ผู้ชายขายฝัน

ฃยังไม่มีใครการันตีได้ว่า “ผู้นำขัดตาทัพ” จะขยับนั่งเก้าอี้เป็น เจ้าสำนักปทุมวันคนที่ 15 ได้หรือเปล่า

ท่ามกลางกองเชียร์และเพื่อนร่วมรุ่นต่างชื่นชมความรู้ความสามารถ อุปนิสัยใจคอเป็นคนดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย “ไร้รอยตำหนิ” เหมาะสมคู่ควรกับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของหน่วย

แม้เจ้าตัวจะยืนยันไม่มีความคิด หรือความทะเยอทะยาน หรือความมุ่งหวังที่อยากจะเป็น “ผู้นำองค์กร”เลยแม้แต่น้อย 

ล่าสุด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติส่งต่อความฝันถึงข้าราชการตำรวจทุกนายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต้องดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่มีโอกาสได้กลับไปใช้ช่วงเวลาที่มีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยกับครอบครัวได้

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐอยากให้ทัศนคติต่อตำรวจทุกนายว่า นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะใช้บทบาทหน้าที่การเป็นตำรวจในการดูแลฃประชาชนในการสร้างภาพลักษณ์ที่ก้าวไปสู่การเป็นตำรวจอาชีพ อยากจะเชิญชวนตำรวจทุกคนร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกับเขาในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทีได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้มาปฏิบัติหน้าที่แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ระบุจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคน

“ผมเองก็มีความฝัน พวกท่านก็มีความฝัน ฝันของผมอยากจะขายให้พวกท่าน มีหลายคนที่กล่าวว่า ผมขายฝัน จริง ผมยอมรับว่า ผมขายฝัน แต่ฝันที่ผมขายพวกท่าน ไม่มีค่าใช้จ่าย ท่านไม่ต้องเสียเงินซื้อฝันของผม และผมเชื่อว่าฝันของผมไม่ต่างจากฝันของท่านที่อยากจะให้ตำรวจของเราเป็นตำรวจที่ดี เป็นตำรวจที่ประชาชนยอมรับ เป็นตำรวจที่ประชาชนพร้อมอ้าแขนยอมรับท่านในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ และเชื่อมั่นในการทำงานของพวกเรา”

สิ่งที่ตามมาในฝัน คือ องค์กรของเราจะเป็นที่เชื่อมั่นและศรัทธาให้แก่ประชาชนและสังคมไทย

“ผมต้องการให้องค์กรนี้ คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนหยัดอยู่บนเกียรติภูมิที่เราควรจะเป็น ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐว่า

ก่อนเชิญชวนทุกคนช่วยกัน “ก้าวละเล็กก้าวละน้อย” เพื่อที่จะเป็นตำรวจที่ดีของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และของประชาชน

“นี่คือความฝันของผม ท่านซื้อหาได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ใช้กำลังแรง กำลังใจ ความเสียสละทุ่มเท อดทนของทุกท่านกลับมาให้ผม ผมไม่ต้องการสร้างผลงานกับตัวเอง”

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของตำรวจทุกนายจะเกิดขึ้นกับหน่วยงานของทุกคน และสะท้อนไปยังองค์กร คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีที่ยืนอย่างมีศักดิ์ศรีและมีเกียรติภูมิ

รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกด้วยว่า  การแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานาในโลกโซเชียล ขอให้ตำรวจทุกท่านตั้งใจทำงาน อย่าไปก้มหน้าก้มตาดู อ่าน จำ คิด และคล้อยตามไปเสียทุกเรื่องจะเป็นเรื่องอันตรายที่สุดในการทำงาน ขอให้ใช้วิจารณญาณวิเคราะห์

สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกท่านทำ คือ ทำตามหน้าที่และอำนาจ และให้บริการประชาชนด้วยรอยยิ้ม ด้วยหัวใจของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง

จะพูด จะทำ จะบริการอะไร ขอให้คิดเสมอว่า ประชาชนคือ ญาติพี่น้องของท่านเอง

ทั้งนี้ เจ้าตัวหวังว่า ในอนาคตต่อจากนี้ตำรวจทุกคนจะเป็นตำรวจที่ดีกับประชาชน หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกท่านนับจากบัดนี้เป็นต้นไป ส่วนข้าราชการตำรวจนายใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง จะต้องมีการดำเนินการตามมาตรการทางการปกครองและการลงโทษ

“ผมจะทำภายใต้อำนาจและหน้าที่ที่มีในขณะที่เป็นรักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ”

ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด

RELATED ARTICLES