีพ เพราะมองว่า ปัจจุบันตำรวจยังไม่ความเป็นมืออาชีพพอ สังเกตจากเวลามีเหตุการณ์อะไรเป็นกระแสสังคม ตำรวจยังตอบโต้ได้ไม่ดีพอ ยังเงอะงะ

แม้กระทั่ง สมมติเวลาตั้งด่าน มีคนมาโวยวายว่า ทำไมต้องตั้งด่าน ต้องอธิบายเได้ว่า มีสาเหตุอย่างไร มีกฎหมายที่ต้องโต้ตอบทำความเข้าใจถึงเหตุผล ถ้ามากวนขนาดที่ว่า มีเหตุของการดูหมิ่นแล้ว กลับยังไม่กล้าจะไปดำเนินคดีดูแล้วไม่ใช่มืออาชีพ

“มืออาชีพในความคิดผม คือต้องแม่นกฎหมาย แม่นระเบียบ และเชี่ยวชาญยุทธวิธี เช่นเดียวกับเรื่องของการสื่อสาร ทักษะในการสื่อสาร บุคลิกภาพในการโต้ตอบให้สังคมเห็นใจว่า  ไม่ใช่ตำรวจอยากจะมาตั้งด่าน แต่เราทำหน้าที่ ไม่อย่างนั้นใครจะมาดูแลให้คุณ การลอบขนยา อาวุธปืนใช่ไหม อีกเรื่อง ตำรวจต้องมีจริยธรรม นี่คือ มืออาชีพ” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ว่า

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ยอมรับว่า ห้วงเวลาที่ผ่านมาตำรวจเจอสงครามโซเชียลที่มีคลิปเล่นงานไม่เหมือนสมัยก่อน ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะถูกจ้องดิสเครดิต ตำรวจถึงต้องปรับตัว ต้องไม่พลาด ต้องมองเสมอว่า ทุกครั้งที่เราทำงาน มีคนแอบถ่ายอยู่ เราต้องเป๊ะ เรายังต้องรองรับปัญหาสังคมสมัยใหม่ที่ทุกคนพร้อมจะเป็นนักข่าว

“ถ้าเราทำไม่ดีปุ๊บก็ถูกถ่าย กล้องในโทรศัพท์จะถ่ายไว้เป็นคลิป อย่าพลั้งพลาดอารมณ์เสียไปทำร้ายใคร  ตำรวจถึงต้องเป็นมืออาชีพ ต้องหนักแน่น อย่าไปกระทืบใครไม่ได้เด็ดขาด  เราต้องเตือนสติตัวเองอยู่เสมอ”

เจ้าตัวถึงปรับแผนประชาสัมพันธ์เชิงรุกปรับเปลี่ยนทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อรองรับโลกใหม่ มอบหมายให้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองมาทำหน้าที่ “โทรโข่งสีกากีคนใหม่”

ออกคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ การปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(4) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พุทธศักราช 2547

มีอำนาจและหน้าที่ ดังนี้

  1. ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ แถลงข่าว และชี้แจงทำความเข้าใจ การปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในทุกช่องทางการสื่อสาร โดยเฉพาะทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยให้ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

  1. รวบรวมข้อมูล ข่าวสาร ติดตาม ประเมินผลและผลการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจัดทำเนื้อหาและผลิตสื่อ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ชี้แจง ทำความเข้าใจ ให้ประชาชนทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญต่างๆ ของรัฐบาลและสำนักงาน           ตำรวจแห่งชาติ
  2. เฝ้าฟัง ติดตามสถานการณ์ รวบรวม ตรวจสอบ ประเมินค่า วิเคราะห์ สรุปรายงานข่าว และสถานการณ์ จัดทำสรุปรายงานข่าวประจำวัน และรายงานข่าวที่สำคัญ หรือเร่งด่วนให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
  3. ติดตามข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ทุกประเภททั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยมีกองสารนิเทศ กองการต่างประเทศ และฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารและเฝ้าฟัง

ฝ่ายต่างประเทศ และฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร ประกอบการวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ แล้วรายงานให้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ เพื่อปฏิบัติการข่าวสารตามอำนาจและหน้าที่

  1. กำหนดกรอบแนวทาง แนะนำ ให้คำปรึกษาแก่โฆษกของทุกหน่วยในสังกัดสำนักงาน ตำรวจแห่งชาติในการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ แถลงข่าว และชี้แจงทำความเข้าใจ การปฏิบัติหน้าที่ราชการ
  2. ปฏิบัติหน้าที่อื่นใดตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

ดึง  นายตำรวจหนุ่มสาวเลือดใหม่ มาเป็นคณะทำงานประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เป็นทีมขับเคลื่อน

พร้อมนายตำรวจหนุ่มสาวภาพลักษณ์ดีเป็นหน่วยประชาสัมพันธ์  ตั้งแต่ พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการ  พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรฉิมพลี จังหวัดฉะเชิงเทรา  พ.ต.ต.หญิง ณพวรรณ ปัญญา อาจารย์ (สบ2) กลุ่มงานคณาจารย์ คณะสังคมศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รองสารวัตร(สอบสวน) กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ร.ต.อ.พากฤต กฤตยพงษ์ และ ร.ต.อ.หญิง พิชญากร สุขทวี รองสารวัตรฝ่ายยุทธศาสตร์ กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ไปเป็นทีมงาน

เปิดแนวรุกตั้งรับสงครามโซเชียลที่จ้องทำลายภาพลักษณ์องค์กรสีกากี

RELATED ARTICLES