“สายตรวจท่องเที่ยวยุคใหม่  ดูแลประชาชนด้วยความมั่นใจ”

 

การดูแลประชาชนให้ทั่วถึงของตำรวจท่องเที่ยว คงนี้ไม่พ้นหน้าที่ของตำรวจสายตรวจท่องเที่ยว และในฉบับนี้ เราจะมารู้จักตำรวจท่องเที่ยวหญิง ที่มีใจรักในการดูแลประชาชนอย่างแท้จริงกันกับ “หมู่ปุ้ย”จ.ส.ต.หญิง  ปฐมภรณ์  ชำนิราชกิจ ผบ.หมู่ ส.ทท. 3 กก.1บก.ทท.1

Q : ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

ฃค่ะ สวัสดีค่ะ จ.ส.ต.หญิง  ปฐมภรณ์  ชำนิราชกิจ ผบ.หมู่ สายตรวจท่องเที่ยว 3 กองกำกับการ 1กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ค่ะ

Q : หน้าที่ ที่ปฏิบัติในกองกำกับการ 1 ต้องทำอะไรบ้าง

หน้าที่หลักเป็นสายตรวจ ตรวจตามสถานที่ท่องเที่ยวและรับแจ้งเหตุจากนักท่องเที่ยว จากศูนย์รับแจ้งเหตุ เพื่อที่จะคอยดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวค่ะ

Q : ทำหน้าที่นี้มานานรึยังคะ

ปฏิบัตหน้าที่สายตรวจ ตำรวจท่องเที่ยวได้มาประมาณ 4-5 ปีแล้วค่ะ

Q: ก่อนหน้าที่จะมาเป็นตำรวจท่องเที่ยว ปฏิบัติหน้าที่อะไรมาก่อนคะ

ก่อนอื่นปุ้ยต้องขอย้อนไปตั้งแต่เริ่มมาเป็นตำรวจเลยค่ะ  ก่อนที่จะมาเป็นตำรวจปุ้ยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนและเป็นพนักงานต้อนรับมาก่อน แต่ตัวปุ้ยเองลึก ๆ แล้วอยากเป็นตำรวจมาตั้งแต่เด็ก พอดีปี 2555 เขาเปิดสอบรับสมัครตำรวจหญิง ในส่วนของกองร้อยน้ำหวาน และตำรวจตระเวนชายแดน ปุ้ยก้เลยมาสมัครสอบและเลือกลงเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ตอนนั้นปฏิบัติหน้าที่เป็นตำรวจพลร่ม อยู่ที่ค่ายนเรศวร เพชรบุรี ตั้งแต่ฝึกนักเรียนจบจนถึงปี 2559  แล้วปุ้ยก็ไปเป็นฝ่ายอำนวยการ ที่ สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐมค่ะ  พอดีจังหวะตอนปี 2561 ตำรวจท่องเที่ยวเปิดสอบปุ้ยก็มาลองสอบและสอบได้จนเป็นตำรวจท่องเที่ยวถึงทุกวันนี้  เท่ากับเป็นตำรวจมาแล้วน่าจะ 10 ปีได้แล้วค่ะ

Q : แล้วตอนออกตรวจส่วนใหญ่เจอเหตุการณ์อะไรบ้าง เคยเจอเหตุการณ์ซึ่งหน้าที่รุนแรงบ้างมั๊ย ?

สำหรับเหตุการณ์ที่รุนแรงยังไม่เคยเจอค่ะ ส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุบนท้องถนน และก็มีของหายบ้างประมาณนี้ค่ะ

Q : ตำรวจก็เป็นอาชีพที่เสี่ยงอาชีพหนึ่ง โดยเฉพาะตำรวจสายตรวจแล้วเราเป็นผู้หญิงด้วย ตอนออกตรวจส่วนใหญ่คิดถึงอะไรบ้าง?

ก็ใช่นะคะที่ทำหน้าที่สายตรวจค่อยข้างเสี่ยง แต่ปุ้ยก็ชอบในงานนี้และส่วนใหญ่เวลาออกไปปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตามสถานที่ต่าง ๆ ปุ้ยก็จะคิดถึงครอบครัวค่ะ คิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ และคิดถึงตัวเล็กลูกของปุ้ย ตัวเราเองเลยต้องคิดไว้ว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาทเด็ดขาด ถ้าเผื่อเกิดเหตุอะไรขึ้น

Q : แล้วตอนนี้พอมี Teaser (ปืนไฟฟ้า) มาเป็นอุปกรณ์เพิ่มขึ้นรู้สึกยังไงบ้าง  และเคยใช้มาก่อนมั๊ย?

Teaser หรือว่าปืนไฟฟ้านี้ ปุ้ยยังไม่เคยได้ใช้จริงค่ะ แต่ก็ได้ไปอบรมเกี่ยวกับการใช้ปืนไฟฟ้านี้มา ได้รู้จักวิธีการใช้อย่าถูกต้องเพราะปุ้ยเคยถูกเลือกให้เป็นคนที่ถูกโดนสาธิตคือโดนปืนไฟฟ้า Teaser นี้ยิงใส่ค่ะ เลยทำให้รู้หลักในการที่จะใช้ได้อย่างถูกวิธี   และโดยส่วนตัวปุ้ยเองคิดว่าพอได้ใช้ได้พกตัว Teaser ปืนไฟฟ้าอันนี้ทำให้ปุ้ยกล้าตัดสินใจในการเผชิญเหตุซึ่งหน้าแบบรุนแรงค่ะ เพราะมันจะสามารถระงับเหตุไม่ให้บานปลายได้ดี ทำให้ปุ้ยมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นในการออกไปปฏิบัติหน้าที่ และที่สำคัญก็จะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าเดิม ทำให้คิดอีกถ้าหากเกิดเหตุขึ้นเราสามารถใช้ระงับเหตุได้แล้วเราก็จะได้กลับไปเจอหน้าครบครัว หรือคนที่เรารักได้อย่างปลอดภัยค่ะ

Q : อยากให้ฝากถึงนักท่องเที่ยวหน่อยค่ะ

ค่ะ ก็อยากจะฝากถึงนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาตินะคะ  ถ้าหากเจอเหตุ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งความตำรวจท่องเที่ยว หรือโทรไปที่ Call Center 1155 ได้เลยค่ะ  หรือถ้าหากกำลังเจอเหตุที่รุนแรงแล้วเจ้าหน้าที่จะต้องมีการใช้ Teaser ปืนไฟฟ้า ก็ขอให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ที่จะใช้ปืนไฟฟ้านี้ทุกคนได้ผ่านการอบรมนการใช้ให้ถูกวิธีมาแล้ว ว่าปลอดภัยและสามารถระงับเหตุไม่ให้รุนแรงขึ้นได้จริงค่ะ

Q : สุดท้ายอยากให้พูดถึงคติประจำใจของตัวเองในการปฏิบัติหน้าที่

 

คติของปุ้ยก็คือ “ทำทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิตด้วยการทำทุกวันให้ดีที่สุดค่ะ”

RELATED ARTICLES