รองต่อศักดิ์เปิดอบรมรับมือเหตุการณ์ยิงให้นักเรียนสาธิตจุฬาฯ

ที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทย่าลัย แผนกมัธยม​ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1  เดินทางไปรับชมการฝึกวิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ( กราดยิง )เพื่อเตรียมความพร้อมเผชิญเหตุกรณีคนร้ายยิงกราด (Active shooter)  แบ่งเป็น 2 ส่วน คือการอบรมภาคทฤษฎี และอบรมภาคปฏิบัติ  3 ฐาน มีทั้งนักเรียน ครู และบุคลากรอื่นๆ ร่วมฝึก ตั้งแต่ฐานที่ 1 การหนี ซ่อน สู้ มีการสาธิตเหตุการณ์จริงว่าเมื่อมีคนร้ายก่อเหตุยิงกราดจะมีวิธีการในการเอาตัวรอดอย่างไร ฐานที่ 2 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อสร้างความรู้เบื้องต้นในการรักษาบาดแผลและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร้าย เพื่อลดการสูญเสีย และฐานที่ 3 คือ การปฏิบัติเพื่อพบ IED ระเบิด ทำให้รู้ว่าเมื่อพบวัตถุเข้าข่ายที่จะเป็นระเบิดควรปฏิบัติตัวอย่างไร

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มาให้ความรู้เรื่องการรับมือเหตุกราดยิงในสถานศึกษา ที่เราทำเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่ทั่วถึง พอมีเหตุเกิดที่จังหวัดหนองบัวลำภู ก็ได้มีการถอดบทเรียนแล้วว่า การลดความสูญเสียได้มากที่สุดคือ การให้ความรู้กับเหยื่อ เพราะเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ถ้าหากเหตุเกิดในโรงเรียนเด็กเล็กต้องทำอย่างไร หากเกิดเหตุในห้างสรรพสินค้าต้องทำอย่างไร พนักงานรักษาความปลอดภัยต้องรู้วิธีการับมือ และได้ประสานการดำเนินงานกับบริษัทรักษาความปลอดภัยให้มีการฝึกอบรมและออกใบอนุญาตเกี่ยวกับกิจการรักษาความปลอดภัยโดยตำรวจด้วย

ส่วนปัจจัยที่จะทำให้เกิดเหตุการฆาตกรรมหมู่ หรือกราดยิงนั้น(Active shooter) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์อธิบายความว่า
มี 3 อย่างคือ 1.ตัวร้ายเอง 2.สภาพสังคมที่กดดันผู้ก่อเหตุจนเกิดความเครียด และ 3.เมื่อเกิดความกดดันมากทำให้เกิดความต้องการตอบโต้แบบเฉียบพลันซึ่งเป็นได้สองลักษณะคือการยิงตัวตายและการฆาตกรรม แต่ถ้าสังคมกดดันจนตัวผู้ก่อเหตุควบคุมตัวเองไม่ได้ก็จะเลือกเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเปราะบาง อย่างเช่นโรงเรียน หรือห้างสรรพสินค้าที่ผู้คนไม่ทันระวังตั้งตัว ตำรวจได้มีการถอดบทเรียนจากกรณีที่เกิดเหตุจากสหรัฐอเมริกกว่า 280 กรณีนำมาต่อยอดเพื่อให้ความรู้กับประชาชนต่อไป

 

RELATED ARTICLES