ทูตอเมริกาดูงานตำรวจป่าไม้วางกรอบแก้ปัญหาค้าสัตว์ป่า

 

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายโรเบิร์ต โกเด็ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุม (Command and Control Operation Center (CCOC)  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.อ.อรุณ ชิรศรีสุกัญยา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะต้อนรับ

พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ในวันนี้ทางเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุม (Command and Control Operation Center (CCOC) ของหน่วย ที่เราเป็นพาร์ตเนอร์ทำงานร่วมกันมานานกว่า 2 ปี การมาในวันนี้ของทางคณะเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อมาร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆเกี่ยวกับสัตว์ป่าและสัตว์คุ้มครอง รวมถึงติดตามดูผลการดำเนินการที่ผ่านมาว่าสัมฤทธิ์ผลมากน้อยเพียงใด  ที่ผ่านมาทางตำรวจป่าไม้เองได้มีการจับกุมคดีสำคัญหลายคดี โดยเฉพาะคดีจับกุมขบวนลักลอบขนงาช้างจากแอฟริกา เป็นสิ่งที่ทางอเมริกาได้ให้ความสนใจและติดตามความเคลื่อนไหวมานาน รวมไปถึงการจับกุมขบวนการลักลอบจำหน่ายเสือโคร่ง และขบวนการลักลอบขนลิงออกนอกประเทศ

พล.ต.ต.วัชรินทร์กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะในส่วนของคดีลักลอบขนลิงออกนอกประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้เลือดของลิงกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากมีการนำไปทำการวิเคราะห์หรือวิจัยต่างๆแทนเลือดของคน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเราได้มีการประสานข้อมูลร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

RELATED ARTICLES