หนุมานกองปราบลุยปิดบัญชีแก๊งค่าไถ่โหด

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง อำนวยการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รองผู้บังคับการปราบปราม พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผู้กำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผู้กำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสรวมจำนวน 80 นาย เปิดปฏิบัติการ “ขอนแก่นนราล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โหด” เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด แบ่งเป็นพื้นที่จังหวัดยะลา 3 จุด จังหวัดนราธิวาส 4 จุด และจังหวัดขอนแก่น 1 จุด เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาเสพติด

เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธบุกเข้าไปอุ้มตัว นายจี (นามสมมติ) ผู้เสียหาย จากบ้านพักในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พาไปกักขังไว้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งแล้วร่วมกันใช้กำลังทำร้ายร่างกายซ้อมทรมานจนเหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงหัก บังคับให้โทรศัพท์ติดต่อไปหาญาติพี่น้องยื่นข้อเสนอให้นำเงินจำนวน 5 แสนมาให้เพื่อแลกกับการปล่อยตัว หากไม่ทำตามจะเอากรรไกรตัดหูเหยื่อให้ขาด หรือทรมานจนเสียชีวิต ญาติขอต่อรองจ่ายให้ก่อนจำนวน 3 แสนบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยหามาให้ กลุ่มคนร้ายเริ่มใจอ่อน นัดหมายให้นำเงินมาส่งมอบให้ก่อนจำนวน 3 แสนบาท เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 นัดหมายให้นำเงินมาวางไว้ที่ด่านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อได้รับเงินแล้วได้ปล่อยพาตัวนายจีไว้ริมถนนห่างจากบ้านพักประมาณ 3 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการปล่อยตัว กลุ่มคนร้ายยังคงโทรศัพท์มาข่มขู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตามทวงเงินส่วนที่เหลืออีก  2 แสนบาท ด้วยความหวาดกลัวผู้เสียหายเร่งหาเงินมาให้ก่อนจำนวน 1 แสนบาท เพื่อให้สถานการณ์เบาลง กลุ่มคนร้ายก็ยังคงพยายามข่มขู่ทวงส่วนที่เหลืออีก 1 แสนบาท ทำให้ผู้เสียหายตัดสินใจนำเรื่องเข้าแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรระแงะ จังหวัดนราธิวาส แต่เมื่อเห็นว่าคดีไม่คืบหน้าเกรงจะไม่ปลอดภัย ได้นำเรื่องเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับตำรวจกองปราบปราม

หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่จัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงจนทราบว่า มูลเหตุมาจากการที่ผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดนานทุนยาเสพติดรายใหญ่ นายทุนยานรกคนดังกล่าวว่าจ้างแก๊งรับจ้างอุ้มทวงหนี้ ส่วนใหญ่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และอดีตสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่มาก่อเหตุ ก่อนงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานจนนำมาสู่การออกหมายจับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อ  5 ราย ประกอบด้วย นายอับดุลรอนิง สาแร๊ะ อายุ 39 ปี อดีตสมาขิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ หัวหน้าขบวนการ นายแอนดี มามะ อายุ 33 ปี อดีตสมาขิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ รองหัวหน้าขบวนการ และพวกที่ทำหน้าที่คนประสานงาน รวมถึงผู้จ้างวานจนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

จุดแรกที่เข้าตรวจค้นเป็นบ้านเลขที่ 992/59 ถนนประชาวิวัฒน์ ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ของ นายแอนดี มามะ อายุ 33 ปี เจ้าหน้าที่งกระจายกำลังปิดล้อมตรึงพื้นที่รอบตัวบ้านก่อนจับกุมตัวได้โดยละม่อม ขณะเดียวกันยังสามารถตามจับกุมนายอับดุลรอนิง สาแร๊ะ อายุ 39 ปี หัวหน้าแก๊งรับจ้างอุ้มเรียกค่าไถ่ ได้ที่บ้านพักในพื้นที่จังหวัดยะลา พร้อมกับจับกุมตัวผู้จ้างวานเป็นนายทุนยาเสพติด และพวกอีกรายได้ที่จังหวัดขอนแก่น

RELATED ARTICLES