สระแก้วยุค ‘ฐานิสร์’ ชูวิธีคิดใหม่ เน้นการปกครองท้องถิ่นโปร่งใสแบบเชิงรุก

 

ว่ากันว่าคนสระแก้วไม่มีใครไม่รู้จักคุณหนึ่ง-ฐานิสร์ เทียนทอง นับตั้งแต่วันแถลงนโยบายต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้วที่องค์กรแห่งนี้ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารชุดใหม่นำโดยหนุ่มใหญ่วัยห้าสิบต้น ๆ ที่คนในพื้นที่รู้จักกันในนาม ‘เฮียหนึ่ง’ หรือ ‘ส.หนึ่ง’

ปัจจุบัน เจ้าตัวกุมบังเหียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สืบต่อจาก ‘คุณนายแม่ – ขวัญเรือน เทียนทอง’ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดคนดังที่ผันตัวสู่การเมืองระดับชาติในบทบาทสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

หากไล่ประวัติ ชื่อเสียงเรียงนามกันแล้ว คุณหนึ่งคนนี้คือพี่ใหญ่ของบ้านสวนน้ำเขาฉกรรจ์ ศูนย์บัญชาการหลักของครอบครัวเทียนทอง ตระกูลการเมืองที่มีความผูกพันใกล้ชิดกับพื้นที่เป็นอย่างดี ด้วยประสบการณ์ทำงานในภาคการเมืองและธุรกิจรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ปี นับเป็นเครื่องการันตีถึงความสามารถและความเหมาะสมของคุณหนึ่งในการบริหารงานท้องถิ่นอย่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วที่ต้องบอกว่า ‘โนพร็อพเบลม’ แบบเดียวกับ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หรือ ‘น้าชาติ’ เจ้าของแนวคิด “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” ใช้เป็นคำพูดติดปากอยู่เป็นประจำ

คุณธรรมเป็นใหญ่ ความโปร่งใสต้องมาก่อน

อดีตรัฐมนตรีช่วย 2 กระทรวงใหญ่และผู้แทนฯ อีก 5 สมัยท่านนี้มีสไตล์การทำงานที่น่าสนใจ ด้วยนโยบายเปิดตัว 7 ด้านภายใต้แนวคิด “ยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต” ที่ครอบคลุมตั้งแต่การเกษตร การศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิต การคมนาคม สิ่งแวดล้อม และความโปร่งใสในการบริหารจัดการ สำหรับข้อสุดท้ายดูเหมือนท่านจะเน้นย้ำให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะคำว่าความโปร่งใสในการบริหารจัดการ ก็คือ ‘ธรรมาภิบาล (good governance)’ ที่ท่านตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องทำให้สำเร็จ เห็นผลเป็นรูปธรรมในวาระดำรงตำแหน่งของท่านให้ได้

ธรรมาภิบาลก็ดี หรือที่บางท่านเรียกว่าหลักการบริหารจัดการที่ดีก็ดี ตามนิยามของสถาบันพระปกเกล้าได้ให้ความหมายไว้ว่า “หลักการบริหารจัดการที่ดี อันเกี่ยวข้องกับนโยบายของส่วนราชการและพฤติกรรมของบุคลากรในองค์การ” เป็นหลักการทำงานที่ทุกหน่วยงานในประเทศไทยไม่ว่าส่วนราชการหรือภาคเอกชนคงจะคุ้นเคยอยู่พอสมควร หลายองค์กรถือกำหนดเป็นนโยบาย มีผ่อนบ้างตึงบ้างก็แล้วแต่ที่ แล้วแต่วัฒนธรรมองค์กรของที่นั้น ๆ จะว่าไปแล้วธรรมาภิบาลก็มีหลักการย่อย ๆ เป็นข้อพิจารณาเหมือนกัน การทำงานแบบใดถึงจะเรียกว่ามีธรรมาภิบาลนั้น ปกติแล้วก็ต้องดูกันอยู่ 6 ประการ หนึ่ง คือ หลักนิติธรรม สอง คือ หลักคุณธรรม สาม-หลักความโปร่งใส สี่-หลักการมีส่วนร่วม ห้า-หลักสำนึกรับผิดชอบ และหก คือ หลักความคุ้มค่า

ทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมา นับเป็นสิ่งที่ชาวบ้านสระแก้วรอการบริหารงานจาก “เฮียหนึ่ง”แบบมืออาชีพ

RELATED ARTICLES