“รองต่อ” สั่งเอ็กซเรย์พื้นที่เข้มมาตรการหยุดยาวชวนประชาชนฝากบ้านไว้กับตำรวจ

 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งตำรวจทั่วประเทศเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนช่วงวันหยุดต่อเนื่อง 6 วัน คาดการณ์จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวหนาแน่น ให้ทุกพื้นที่กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ไม่อยู่บ้าน สามารถฝากบ้านให้ตำรวจช่วยดูแล

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำกับดูแลงานป้องกันปราบปรามเผยว่า ตามที่มีการประกาศให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดพิเศษ ทำให้มีวันหยุดราชการยาวต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน  คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงหยุดยาว เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดเป็น 3 มาตรการด้วยกัน ได้แก่ มาตรการป้องกันปราบปราม มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และมาตรการด้านการจราจร

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ยืนยันว่า ในส่วนงานป้องกันปราบปรามได้ให้แนวคิดไปยังผู้กำกับกา รและหัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ  กำหนดแนวทางปฏิบัติ แบ่งเป็น 3 ห้วงเวลา ได้แก่ ห้วงก่อนวันหยุดยาว ห้วงวันหยุด และห้วงท้ายของวันหยุด  แต่ละห้วงเวลาก็จะมีรายละเอียดและภารกิจที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ บางแห่งเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว บางแห่งเป็นพื้นที่พักอาศัย พื้นที่รองรับการเดินทางของประชาชน หรือพื้นที่มีสถานบริการหรือการจัดงานขนาดใหญ่ สิ่งเหล่านี้ผู้กำกับการหรือหัวหน้าสถานีตำรวจต้องไปวิเคราะห์ กำหนดมาตรการ และแสวงหาความร่วมมือในพื้นที่

สำหรับห้วงก่อนวันหยุดยา ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการระดมกวาดล้างอาชญากรรมมีเป้าหมาย เช่น ความผิดเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน และการจำหน่ายอาวุธปืนผิดกฎหมาย  ระหว่างวันที่ 1-21กรกฎาคม 2566 สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3,016ราย ยึดของกลาง อาวุธปืน 3,120 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 163,380 นัด

อย่างไรก็ตาม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนาเกิดความอุ่นใจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ต่อยอด “โครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ (ฝากบ้าน 4.0)”  แต่เดิมมีระยะเวลาการดำเนินโครงการเฉพาะช่วงเทศกาล เป็นให้ประชาชนไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอดส่องดูแลเพิ่มความเข้มในการตรวจตราเฝ้าระวังป้องกันการเกิดเหตุ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้การป้องกันอาชญากรรมมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

“สำหรับในห้วงวันหยุดยาวดังกล่าวประชาชนที่จะเดินทางออกต่างจังหวัด สามารถฝากบ้านให้ตำรวจช่วยดูแล ติดต่อขอรับบริการได้ที่สถานีตำรวจใกล้บ้านทุกแห่ง แต่หากไม่สะดวกไปติดต่อที่สถานีตำรวจ ยังสามารถร่วมโครงการได้ผ่าน แอปพลิเคชัน “OBS” ได้ทั้ง Google play และ App Store หรือ แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการผ่าน ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 โดยเมื่อศูนย์วิทยุฯ ได้รับความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการฯจากประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูล แล้วส่งรายละเอียดไปยังสถานีตำรวจ เพื่อให้ติดต่อกลับไปยังผู้แจ้งเพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกตรวจตราบ้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยเน้นการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน องค์กร ส่วนราชการในพื้นที่ให้เชื่อมโยงทำงานร่วมกัน ก่อให้เกิดความเข้มแข็งในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนสามารถเข้าร่วมโครงการผ่าน แอปพลิเคชัน OBS หมายเลขโทรศัพท์ 191 และที่สถานีตำรวจทุกแห่งทั่วประเทศ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าว

 

RELATED ARTICLES