สืบนครบาล รวบ บัญชีม้า แก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนค่าค้ำประกันเงินกู้

พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน3กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ , พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน3กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.ท.สัญญลักษ์ สังขะภักดี นทน์ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน3กองบังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุมตัว นายกิจประดิษฐ นพรัตน์ อายุ 28 ปี อยู่ที่ 65 ม.8 ต.ท่าสัก อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 117/2566  ลงวันที่  22 กุมภาพันธ์ 2566 “ฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ให้ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ที่ บริเวณทางเดินเท้า ถนนลงหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

ขณะอยู่บ้านพักอาศัย ได้พบโฆษณาให้กู้ยืมเงินออนไลน์ ผ่านเว็ปไซต์ จึงแอดไลน์ชื่อมีชื่อผู้ว่า จ๊ะจ๋า พร้อมกู้ยืมเงินจำนวน 160,000 บาท  ต่อมาผู้ใช้ไลน์ชื่อ จ๊ะจ๋าจึงได้ออกอุบาย ให้โอนเงินเพื่อเป็นการค้ำประกันการกู้ยืมเงิน เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินเข้าบัญชีชื่อบัญชี นายกิจประดิษฐ์ ผู้ต้องหารายนี้ เป็นเงินจำนวน 24,728 บาท ต่อมาไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกันไว้ แต่กลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนเงินให้ และไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอกเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เบื้องต้นมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อถูกหลอกให้โอนเงินไป

จากการตรวจสอบในฐานระบบยังพบมีหมายจับศาลจังหวัดชุมแพที่ 103/2564 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, ฉ้อโกง” และ หมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 321/2565 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนปลอมให้ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชนฯ ยังพบประวัติการหลอกลวงของผู้ต้องหาใน blacklistseller

สอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า โดยเมื่อประมาณปี 2564 ด้วยผู้ต้องหาได้รู้จักกับกลุ่มเพื่อนที่พักอาศัยเเถวบ้าน  ได้ว่าจ้างให้ผู้ต้องหาเปิดบัญชีม้า โดยจะได้รับค่าตอบเเทนในการเปิดบัญชีครั้งล่ะ 500 บาท เเละได้นำเงินค่าจ้างดังกล่าวไปใช้ในชีวิตประจำวัน

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนสำหรับผู้ที่อยากกู้เงิน ต้องค่อย ๆ ตั้งสติและมองหาแหล่งกู้เงินด่วนที่ปลอดภัย หากต้องการกู้เงินออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันต่าง ๆ ควรมีการตรวจสอบแหล่งกู้เงินออนไลน์ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ และได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องผ่านเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทยที่ https://www.bot.or.th/th/license-loan

RELATED ARTICLES