ผบก.สปพ.ติดยศสุนัขตำรวจในวันครบรอบ 69 สถาปนาหน่วย

ที่กองกำกับการสุนัขตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ เป็นประธานพิธีติดให้ยศรางวัลสุนัขตำรวจ ประจำปี 2566 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองกำกับสุนัขตำรวจปีที่ 69  โดยมีพ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.บดินทร์ ผาสุข ผู้กำกับการสุนัขตำรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.วิฑรูย์ พูนพิพัฒนกิจ ผู้กำกับการสัตว์แพทย์ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.สุนทร มาลาเวช ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิศษ นำข้าราชการในสังกัดเข้าร่วม

สำหรับกองกำกับการสุนัขตำรวจ เป็นหน่วยงานในสังกัดกองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจของตำรวจ  สุนัขตำรวจทุกนาย จะมีการฝึกแยกตามสายงาน ตามประเภทการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นสะกดรอยติดตามคนร้าย ค้นหายาเสพติด เก็บกู้ระเบิด สาธิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พิสูจน์กลิ่นของกลางและภารกิจอื่นๆ ตามที่หน่วยงานตำรวจร้องขอ ซึ่งสุนัขตำรวจที่นำมาฝึกและใช้งาน จะมีอายุงานเฉลี่ย 8 ปี ในการคัดสุนัขต้องคัดตามนิสัยของสุนัขแต่ละตัวด้วย เช่น ถ้าร่าเริงมากจะนำไปค้นหายาเสพติด ถ้าไม่กลัวเสียงดังจะนำไปเก็บกู้วัตถุระเบิด การรับเข้ามาใช้เวลาเป็นปี ต้องฝึกทั่วไป 3 เดือน ก่อนจะฝึกแยกตามสายงาน 6 เดือนและทดลองงานอีกถึง 6 เดือน จนจะได้บรรจุ

ในปีนี้ได้มีพิธีมอบให้ยศ “สุนัขตำรวจตรี” และมอบรางวัลให้กับสุนัขตำรวจและผู้ควบคุม เพื่อเป็นการเล็งเห็นความสำคัญของสุนัขที่ปฎิบัติงาน และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับบัญชาสุนัข มีทั้งสิ้น 87 ตัว ในจำนวนนี้มี “ไอร่า” สุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด เพศเมีย สีน้ำตาลดำ อายุ 3 ปี 11 เดือน และ “โคล่าร์” สุนัขสายพันธุ์ แม็กย่าวิสสล่า เพศผู้ สีน้ำตาลอายุ 5 ปี 3 เดือน ซึ่ มีส่วนในงานสนับสนุนภารกิจไขคดีในการหาคนร้ายทั้งคดีน้องชมพู และไอซ์หีบเหล็กมาแล้ว

RELATED ARTICLES