การฝึกการใช้ปืนไฟฟ้าและสถานการณ์จำลอง

 

Taser  Training & Scenario

การฝึกการใช้ปืนไฟฟ้าและสถานการณ์จำลอง

การใช้ปืนไฟฟ้า (Taser) ในการระงับเหตุไม่ใช่ว่าใครจะใช้ได้ง่าย ๆ โดยผู้ที่จะใช้จะต้องผ่านการฝึกอบรมมาอย่างถูกวิธี เพราะในการระงับเหตุแต่ละเหตุที่เกิดขึ้นนั้นจะมีขั้นตอนในการระงับเหตุจากระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับความรุนแรง การจะใช้ปืนไฟฟ้า(Taser) จะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างในการตัดสินใจ ซึ่งในฉบับนี้ เราจะไปดูการฝึกในรูปแบบสถานการณ์จำลองการใช้ปืนไฟฟ้า (Taser) ของตำรวจกันค่ะ และในการฝึกจะมีผู้ที่เคยผ่านการฝึกมาแล้วและผู้ที่ยังไม่เคยผ่านการฝึกมาก่อนด้วยค่ะ

เรามาเริ่มกันที่ผู้ไม่เคยผ่านการฝึก Taser กันก่อนเลยนะคะ

 

Q : แนะนำตัวกันหน่อยค่ะ

A : สวัสดีครับ ผม ส.ต.อ. กฤตภาส  สกุลโชติ ผบ.หมู่ ฝ่ายควบคุมการฝึก ศยก. ครับ

B : สวัสดีค่ะ ดิฉัน ส.ต.ท.หญิง  นุชจรินทร์  ศรีด้วง ผบ.หมู่ ฝอ. ศยก. ค่ะ

 

Q : เคยฝึกการใช้ปืนไฟฟ้า (Taser) มาก่อนไหมคะ

A : ไม่เคยครับ  / B : ไม่เคยค่ะ

 

Q : พอได้มาฝึกแล้วเป็นยังไงบ้างและคิดว่าปืนไฟฟ้า(Taser) มีประโยชน์ยังไงกับงานตำรวจบ้างคะ

A :  ทำให้ผมมีความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์มากขึ้นครับ  เพราะในส่วนตัวผมคิดว่าปืนไฟฟ้า(Taser) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ ป้องกันการสูญเสียหรือลดความรุนแรงได้ ก่อนฝึกผมก็ได้ทำความเข้าใจมาบ้างเพราะยังไม่เคยฝึกมาก่อน แต่พอมาได้ฝึกแล้วก็ทำให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้น และทำให้กล้าตัดสินใจที่จะใช้จริงถ้าเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อลดระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ที่อาจเลวร้ายไปกว่านั้นได้ครับ จะได้ไม่มีการเกิดความสูญเสียถึงแก่ชีวิตไม่ส่าจะคนร้ายหรือเจ้าหน้าที่ เพราะคนที่ปฏิบัติหน้าที่ก็อยากมีชีวิตรอดเพื่อทำหน้าที่ดูแลประชาชนต่อไป

B : ความรู้สึกจริง ๆ ดิฉันต้องบอกก่อนว่าเคยเห็นข้อมูลของปืนไฟฟ้า (Taser) มาก่อนบ้างแต่ยังมองภาพไม่ออก ว่าควรจะใช้ปืนไฟฟ้า(Taser) ระงับเหตุเวลาไหนจะตัดสินใจยังไงดี แต่พอได้มาฝึกแล้วช่วยให้รู้ขั้นตอนในการตัดสินใจในการระงับเหตุ  และรู้สึกได้เลยค่ะว่าในการเผชิญเหตุนั้น ถ้ามีการใช้ปืนไฟฟ้า(Taser) จะสามารถลดการบาดเจ็บหรือความรุนแรงได้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ ที่จะโดนกล่าวหาว่าทำเกินกว่าเหตุก็น่าจะมีจำนวนลดลง และคิดว่าปืนไฟฟ้า(Taser)นี้ก็น่าจะเซฟคนได้มากที่สุดในระดับหนึ่งด้วยค่ะเพราะอย่างน้อยก็ทำให้เราได้กลับบ้านไปหาครอบครัวอย่างปลอดภัย

เรามาต่อกันกับผู้ที่เคยผ่านการฝึกมาแล้วกันค่ะ

Q : แนะนำตัวกันก่อนค่ะ

C : สวัสดีครับ ผม  ร.ต.อ. กฤษดา  ชวนโพธิ์   รองสารวัตรควบคุมการฝึก ศยก. ครับ

D : สวัสดีครับ  ผม ด.ต. ปรวัฒน์   บุตรวงษ์   ผบ.หมู่ ฝ่ายสนับสนุนการฝึก ศยก. ครับ

 

Q : เห็นว่าเคยใช้ปืนไฟฟ้า(Taser) ในการฝึกมาก่อน ตอนนั้นฝึกอะไรบ้างคะ

C: ครับ ผมเคยฝึกการใช้งานของTaser มาก่อน ตอนนั้นเป็นการฝึกการใช้งานและเรียนรู้องค์ประกอบต่างๆ รวมถึงการเข้าสถานการณ์ต่างๆบ้าง จาก บริษัท Axon ที่มีวิทยากรมาฝึกให้ครับ

D:  เคยฝึกภาพรวมการใช้งานและการใช้งานในสถานการณ์จำลอง โดยเริ่มจากการเซฟตี้ และระบบการทำงานของ Taser รวมถึงการฝึกทักษะว่าต้องใช้แบบไหนและการนำไปใช้การตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ ครับ

Q : จากที่เคยฝึกมาการใช้งานของปืนไฟฟ้า(Taser) เป็นยังไงบ้าง ยากไหมคะ

C:  การใช้งานส่วนตัวผมคิดว่าถ้าตามขั้นตอนการฝากไม่ยาก แต่ยากในการตัดสินใจ เพราะการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ถ้าเกิดเหตุคนร้ายคลุ้มคลั่ง หรือจับตัวประกันหรืออะไรที่อาจอันตรายถึงชีวิตได้จะต้องมีการเจรจาก่อน ถ้าเขายินยอมก็ไม่ต้องใช้กำลังแต่ถ้าเขาไม่ยินยอมต่อสู้ก็ต้องใช้กำลัง ปืนไฟฟ้าหรือ Taser นี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดความรุนแรงเพราะเป็นปืนไฟฟ้า (Taser)  ไม่ถึงตาย และช่วยความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ได้  ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยชีวิตของเจ้าหน้าที่ก็ว่าได้ครับ

D : ในส่วนของผมจากที่เคยฝึกมา การใช้งานไม่ยากแต่การตัดสินใจใช้ยาก ก่อนอื่นที่จะต้องใช้งานต้องเข้าใจทิศทางในการใช้งานก่อน  พอได้ฝึกได้เข้าใจการใช้งานผมว่าเหมาะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างมากครับ ยิ่งบางเหตุคนร้ายมีอาวุธมี่อาจทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตได้  ถ้ามีปืนไฟฟ้า(Taser) นี้ก็ยิ่งเซฟชีวิตของเจ้าหน้าที่ผมคิดว่าเป็นข้อดีนะ เพราะยิ่งเซฟชีวิตได้มากเท่าไหร่ทั้งเจ้าหน้าที่และคนร้ายก็จะทำให้ประชาชนเข้าใจ ว่าปืนไฟฟ้า(Taser) สามารถลดความสูญเสียถึงแก่ชีวิตได้จริง ๆ

 

Q : อยากให้พูดถึงการฝึกอบรมครั้งนี้ค่ะ

C : การฝึกในครั้งนี้เน้นการเข้าสถานการณ์จำลอง (Scenario) โดยที่เจ้าหน้าที่ผู้เข้ารับการฝึกไม่มีใครรู้สถานการณ์มาก่อน รวมถึงในแต่ละสถานการณ์การฝึกครั้งนี้ทำให้เพิ่มการตัดสินใจและการเซฟตี้ตัวเองกับทีมงาน และผมก็มั่นใจครับแน่นอนถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นเราผ่านการฝึกกันมาแล้วเราจะมีความมั่นใจในการระงับเหตุครับ

D : ของผมการฝึกครั้งนี้เป็นสถานการณ์จำลองที่เราต้องดึงองค์ความรู้มาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะด้านกฎหมาย การใช้อุปกรณ์ การตัดสินใจและยุทธวิธีการที่จะทำให้เราและทีมของเราปลอดภัย ผมว่าเพิ่มศักยภาพให้ผมอีกระดับเลยแหละ   เพราะถ้าหากได้เจอสถานการณ์แบบนี้หรือรูปแบบอื่นผมว่าก็สามารถตัดสินใจใช้ปืนไฟฟ้า(Taser) อย่างมั่นใจนะเพราะเราผ่านการฝึกมาแล้ว อย่างน้อยก็มีไกด์ไลน์ในการตัดสินใจใช้ได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัยคือสำคัญ

 

 

 

 

RELATED ARTICLES