ตำรวจท่องเที่ยวติวเข้มยุทธวิธีรับมือเหตุกราดยิง

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตื และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตื ในฐานะรับผิดชอบดูแลกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเรื่องของการสร้างความรู้และการรับมือกับเหตุการณ์วิกฤต กรณีมือปืนยิงกราด เนื่องในปัจจุบันมีการก่อเหตุอาชญากรรมในลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา หรือเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู จำเป็นที่จะต้องถ่ายทอดความรู้ สร้างแนวความคิด ทักษะ และวิธีการปฏิบัติตามหลักสากลเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเผชิญเหตุ

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พ.ต.อ. ปิยรัช สุภารัตน์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พ.ต.ท.ณัฐพล คนหลัก รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1  พ.ต.ต.กฤตพร แสงสุระ สารวัตรกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 พ.ต.ต.วรกิจ วรรณสอน สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ร่วมปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการเพิ่มและพัฒนาศักยภาพการใช้ยุทธวิธีตำรวจเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้ายกรณีมือปืนยิงกราด และการบริหารเหตุการณ์วิกฤติกรณีมือปืนยิงกราด (Active Shooter)

สำหรับโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการเพิ่มและพัฒนาศักยภาพการใช้ยุทธวิธีตำรวจเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย กรณีมือปืนยิงกราด และการบริหารเหตุการณ์วิกฤตกรณีมือปืนยิงกราด (Active Shooter) เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และผู้บังคับบัญชา ประกอบกับเหตุการณ์การก่ออาชญากรรมในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหลายๆ เหตุการณ์จะพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเข้าเผชิญเหตุไม่สามารถเข้าระงับเหตุเบื้องต้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงบานปลายขึ้นได้ ส่วนหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษ (SWAT) มักไม่ทราบขั้นตอนปฏิบัติ เมื่อมีเหตุการณ์ยังตัวประกัน หรือเหตุที่ต้องแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ผู้ปฏิบัติยังไม่มีความมั่นใจ กล้าตัดสินใจ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวข้างต้น

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร  เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบถึงความหมายของ Active Shooter Thattent  เพื่อเพิ่มและพัฒนาศักยภาพการใช้ยุทธวิธีตำรวจ เกี่ยวกับการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ กรณีมือปืนยิงกราด ( Active Shooter ) ให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม  เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม/สามารถปฏิบัติได้เมื่อเผชิญเหตุเป็นคนแรก ตอบสนองต่อเหตุการณ์แก้ไขวิกฤติการณ์เหตุมือปืนยิงกราดได้ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทราบวิธีการเอาตัวรอด จากเหตุการณ์บุกยิงกราด เมื่อถึงเวลา สามารถทำได้ภายใต้สถานการณ์ที่มีความกดดันสูง เพราะเวลาและชีวิตตัวประกันสำคัญที่สุด เหนือสิ่งอื่นใดคือชีวิตของเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติที่สำคัญเช่นกัน ความหมายคือต้องปลอดภัยทั้งหมด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการฝึกยุทธวิธีในด้านต่างๆ อยู่เสมอ และเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น สร้างความเชื่อมั่น ให้กับประชาชน ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับการอบรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากวิทยากรภายในกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมเป็นวิทยากร มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นข้าราชการตำรวจในสังกัด  3 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 28 นาย  ในแต่ละรุ่นใช้เวลาในการฝึกรุ่นละ 2 วัน รวมระยะเวลาการอบรม จํานวน 6 วัน การฝึกประกอบด้วยการฝึกทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิเช่น การป้องกันการโจมตี แนวคิดด้านยุทธวิธี การยิงปืน ระบบบัญชาการเหตุการณ์เบื้องต้น ความปลอดภัยและตำแหน่งอาวุธ การบุกค้นขณะประตูถูกปิด รวมถึงการฝึกทักษะการฝึกซ้อมภายใต้สถานการณ์เสมืองจริง  ฝึกสถานการณ์จำลองขนาดเล็กและขนาดใหญ่

RELATED ARTICLES