ตร.ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์และโลตัสลงพื้นที่“เตือนภัยนักช้อป น็อกโจร ไซเบอร์”

ที่โซนหน้า Fresh Food ห้างโลตัส สาขารามอินทรา พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผู้กำกับการกลุ่มงานป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา อาจารย์ (สบ2) กลุ่มงานคณาจารย์ คณะสังคมศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมงาน “เตือนภัยนักช้อป น็อกโจร ไซเบอร์” ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ และห้างโลตัส พร้อมคุณสาคริต นันทจิต รองผู้อำนวยการ ฝ่าย Solution Architect, DevOps และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ โลตัส และจอห์นสัน-เทวินธวี คุณารัตนวัฒน์ นักแสดงร่วมจัดกิจกรรมขึ้น

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้มุ่งรณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้แก่ประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักรู้และเฝ้าระวัง ภัยจากโจรไซเบอร์  ภายในงานมีการเสวนาหัวข้อ “เรียนรู้กลโกง…น็อกโจรไซเบอร์” พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ยกตัวอย่างในระหว่างการเสวนา กรณีกลโกงแจ้ง smsค่าไฟ กลโกงหลอกทำงานออนไลน์ หลอกให้กู้เงินแบบไม่ได้เงิน พร้อมยกตัวอย่างความเสียหาย เนื่องจากปัจจุบันมีคนไทยตกเหยื่อกลโกงของโจรออนไลน์แล้วมีการรับแจ้งความกว่า 2แสนเคส มูลค่าความเสียหายกว่า3 หมื่นล้านบาท ให้ตั้งข้อสงสัยทุกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อของออนไลน์ แนะนำให้ซื้อผ่านช่องทางที่เชื่อถือได้ พร้อมให้ความรู้ถึงข้อสังเกตุเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโจรออนไลน์ ไม่เชื่อ! ไม่รีบ! ไม่โอน!

ด้าน คุณสาคริต นันทจิต รองผู้อำนวยการ ฝ่าย Solution Architect, DevOps และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ โลตัส กล่าวว่า เรื่องของวิธีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าว่ามีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆที่รัดกุม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวังภัยออนไลน์ ทางโลตัสเองได้สร้างความมั่นใจเพิ่มเติมว่าทางโลตัสเองได้มีการยกเลิกข้อความสั้นและการแนบลิงก์ต่างๆแล้ว ไม่ให้ประชาชนสับสนระหว่าง sms ที่โลตัสจัดส่งกับ sms แนบลิงก์ของมิจฉาชีพ พร้อมสร้างความมั่นใจว่า โลตัสให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอดและยังดำเนินการอย่างเต็มที่ต่อไป

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเพิ่มเติมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มุ่งมั่นและดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยไซเบอร์ต่อไปอย่างเต็มความสามารถ  อยากขอความร่วมมือในภาคประชาชนให้ช่วยกันส่งต่อ แชร์เรื่องราวกลโกงต่างๆที่ได้พบเจอเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ อีกทั้งยังเป็นการร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อตัดตอนของอาชญากรรมออนไลน์ให้หมดไปจากสังคมไทย

RELATED ARTICLES