“ทำทุกอย่างด้วยหัวใจ ที่พร้อมรับใช้ประชาชน”

 

งานจราจรเป็นอีกหนึ่งหน้างานของตำรวจที่จะต้องใกล้ชิดพบเจอกับประชาชนเป็นประจำ ผู้ที่มาปฎิบัติหน้าที่นี้จะต้องมีใจรักในการบริการและพร้อมที่จะรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ด.ต. เจริญ  จันทร์รักษ์  ผบ.หมู่ จร.สภ.เมืองอุดรธานี  ก็เป็นอีกคนค่ะที่พร้อมจะดูแลประชาชน แม้ว่าก่อนที่จะมาเป็นตำรวจเขาจะมีทัศนคติไม่ดีกับตำรวจก็ตาม ……

Q : ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ผม ด.ต. เจริญ  จันทร์รักษ์  เป็นผู้บังคับหมู่งานจราจร  สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานีครับผม

 

Q : จุดเริ่มต้นมาเป็นตำรวจได้อย่างไรคะ

ต้องขอบอกตรงๆ เลยครับว่าอยากหาความมั่นคงในชีวิต  จากแต่ก่อนผมมองตำรวจไม่ดีเลยนะ ไม่ค่อบชอบตำรวจคิดว่า ทำไมต้องคอยมาจับมาปรับเหมือนเอาเปรียบประชาชน  แต่พอได้เข้ามาเป็นตำรวจได้สัมผัสชีวิตของตำรวจจริงๆแล้วจึงพบว่าตำรวจนี้เป็นอาชีพที่เสียสละอย่างมาก เพราะที่แน่ ๆ คือเสียสละเรื่องเวลาและครอบครัว และตัวผมเองก็ใช้เวลาในการสอบตำรวจถึงสามครั้งด้วยกว่าที่จะได้มาเป็นตำรวจ มันก็ไม่ง่ายเลยสำหรับชีวิตผม

 

Q :  ตำแหน่งแรก / หน้าที่แรก เริ่มต้นที่ไหนคะ

ตำแหน่งแรกของผมเริ่มต้นที่ผมลงปฏิบัติหน้าที่ ที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล  โดยทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญ  ทำหน้าที่อยู่ 5 ปี  พอปี พ.ศ. 2533 มีโอกาสจึงขอย้ายกลับมาบ้านที่จังหวัดอุดรธานี  ก็ได้ปฎิบัติหน้าที่ในหน้างานของตำรวจจราจรมาตั้งแต่นั้นเลยครับ   และที่นี่ทำให้ผมได้เรียนรู้การเป็นตำรวจที่เสียสละพร้อมกับคิดว่าจะพัฒนาตัวเอง เพื่อที่จะได้ดูแลรับใช้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

 

Q : เพราะคิดที่จะดูแลประชาชนจุดนี้ใช่ไหม ถึงทำให้พี่จริญ เพิ่มความรู้ให้ตัวเองด้วยการไปฝึกอบรมด้านต่าง ๆ

ใช่ครับ ถูกต้องเลย เพราะผมคิดว่าถ้าเราไปฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ ที่จะสามารถนำมาช่วยเหลือประชาชนได้ เราก็ควรจะทำเพราะเราเป็นตำรวจ ตำรวจเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีหน้าที่ดูแลประชาชนให้บ้านเมืองสงบสุข ป้องกันเหตุร้าย หรือต้องช่วยเหลือประชาชนได้ ถ้ามีเหตุเกิดขึ้น ผมไปฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ

 

Q : การฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ ที่พี่เจริญไปฝึกอบรม มีหลักสูตรอะไรบ้างคะ

เริ่มจากผมไปเรียนหลักสูตรกู้ชีพกู้ภัยก่อนเลย เพราะผมคิดว่าถ้าหาเราเจอเหตุซึ่งหน้า ก่อนที่กู้ภัยจะมาช่วยคนเจ็บ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นตำรวจจราจรแต่เราก็ควรช่วยเหลือเขาให้ได้มากกว่าการที่จะมายืนโบกรถอย่างเดียว  ถ้าเราปฐมพยาบาลเขาได้เบื้องต้นรู้วิธี การช่วยเหลือเขาอย่างถูกวิธีก็อาจจะลดการเสียชีวิตลงได้ หรือลดหนักเป็นเบาได้

ต่อมาผมก็ไปเรียนดับเพลิง เพราะผมก็คิดว่าถ้าหากเกิดเพลิงไหม้ที่ไหนตำรวจก็จะต้องไปปฏิบัติหน้าที่แต่ก็จะดีกว่าไหมถ้าหาว่าผมเป็นตำรวจและสามารถเข้าไปช่วยเหลือทางด้านดับเพลิงดับไฟได้ด้วย  พอไปเรียนได้ดับเพลิงแล้ว พอดีว่ามีการเปิดฝึกอบรมกู้ภัยที่สูง ผมก็เลยไปสมัครและได้เข้าฝึกอบรมด้วย ได้เรียนรู้วิธีการต่าง ๆ ในเรื่องการใช้เชือกและการกู้ภัยที่สูง รวมถึงการไปฝึกกู้ภัยสารเคมีอีก เพราะผมคิดว่าบางครั้งเรื่องสารเคมีอาจจะมีรั่วไหล ถึงแม้ในพื้นที่ของผมอาจจะไม่มีแต่เผื่อว่าถ้าผมได้ไปปฏิบัติภารกิจที่อื่นแล้วเกิดเหตุการเรื่องสารเคมีผมจะได้ให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างถูกวิธี

 

Q : นอกจากที่กล่าวมายังมีไปฝึกเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองทางด้านไหนอีกไหมคะ

ก็มีไปฝึกอบรมการใช้ปืนไฟฟ้า (TEASER) ให้ถูกวิธี  ผมว่าในปัจจุบันนี้ ปืนไฟฟ้าแทบน่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ในการออกปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเพราะคนสมัยนี้คลุ้มคลั่งเยอะ

 

Q : จากที่ไปฝึกการใช้ TEASER ได้ะไรจากที่ฝึกบ้างคะ

ผมว่าได้ประโยชน์แน่นอน ในเรื่องการลดความรุนแรงในสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น  เพราะปืนไฟฟ้าเนี่ยจะเป็นเครื่องมือหยุดยั้งไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือลุกลามไปได้  ทำให้เกิดความมั่นใจในการเผชิญเหตุในการที่จะป้องกันตัวเองได้  และที่สำคัญผมคิดว่าทำให้เราปลอดภัยกลับบ้านไปหาครอบครัวได้ทุกวัน

Q  : นอกจากตัวปืน TEASER แล้วเห็นว่ายังมีการใช้กล้อง AXON ด้วยใช่ไหมคะ กล้องมีคุณสมบัติยังไงบ้างคะ และความรู้สึกที่พี่เจริญได้ใช้เป็นอย่างไรบ้าง

ใช่ครับ ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจในการทำงานมากขึ้นด้วยกล้องที่มีคุณภาพสูง  คุณสมบัติ กันน้ำ กันฝุ่น กันการกระแทกได้ พกพาง่ายสะดวก  พอกล้องมีคุณภาพสูงเนี่ยก็จะ  สามารถบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างละเอียด

แถมกล้อง AXON ตัวนี้ยังเชื่อมต่อกับปืนไฟฟ้า ทำให้เมื่อมีทีมมาสนับสนุนที่เกิดเหตุ และมีการเตรียมพร้อมที่จะใช้ปืนไฟฟ้า  กล้องAXON ตัวนี้จะส่งสัญญาณเตือน ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ปฏิบัติงานทราบว่า  จะมีการใช้ปืนไฟฟ้า    อีกข้อหนึ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญมาก คือ กล้อง AXON สามารถ ลิ้งค์เข้ากับเซิฟเวอร์  อินเทอร์เน็ตได้อีก เมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาระดับสูงสามารถ เปิดดูเหตุการณ์แล้วสั่งการได้ทันที  โดยเสมือนหนึ่งอยู่ในสภานที่เกิดเหตุ  ในส่วนตัวนะผมคิดว่ากล้อง AXON ตัวนี้ตอบโจทย์ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

Q : อยากให้ฝากถึงประชาชน เกี่ยวกับการใช้ ปืนไฟฟ้า TEASER ในการปฏิบัติหน้าที่หน่อยค่ะ

สำหรับตัวผมเอง ผมคิดว่าการใช้ปืนไฟฟ้า (TEASER) เป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างที่บอกจะสามารถลดความรุนแรงและการสูญเสียได้  หลายคนอาจจะมองว่าเป็นปืนก็ดูน่ากลัว แต่จริง ๆ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ เพราะเป็นเหมือนการตัดตอนไม่ให้มีเหตุลุกลามใหญ่โต

Q : จากที่เคยไม่ชอบตำรวจตอนนี้พอได้เป็นตำรวจรักในอาชีพตำรวจตอนไหนคะ

ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ พอรู้ตัวอีกทีก็คือผมอยากทำทุกอย่างที่ช่วยเหลือประชาชนในทุกด้านที่ผมสามารถช่วยเหลือได้อย่างเต็มกำลังของผม ในทุกด้านที่จะสามารถบรรเทาทุกข์ของประชาชนได้

 

Q :  สุดท้ายอยากให้พูดถึงคติประจำใจ หรือมอตโต้ สั้น ๆของตัวเองในการปฏิบัติหน้าที่

ทำทุกอย่างด้วยหัวใจ ครับ   ถ้าเราทุกอย่างด้วยหัวใจแล้วเราจะมีความสุข

 

 

 

 

RELATED ARTICLES