ฺBecause We Care ผนึกกำลังสถานศึกษาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันปั่นพลังรัก

ทึ่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า พยาบาล (สบ 5) โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะที่ปรึกษาปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ด้านสื่อสารสังคม และผู้ดูแลเพจ Because We Care ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมูลนิธิพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ริเริ่มโครงการ “รัก…ในวัยเรียน” นำคณะวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ประกอบด้วย  พ.ต.ต.เอนก โชติพรหม สารวัตรกลุ่มงานสนับสนุน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  พ.ต.ท.พญ.ลักขณา จักกะพาก เลขาธิการสมาคมเพศวิทยาคลินิกและเวชศาสตร์ทางเพศ (ประเทศไทย) มาถ่ายทอดความรู้เรื่องการบูลลี่ (Bully) และเพศศึกษา พร้อมตอบคำถามไขข้อสงสัยเรื่องเพศทุกมิติให้แก่เด็กวัยรุ่นวัยเรียน ยึดหลัก “ทุกคนย่อมมีสิทธิในการมีสุขภาพทางเพศที่ดี เพราะเรื่องเพศ เป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพ” มี พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ รองผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ร่วมถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการรับรู้หลักการสังเกตเเละจดจำรูปพรรณต่างๆ ของคนร้ายเพื่อง่ายต่อการติดตาม พร้อมทั้งการสร้างการรับรู้สถานการณ์ตลอดเวลา และเรื่องของสามเหลี่ยมอาชญากรรม ขณะที่ นายธนวัฒน์ พรหมโชติ ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไท ยนำแกนนำเด็กและเยาวชน ร่วมจัดกิจกรรมในโครงการ “รัก…ในวัยเรียน”  มี นางอาลัย พรหมชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี พร้อมคณะครู และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นเเละตอนปลาย (มัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) กลุ่มเป้าหมาย  100 คน เข้าร่วมกิจกรรม

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ  แนะนำบทเพลง “ปล่อยผ่าน” (Move on Bully) บทเพลงที่เป็นสื่อกลางในการสะท้อนถึงความถึงความรู้สึกของผู้ที่ตกเป็นผู้ถูกกระทำ จากการดูถูกเหยียดหยาม และการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม กิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม สร้างสัมพันธภาพ  กิจกรรม “เสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมาย (Cyber Bullying)” สร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันกิจกรรม “เพศกับวัยรุ่น” สร้างความรู้เข้าใจความหมายของ “สิทธิ อนามัยการเจริญพันธุ์ – เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง สิทธิมนุษยชนและสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์” อีกทั้งเสริมสร้างทักษะ วิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เกิดการละเมิดสิทธิ กิจกรรม​ รัก… ไม่มีเงื่อนไข อดใจ… ให้มากกว่ารับ  มีการแจกแชมพู​และเซรั่มออแกนิคจาก​ บริษัท​ มะหาคัท​ จำกัดด้วย

ตลอดการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้รับความสนใจจากน้องๆ นักเรียนเป็นอย่างมาก ้เปิดเวทีซักถามระหว่างวิทยากรในเรื่องต่างๆ รวมถึงได้แสดงออกถึงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนถึงสังคม เเละความต้องการที่อยากเห็นสังคมที่ให้เกียรติกันและกัน สังคมเเห่งความรัก และความอบอุ่น ทั้งนี้ พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า กล่าวว่า เพจ Because We Care  ตระหนักถึงสำคัญการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน กลุ่มสตรีและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยเฉพาะความรุนแรงจากพฤติกรรมหรือคำพูดที่เป็นการดูหมิ่นหรือเหยียดหยามผู้อื่น หรือที่เรียกว่า “การบูลลี่ (Bully)”  ถือเป็นโอกาสอันดีที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ นำมาซึ่งโครงการ “รัก…ในวัยเรียน”เพื่อปลูกจิตสำนึกและลดความรุนแรงทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่อยู่ในช่วงของวัยเรียน อีกทั้งเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และสร้างการรับรู้ที่ดีในการป้องกันการกระทำความรุนแรงอย่างเข็มแข็งต่อกลุ่มเด็กและเยาวชนในระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร  โครงการจะสนับสนุนและสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อส่งมอบความรัก และความห่วงใยซึ่งกันและกัน เปรียบเสมือนการสร้างภูมิคุ้มกันอันดีให้แก่สังคม ไม่ใช่ความรักแบบคนรักเท่านั้น แต่เป็นความรักที่ส่งต่อด้วยความปรารถนาดี ความห่วงใย การให้กำลังใจ การอยู่เคียงข้างกัน และในโอกาสวันแห่งความรักถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะร่วมกันส่งมอบของขวัญอันมีค่า คือ “ความรักและความห่วงใย” ให้แก่กันและกัน  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการจะเป็นอีกหนึ่งของขวัญแทนความรักแก่ทุกคนได้ และยังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้เดินหน้าต่อไปอย่างไร้คำว่า “บูลลี่ (Bully)

 

RELATED ARTICLES