รองต่อศักดิ์เปิดอบรมครูฝึกทบทวนทักษะการยิงปืน

ที่สนามยิงปืน ศูนย์ฝึกอบรมยุทธวิธีตำรวจกลาง อำเภอหนองสาหร่าย จังหวัดนครราชสีมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมครูฝึก (ครู ก.) สำหรับการฝึกทักษะยิงปืนให้แก่ข้าราชการตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่งานป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจรในสถานีตำรวจ

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ให้ ความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะ ศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการได้รับการฝึกทบทวนการใช้อาวุธปืนประจำกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจ สายงานป้องกันปราบปราม  สืบสวน และจราจรล้วนแล้วแต่มีภารกิจหน้าที่ที่จะต้องเข้าระงับยับยั้งเหตุซึ่งหน้าต่างๆ รวมถึงการปราบปราม และสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดความชำนาญในการใช้อาวุธปืนประจำกาย สามารถดูแลความสงบเรียบร้อย และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเกิดความปลอดภัยต่อตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น

 

โครงการดังกล่าวจะมีการฝึกอบรมครูฝึกทั้งหมด จะประกอบด้วยกัน 3 ระยะ เรียกว่า ครู ก. , ครู ข. และ ครู ค. โดยครู ก คัดเลือกจากหน่วยระดับกองบัญชาการ ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 หน่วยละ 30 นาย รวมจำนวน 300 นาย ครู ข คัดเลือกจากหน่วยระดับกองบังคับการ และตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศ หน่วยละ 30 นาย รวมจำนวน 2,550 นาย และครู ค คัดเลือกจากสถานีตำรวจทั่วประเทศ 1,484 สถานีๆ ละ 2 นาย รวมจำนวน 2,968 นาย  การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีระยะเวลา 3 วัน จะเป็นการฝึกให้กับ ครู ก. ก่อน จากนั้น ครู ก. จะนำความรู้และทักษะไปขยายผลถ่ายทอดให้กับ ครู ข. และ ครู ค. ตามลำดับ ทั้งนี้หลังจากอบรมครูฝึกทั้ง 3 ระยะเสร็จสิ้น และนำไปฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจแล้ว จะเริ่มทำการฝึกทักษะการยิงปืนให้กับตำรวจทั่วประเทศได้พร้อมกันในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ย้ำว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเล็งเห็นโรงพักเป็นหัวใจหลักของการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน ต้องสร้างทักษะและความชำนาญให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนเป็นลำดับแรก โครงการนี้ตำรวจในสายงานป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจร ทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ กว่า 110,000 นาย จะได้รับการฝึกฝนทักษะและความชำนาญในการใช้อาวุธปืน รวมไปถึงการยิงปืนในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญในการปฏิบัติงานจริงรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การนั่งยิง นอนยิง การยิงหลังที่กำบัง หรือการยิงขณะเคลื่อนที่ การฝึกยิงในลักษณะดังกล่าวจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องได้รับการฝึกฝนก่อนเข้ารับการยิงจริงจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ขอให้พี่น้องตำรว ตั้งใจฝึกฝนและเก็บเกี่ยวความรู้ จากครูฝึกที่มีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ ที่จะนำเอาความรู้และประสบการณ์ในการยิงปืนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริงที่เสี่ยงอันตราย มาถ่ายทอดให้กับทุกคน ซึ่งรับรองได้ว่าความรู้นี้ ไม่สามารถไปหาได้จากที่ไหนอีก สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจทั่วประเทศ สามารถเข้ารับชมคลิปสาธิตการฝึก และ เริ่ม Dry Fire ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านทางแอปพลิเคชันแทนใจฝึกมากโอกาสตายน้อย ฝึกน้อยโอกาสตายมาก ไม่ฝึกเลยสมควรตาย” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

RELATED ARTICLES